Khi chưa được phép của Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD, doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư Khu đô thị mới Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội), Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Á Châu (Công ty Á Châu) do ông Ngô Thế Quang (giám đốc) là đại diện đã tự bán hàng chục nghìn mét vuông đất thông qua các hợp đồng huy động vốn, thu lời bất chính hàng trăm tỷ đồng. Đó là một phần nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Kim Sơn gửi đến Báo CATP.

Ngôi nhà ông Quang đã bán cho người khác

Ngang nhiên bán đất

Dự án Khu đô thị mới Vân Canh (thôn Hậu Ái, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) được UBND tỉnh Hà Tây giao cho HUD làm chủ đầu tư từ 1-7-2008 theo quyết định số 1919/QĐ-UBND. Và trong văn bản số 3453/HUD-PCTT ngày 28-9-2012 của HUD gửi Tòa án nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội xác nhận, đến ngày 28-9-2009, HUD mới ký hợp đồng kinh tế số 366/HUD- HĐKT chuyển giao quyền sử dụng đất và hạ tầng ba lô đất (gồm BT-11; BT-12; BT-14) tại dự án Khu đô thị mới Vân Canh cho Công ty Á Châu làm chủ đầu tư cấp 2.

Tuy nhiên, một loạt đơn tố cáo của nhiều nạn nhân (trong đó kèm theo các hợp đồng góp vốn của từng cá nhân với Công ty Á Châu) về những việc làm mờ ám của Công ty Á Châu và cá nhân Giám đốc Công ty này là ông Ngô Thế Quang cho thấy, Công ty này và ông Quang từ tháng 11-2007 đã tự ý lập, vẽ sơ đồ các thửa đất kể trên để lừa bán. Theo xác nhận của đại diện HUD, vào thời điểm đó HUD mới đang giải phóng mặt bằng. Mãi đến tháng 9-2009, HUD mới ký hợp đồng kinh tế (số 366/HUD- HĐKT) với Công ty Á Châu để Công ty này làm chủ đầu tư cấp 2. Tháng 1-2010, HUD mới có biên bản bàn giao mốc giới cho Công ty Á Châu. Và trong văn bản gửi Tòa án nhân dân quận Đống Đa nói trên, HUD cũng khẳng định, tháng 11-2011, HUD không ủy quyền cho Công ty Á Châu huy động góp vốn.

Như vậy đã rõ, mặc dù chưa được ủy quyền của chủ đầu tư nhưng tháng 11-2007, Công ty Á Châu đã tự ý bán gần 16 nghìn mét vuông đất của dự án Khu đô thị mới Vân Canh với mức giá tự đặt ra (từ 7,5 triệu đồng đến trên 10 triệu đồng/m2, trong khi giá bán thực tế mà HUD áp dụng tại những đô đất này là 6,3 triệu đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT). Công ty Á Châu đã thu về hàng trăm tỷ đồng từ 48 hợp đồng góp vốn.

Sau khi có đơn tố cáo, các cơ quan chức năng sau khi vào cuộc và đã có kết luận, toàn bộ số tiền từ các hợp đồng góp vốn sau khi nộp một phần cho HUD, Công ty Á Châu đã dùng vào việc khác, không đầu tư vào dự án Vân Canh theo như cam kết. Theo biên bản làm việc giữa Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm với Công ty Á Châu mà ông Ngô Thế Quang làm đại diện (ngày 2-6-2010), một phần không nhỏ trong số tiền thu từ các hợp đồng góp vốn được Công ty Á Châu... gửi tiết kiệm ở nhiều ngân hàng. Sổ tiết kiệm mang tên ông Ngô Thế Quang. Việc chi tiêu không được kê khai vào sổ sách kế toán của công ty và không khai báo với cơ quan thuế.

Có dấu hiệu lừa đảo

Với việc dùng tiền góp vốn của các tổ chức, cá nhân lên tới hàng trăm tỷ đồng tại dự án Khu đô thị Vân Canh để kinh doanh việc khác, không đầu tư vào dự án, thậm chí còn tiêu xài vào việc riêng, trốn thuế... phần nào cho thấy những dấu hiệu lừa đảo của Công ty Á Châu. Không chỉ có thế, trở lại với một số hợp đồng góp vốn mà Công ty Á Châu đã ký với khách hàng cho thấy, Công ty này có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tại bản Hợp đồng góp vốn số 05/A/KD- HĐGV giữa chị Nguyễn Mai Thương và Công ty Á Châu do ông Ngô Thế Quang làm đại diện ký ngày 19-11-2007 nêu rõ: Chị Thương mua của ông Quang 2 lô đất, mỗi mảnh có diện tích là 320m2, tổng cộng là 640m2. Cụ thể như sau: Vị trí dãy A; số vị trí mảnh là 6 + 12; tổng số vốn góp đầu tư là 2 x 320m2 x 7.500.000 đồng = 4.800.000.000 đồng (bốn tỷ tám trăm triệu đồng), được đóng làm 2 giai đoạn. Giai đoạn góp vốn xây dựng hạ tầng (4 đợt) và giai đoạn thanh toán tiền xây thô nhà ở. Thực hiện các yêu cầu của chủ đầu tư là Công ty Á Châu, từ sau khi ký hợp đồng đến ngày 7-9-2009, chị Thương đã đóng đủ 4.560.000.000 đồng cho 2 căn nhà chưa kể số tiền đóng góp xây thô đã nộp ngày 30-1-2010 là 279.422.700 đồng.

