Từ mấy năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống tại chung cư D11 - Sunrise Building (số 70 Trần Thái Tông - phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu Giấy) rất bức xúc trước hành vi ngang nhiên chiếm dụng diện tích sinh hoạt chung, xây dựng trái phép trên tầng thượng tòa nhà của chủ đầu tư - Công ty Xây dựng số 3 Hà Nội (HANCO3).

Để "dọn đường" cho sai phạm, trong hồ sơ hoàn công, HANCO3 đã làm giả bản vẽ và chữ ký của đại diện đơn vị thiết kế theo hướng thay đổi toàn bộ hồ sơ kỹ thuật tại tầng 14 của tòa nhà. Đáng chú ý, hành vi tự ý "sửa" thiết kế, thi công xây dựng trái phép ngay trên nóc chung cư, biến diện tích sinh hoạt chung thành văn phòng cho thuê được HANCO3 thực hiện "trót lọt" mà không gặp phải can thiệp nào từ phía chính quyền phường Dịch Vọng Hậu, trong khi tòa nhà này chỉ cách trụ sở UBND phường Dịch Vọng Hậu vẻn vẹn 100m!

Xây lấn chiếm bên phải sân thượng.
Xây lấn chiếm bên phải sân thượng.

Bỏ tiền tỷ mua... bức xúc!

Trong đơn tố cáo gửi Báo Hànộimới, tập thể Ban quản trị - đại diện cho hàng trăm hộ dân tại chung cư D11- Sunrise Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) phản ánh, lô đất D11 được UBND TP Hà Nội cấp phép xây dựng cho HANCO3 trên cơ sở thẩm định thiết kế cơ sở số 503/TĐ-SXD ngày 29-4-2005 của Sở Xây dựng Hà Nội. Theo GPXD, tòa nhà D11 - Sunrise là đơn nguyên A trong dự án, có kết cấu gồm 1 tầng hầm và 13 tầng nổi. Năm 2009, toàn bộ đơn nguyên A đã được HANCO3 chuyển nhượng cho các hộ dân, phần diện tích thương mại tầng 1 và tầng 2 cũng được chuyển nhượng cho hai cá nhân. Sau thời gian sinh sống ổn định, năm 2010 các hộ dân tại tòa nhà đã được cấp Giấy chứng quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Ông Bùi Tiến Nhâm, Phó Trưởng ban quản trị chung cư D11-Sunrise khẳng định: "Phía HANCO3 không còn sở hữu bất cứ diện tích nào trong tòa nhà". Tuy nhiên, bất ngờ vào năm 2011, HANCO3 đã tự ý tập kết vật liệu, xây dựng thêm "tầng 14" nằm sát hai bên Nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) với diện tích lên đến 800m2 mà không có giấy phép bổ sung và không hề thông qua ý kiến cư dân. Đáng lưu ý, theo thiết kế được phê duyệt, phần diện tích sân thượng là không gian chung tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí công cộng và quan trọng hơn cả là vị trí tập kết thoát hiểm.

Phản ánh với phóng viên Hànộimới, chị Nguyễn Thị Hồng Anh - chủ căn hộ 12A-05 thuộc tầng áp mái của tòa nhà chung cư D11 bức xúc: "Năm 2009 mua căn hộ này nhưng một thời gian sau, chúng tôi liên tục bị "tra tấn" bởi tiếng khoan, đục... từ tầng thượng dội xuống. Hậu quả của việc HANCO3 xây dựng trái phép làm khu phòng ngủ, phòng vệ sinh của gia đình bị thấm dột, các mảng tường mốc meo, ố vàng, cho dù gia đình đã thuê thợ xử lý đến hai lần".

Tương tự, nhiều hộ sống ở các tầng dưới cũng hứng chịu hậu quả do việc cơi nới trái phép "tầng 14" gây nên. Bà Vinh, sống tại tầng 10, than vãn: "Kể từ khi HANCO3 tự ý xây dựng, cơi nới trên tầng thượng, cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn bị đảo lộn. Mấy năm nay, ngày nào cũng có vài chục người lạ đi lại tại tòa nhà. Họ sử dụng thang máy để vận chuyển vật liệu xây dựng lên tầng thượng để cơi nới, sửa chữa... Vì nhiều người sử dụng thiếu ý thức nên hệ thống thang máy bị hư hỏng, đã có tình huống bị rơi tự do, mất an toàn". Bà Vinh còn cho biết, nhiều gia đình như hộ bà Lung, bà Hải... ở tầng 13 cũng do thấm dột mà mỗi khi có mưa lớn lại phải "be bờ tát nước" như ở ngoài trời. Thậm chí, không chịu nổi cảnh nhà cửa bị hư hỏng, chủ căn hộ số 12A-10 buộc phải khóa nhà, dọn đi nơi khác.

Thị sát trực tiếp "tầng 14", chúng tôi nhận thấy ở hai bên trái và phải NSHCĐ của tòa nhà D11 đã được cơi nới, xây dựng thêm 2 khu nhà hoàn chỉnh, lợp mái tôn, diện tích sàn gần như phủ kín không gian sân thượng. Hiện những căn nhà này đã được một số công ty thuê kinh doanh. Ngay tại thời điểm phóng viên tác nghiệp, có hàng chục bao tải (không rõ là vật liệu gì) đang được một số người vận chuyển bằng thang máy đưa lên "tầng 14".

Cái lý của chính quyền địa phương?

