Khu đất quy hoạch xây dựng Công viên Bãi Dương có diện tích trên 10,4 ha với bờ biển chạy dài gần 3 km là khu đất đẹp nhất Khu lấn biển TP. Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang). Thế nhưng, gần 5 năm qua, Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang độc chiếm toàn bộ đất dự án này để kinh doanh.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 Khu lấn biển mở rộng TP. Rạch Giá của UBND tỉnh Kiên Giang, toàn bộ phần đất từ vỉa hè đường đến bờ kè biển khoảng 30 m và chạy dọc suốt tuyến đường Tôn Đức Thắng dành làm công viên, cây xanh. Năm 2007, UBND tỉnh giao UBND TP. Rạch Giá quản lý và khai thác khu đất Bãi Dương (khu 1, 2, 3), với diện tích 5,6 ha và Khu công viên Lạc Hồng với diện tích 4,87 ha.

đầu năm 2008, UBND tỉnh đồng ý chủ trương của UBND TP. Rạch Giá để cho Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang đầu tư và khai thác khu đất này làm công viên theo quy hoạch đã duyệt. Vừa có chủ trương của tỉnh, ngày 29/5/2008, UBND TP. Rạch Giá đã tiến hành giao hai khu đất trên cho Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang, với tổng diện tích trên 10,4 ha.

Ngay sau đó, Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang đã triển khai xây dựng nhà hàng, san lấp mặt bằng, xây ki-ốt để cho thuê. Đã vậy, từ khi UBND TP. Rạch Giá cho phép Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang khai thác dự án công viên đến nay, công ty này chưa hề nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.

Hoạt động sai trái này của Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang đã không ít lần được các cơ quan chức năng thanh tra và đề nghị xử lý, song đến nay, tất cả đều rơi vào im lặng. Trong Kết luận thanh tra số 138/KL-STNMT ngày 3/8/2009 của Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng như Thông báo số 126 TB-VP ngày 19/4/2010 của UBND tỉnh và Kết luận thanh tra số 02 KL-UBND ngày 19/3/2012 của UBND tỉnh Kiên Giang đều đã khẳng định, UBND tỉnh chưa cấp giấy giao đất và cho thuê đất đối với Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang, do chưa có phê duyệt quy hoạch 1/500 (quy hoạch điều chỉnh), nhưng đơn vị vẫn xây dựng công trình nhà hàng, ki-ốt… và xây dựng không giấy phép.

Các văn bản kết luận trên nêu rõ, Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang vi phạm Luật Đất đai do chưa có giấy giao và cho thuê đất do cơ quan có thẩm quyền cấp, vi phạm Luật Xây dựng do xây dựng công trình không có giấy phép; đồng thời yêu cầu công ty này xúc tiến làm hồ sơ giao - thuê đất theo quy định pháp luật và tháo dỡ các công trình không phép để trả lại hiện trạng mặt bằng công viên theo quy hoạch để phục vụ cộng đồng.

Phớt lờ yêu cầu của các cơ quan chức năng, Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang vẫn ngang nhiên chiếm đất công viên để kinh doanh kiếm lời. Người dân cũng không khỏi hoài nghi về thái độ làm ngơ của chính quyền TP. Rạch Giá trước các đề nghị xử lý Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang của các cơ quan chức năng từ năm 2009 đến nay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Du Lịch Kiên Giang cho biết, UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã đề nghị thu tiền sử dụng đất với Công ty từ tháng 11/2009 đến tháng 12/2011, với số tiền trên 1,2 tỷ đồng theo diện tích đất sử dụng thực tế là 85% đất công viên được giao. “Số tiền này chậm nộp vì chúng tôi đang làm đơn xin chỉ thu 3% diện tích đất được giao kinh doanh theo văn bản quy định, 85% diện tích thực tế theo thanh tra kết luận là do các hộ kinh doanh tự chiếm sử dụng và xây cất, Công ty không chịu trách nhiệm”, ông Dũng nói.

Còn lý do chưa thực hiện tháo gỡ công trình không phép là từ năm 2011 đến nay, Công ty thực hiện tái cơ cấu, thay đổi Ban lãnh đạo. Công ty đã thuê công ty tư vấn thiết kế làm quy hoạch 1/500 cả hai công viên, nhưng chưa được phê duyệt vì phải sửa lại nhiều lần. “Khi nào quy hoạch 1/500 được phê duyệt, chúng tôi mới triển khai tháo dỡ, chỉnh trang, di dời công trình khu công viên”, ông Dũng khẳng định.

Theo Huy Thịnh (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.