Nhà thi đấu đa năng Trường THPT Quang Trung ở huyện miền núi Sơn Hà, Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng tiền tỉ. Thế nhưng từ khi đưa vào sử dụng, nhà thi đấu đa năng lại xuất hiện hàng trăm vết nứt từ trần nhà đến khán đài.
Dù đơn vị thi công đã khắc phục nhưng các vết nứt và thấm nước vẫn còn rất nhiều trên khán đài - Ảnh: Trần Mai
Nhà thi đấu đa năng Trường THPT Quang Trung được đầu tư gần 7 tỉ đồng, do UBND huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư và giao ban quản lý Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hà làm đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án.
Thế nhưng đưa vào hoạt động chưa lâu, trường phát hiện nhiều vết nứt ở khán đài, trần bêtông, vách tường...
“Đắp chiếu” và lo lắng
Ghi nhận cho thấy khu vực khán đài có hàng trăm vết nứt kéo dài, nhiều vị trí đơn vị thi công đã gia cố bằng keo, ximăng nhưng vẫn nứt trở lại. Vách tường thấm nước nhiều điểm, tạo thành những vết hoen ố.
Nghiêm trọng nhất ở bờ tường phía tây, một mảng tường lớn thấm nước lâu ngày có dấu hiệu mục gạch.
Thầy Lưu Thanh Hải, hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, cho biết từ ngày huyện đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng và đưa vào sử dụng cuối năm 2012, các tiết học giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng của khoảng 700 học sinh ở trường chuyển biến tích cực.
Thế nhưng khi đưa vào dạy học chừng 6, 7 tháng thì phát hiện mái tôn chảy nước và nhiều vết nứt. Học sinh và giáo viên vừa học vừa lo.
Từ ngày phát hiện các hiện tượng này nhà trường đã cấm, không cho học sinh lên khán đài, chỉ cho học tập ở dưới sàn nhà để tránh nguy hiểm.
“Khi phát hiện sự cố, trường có làm báo cáo gửi UBND và Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hà. Chủ đầu tư cũng có mời Sở Xây dựng đến kiểm tra và thuê kiểm định độc lập kiểm định. Sau khi có kết quả kiểm định, nhà thầu có lên sửa lại mái tôn giải quyết tình trạng dột.
Tuy nhiên các vết nứt và hiện tượng thấm nước chảy trên tường đến nay vẫn chưa khắc phục triệt để. Trường chờ người ta sửa chữa, sau khi hoàn thành bàn giao lại thì chúng tôi mới dám cho học sinh lên khán đài được.
Hiện trường vẫn chưa ký nghiệm thu bàn giao phần sửa chữa vì khi phát hiện các vết nứt và báo cáo với chủ đầu tư vào năm 2013 thì nhà thi đấu vẫn còn trong thời gian bảo hành. Sau ba năm vẫn chưa khắc phục xong” - thầy Hải nói.
Kiểm tra khắc phục, kiểm điểm cá nhân
Bà Nguyễn Thị Thành, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hà, cho biết với công trình nhà thi đấu đa năng Trường THPT Quang Trung, UBND huyện giao bà làm trưởng ban. Công trình làm đảm bảo đúng quy trình và dự án cũng đã quyết toán xong.
Trong thời gian sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng có mưa gió nhiều, các mí tôn của công trình có biểu hiện không trùng khớp, bị dột và có biểu hiện nứt. “Khi có những biểu hiện hư, nứt đó thì Sở Xây dựng có lên kiểm tra” - bà Thành nói.
Tuy nhiên, khi chúng tôi phản ảnh tình trạng xuất hiện hàng trăm vết nứt ở khắp khán đài và trần nhà rất khó khắc phục, bà Thành cho rằng từ khi đưa vào sử dụng chưa nghe Trường THPT Quang Trung có báo cáo về tình trạng này. Đồng thời thời gian bảo hành đã hết.
“Trước đây đã có đợt kiểm định về lỗi thiết kế này nọ và có yêu cầu khắc phục, đơn vị thi công cũng đã khắc phục những sự cố nứt. Còn việc nứt quá nhiều thì không nghe trường báo lại” - bà Thành nói.
Để nhà thi đấu hoạt động đúng công năng của mình trước tình trạng hư hỏng nghiêm trọng hiện nay, bà Thành cho rằng sẽ báo cáo với UBND huyện bố trí nguồn vốn khắc phục. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát ngồi lại với nhau để có hướng khắc phục cho trường, không thể để công trình như hiện nay.
“Cụ thể khắc phục như thế nào thì tôi không thể trả lời được, phải họp lại” - bà Thành nói. Ngoài ra, bà Thành thừa nhận khi khắc phục sự cố vào năm 2013, chủ đầu tư cũng không phối hợp với trường làm biên bản nghiệm thu sửa chữa công trình.
Ông Đặng Ngọc Dũng, bí thư Huyện ủy Sơn Hà, cho biết sẽ trực tiếp đến Trường THPT Quang Trung kiểm tra hư hại. Trước đây, một số hạng mục đã được đơn vị thi công khắc phục nhưng chưa triệt để.
“Về phần này huyện đang chỉ đạo ban quản lý, yêu cầu nhà thầu khắc phục nghiêm túc” - ông Dũng nói. Cũng theo ông Dũng: “Dứt khoát huyện sẽ chỉ đạo thanh tra lại. Ai sai phạm, sai đến đâu lúc đó sẽ kết luận xử lý”.
Trần Mai (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.