Chị Thương cho biết: “Tuy nhiên trong quá trình thực hiện góp vốn, Công ty Á Châu đã vi phạm hợp đồng, cụ thể: Theo thông báo ghi ngày 7-7-2009 về đóng tiền theo Hợp đồng góp vốn số 05/A/KD- HĐGV, Công ty Á Châu yêu cầu tôi phải đóng đủ tiền trong vòng 1 tuần kể từ ngày thông báo, nếu tôi không đóng góp đủ tiền thì sẽ chấm dứt và thanh lý hợp đồng theo điều 3.2 và đến ngày 27-7-2009, Công ty Á Châu đã ra thông báo quyết định thu hồi lô đất ký hiệu A12- BT 12 mà Công ty Á Châu nói rằng đó là lô đất của tôi”. “...Trong Hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng nhà biệt thự số 05/A/KD- HĐGV ngày 19-11-2007 giữa tôi và Công ty Á Châu, tại điều 3.2 mà Công ty Á Châu có dẫn chiếu lại quy định: Trường hợp bên A có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi bên B góp vốn trễ quá hạn 30 ngày kể từ ngày báo với bên B sau một tuần không nộp tiền sẽ thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, từ ngày ra thông báo 7-7 thì đến ngày 27-7, Công ty Á Châu đã cắt hợp đồng trong khi văn bản thông báo gửi từ Công ty Á Châu đến tay người nhận đã hết một tuần. Rõ ràng đây là vi phạm hợp đồng rất trắng trợn của chủ đầu tư đối với người góp vốn”.

Thêm nữa, tại điều 3.1 trong hợp đồng góp vốn, có quy định rõ thời gian bên A hoàn tất việc giao nền nhà cho bên B khoảng 24 tháng kể từ ngày 2 bên ký kết hợp đồng, nhưng cho đến ngày hôm nay khi Công ty Á Châu yêu cầu góp vốn xây thô, chị Thương vẫn không có bất cứ văn bản nào hoặc cuộc họp nào với bên Công ty Á Châu để xác định việc bàn giao nói trên.

Chị Thương cho biết thêm: “Kể từ ngày chính thức thông báo thu hồi mảnh đất mà tôi góp vốn để hoàn thành hạ tầng 27-7-2009 đến nay, Công ty Á Châu đã không trả lại tôi số tiền 1 căn nhà (tương đương 2.280.000.000 đồng) mà chúng tôi đã đóng góp. Tôi cho đây là hành vi chiếm đoạt tài sản của công dân của Công ty Á Châu”.

Trao đổi thêm về những sai phạm của Công ty Á Châu, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (mẹ chị Nguyễn Mai Thương) cho hay: “Khi tôi nhận được thông báo của Công ty Á Châu về việc thúc giục nộp tiền, linh tính mách bảo sẽ có chuyện chẳng lành, tôi đã đi dò la và đóng vai khách hàng đến để mua lại suất đất của chính mình đã đóng tiền mua là ô số 12 dãy A, thì tôi mới tá hỏa ra là Công ty Á Châu đã bán mảnh đất của mình cho bà Hoàng Thị Vĩnh Quyên. Theo thiết kế HUD duyệt, thực tế chỉ có 3 dãy BT-11, BT12, BT14. Nhưng khi bán cho bà Thương thì Công ty Á Châu đã “biến tấu” bản vẽ thành dãy A để bán.

Thực tế, 2 lô đất biệt thự mà Công ty Á Châu bán cho bà Thương với diện tích là 640m2, mỗi ô có diện tích 320m2, trong đó ô số 6 và ô số 12 là 2 ô liền nhau. Bảy ngày sau khi ký hợp đồng bán cho bà Thương thì ngày 25-11-2007, Công ty Á Châu lại ký hợp đồng với bà Quyên số 05/a/KD-HĐGV vị trí số 12, dãy BT-12 (thay vì dãy A) đã bán cho chúng tôi với diện tích là 370m2, số tiền là 2.775.000.000 đồng”. Điều này hết sức phi lý vì theo Quyết định số 745/QĐ-UBND, ngày 8-5-2007 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị mới Vân Canh, thì các lô đất biệt thự chỉ được ký hiệu là BT - được thiết kế từ BT1 đến BT 15. Đồng thời Công văn số 2138/HUD- HUD8 của HUD, ngày 12-9-2008 về việc chấp thuận đề nghị làm chủ đầu tư cấp II của Công ty Á Châu tại KĐT Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội do Tổng giám đốc HUD Nguyễn Đăng Nam ký, nêu rất rõ: “Chủ đầu tư cấp II phải thực hiện đúng các nội dung theo quy hoạch chi tiết và thiết kế đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vị trí chuyển giao: bao gồm các lô đất BT- 11, BT-12 và BT- 14”. Mặc dù chủ đầu tư cấp I HUD chỉ duyệt có 3 dãy BT như đã nêu trên nhưng Công ty Á Châu đã “tự vẽ” thêm dãy A, B hay C gì đó để bán cho khách hàng.

Trên đây chỉ là một vài trường hợp trong số rất nhiều trường hợp gửi đơn đến các cơ quan chính quyền và cơ quan ngôn luận mà chúng tôi xin trích ra để làm rõ những dấu hiệu sai phạm của Công ty Á Châu.

Trong khi đó, tại buổi làm việc với phóng viên, ông Lê Quang Hùng, Phó chi cục trưởng Chi cục thuế quận Đống Đa khẳng định, từ tháng 11-2011, Chi cục đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản với nội dung về việc xử lý đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Á Châu và đã có quyết định truy thu, phạt với công ty này với số tiền hơn 223 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay Công ty Á Châu vẫn chưa hề nộp một đồng nào.

Bảo Loan (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.