Trong đơn gửi Báo Hànộimới, ông Nguyễn Thạch Toàn - Phó Trưởng ban quản trị chung cư D11 đã chỉ ra những sai phạm: "Dù HANCO3 xây dựng trái phép với diện tích lên đến 800m2 mà không xuất trình được giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền, nhưng phía UBND phường Dịch Vọng Hậu đã phớt lờ, không có bất cứ hành vi điều chỉnh nào theo đúng chức năng quản lý. Nhiều cư dân cùng chung câu hỏi: “Liệu có hay không việc UBND phường Dịch Vọng Hậu "tiếp tay" cho HANCO3 xây dựng trái phép?".

Trái với những bức xúc của cư dân, khi làm việc với ông Nguyễn Quang Hồng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu chiều 24-4-2014, phóng viên Báo Hànộimới được cung cấp như sau: "Khoảng đầu năm 2011, UBND phường nhận được đơn của Ban quản trị chung cư D11, phản ánh chủ đầu tư là HANCO3 lấn chiếm diện tích sử dụng chung trên tầng thượng tòa nhà, cơi nới, xây dựng văn phòng cho thuê khi chưa có giấy phép xây dựng bổ sung. Khi kiểm tra tầng thượng, phường phát hiện phía bên trái NSHCĐ có một số gian xây dựng từ trước, được HANCO3 làm văn phòng cho thuê. Phía phải NSHCĐ có một dãy nhà đang xây dựng. Kiểm tra hồ sơ, nhận thấy phần diện tích xây dựng không đúng với hồ sơ hoàn công, không có giấy phép xây dựng bổ sung, UBND phường đã ra quyết định đình chỉ thi công, buộc chủ đầu tư tự phá dỡ phần xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu...".

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: "Vậy lý giải như thế nào về sự tồn tại của hai công trình xây dựng trái phép của HANCO3 ngay trên tầng thượng chung cư D11 hiện nay"? Ông Hồng tỏ ra ngạc nhiên: "Hai công trình xây dựng của HANCO3 tại tầng thượng chung cư D11 được xây dựng vào hai thời điểm khác nhau. Phần diện tích bên trái NSHCĐ được xây dựng trước thời điểm phường được thành lập năm 2005 nên tôi không nắm được. Riêng phần diện tích bên phải được xây dựng sau và phường đã xử lý ngay. Sau thời điểm phường tiến hành cưỡng chế phá dỡ, tại tầng thượng chung cư D11 chỉ còn lại NSHCĐ. Việc HANCO3 tiếp tục tái vi phạm, xây dựng hai khu văn phòng cho thuê trên tầng thượng, phường không biết và cũng không nghe ai báo cáo lại (!?). Đối với những chung cư đã đưa vào sử dụng lâu năm, có sự quản lý của tổ dân phố, ban quản trị... nếu vi phạm TTXD mà không có ai báo cáo, phường vào kiểm tra làm gì?...".

Là cơ quan quản lý nhà nước cấp cơ sở, trách nhiệm của UBND phường là phải kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực TTXD, chứ không thể chỉ đợi đến khi nhận được đơn thư phản ánh của nhân dân mới tiến hành kiểm tra, xử lý!? Không rõ phường Dịch Vọng Hậu đã "xử lý quyết liệt" vụ việc đến mức nào khi hứa sẽ cung cấp đầy đủ tài liệu bao gồm cả quyết định đình chỉ thi công, cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép... cho Báo Hànộimới ngay trong ngày hôm sau. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc, cuối cùng ông chủ tịch không thể đưa ra bất cứ văn bản nào với lý do: "Tài liệu bị thất lạc"!?. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, chung cư D11 chính thức được HANCO3 hoàn thiện và đưa vào sử dụng đầu năm 2009, tức 4 năm sau khi phường Dịch Vọng Hậu được thành lập.

Nghi vấn làm giả nội dung hồ sơ hoàn công!

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, phóng viên Hànộimới đã phát hiện bằng chứng quan trọng về hành vi làm giả tài liệu hồ sơ của HANCO3 nhằm "rộng đường" cho việc hợp thức hóa hành vi lấn chiếm diện tích sử dụng chung, xây dựng trái phép tại chung cư D11. Hồ sơ hoàn công do HANCO3 lập có đóng dấu và chữ ký "tươi" của bà Trần Ngọc Minh - nguyên Phó Giám đốc công ty (đã nghỉ hưu), đơn vị thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng & Ứng dụng công nghệ mới (Vinaconex- R&D), đơn vị thẩm định là Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (UAC), phần kiến trúc tầng mái được thể hiện ở bản vẽ kỹ thuật mã số KT-03.07. Tuy nhiên, trong tập bản vẽ hạng mục phần kiến trúc, lại xuất hiện đến hai trang ký hiệu KT-03.07 với nội dung hoàn toàn khác nhau, trong đó, một bản vẽ được đóng dấu thẩm định của đơn vị tư vấn giám sát và một bản vẽ không có dấu thẩm định. Cả hai bản vẽ này đều đóng dấu ghi "bản vẽ hoàn công" với đầy đủ chữ ký của đại diện nhà thầu, giám sát của chủ đầu tư và đơn vị thiết kế. Đáng lưu ý, bản vẽ này không có con dấu của đơn vị thẩm định, phần chữ ký của đơn vị thiết kế có dấu hiệu cắt dán, photocopy với những đường nét giống hệt chữ ký tại bản vẽ KT-03.07 (!?).

Đề nghị UBND quận Cầu Giấy và cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xác định rõ trách nhiệm, xử lý dứt điểm đối với những sai phạm trong vụ việc xây dựng trái phép tại tầng thượng chung cư D11.
Bảo Nga - Chí Đạo (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.