Thực hiện năm trật tự, văn minh đô thị, thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại địa bàn TP.Hà Nội đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, cách xử lý của cơ quan chức năng vẫn chưa thể triệt để, khiến cho các công trình sai phép, không phép… vẫn có đường lách.

Phổ biến tình trạng xây dựng sai phép

Tại các khu vực đang diễn ra quá trình đô thị hóa như tại các quận Bắc và Nam Từ Liêm, Hoàng Mai... luôn là điểm “nóng” xây dựng trái phép. Ghi nhận của PV, công trình xây dựng thuộc tổ 7, phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) ngang nhiên vi phạm giấy phép xây dựng được cấp. Cụ thể, công trình chỉ được cấp phép xây 4 tầng, tuy nhiên, chủ hộ lại tự ý xây thành 5 tầng; tự ý mở cửa sổ trái phép... Theo lãnh đạo phường Phúc Diễn, sau khi nhận được tin báo, phường cũng xác minh và lập biên bản, đồng thời xử lý vi phạm trường hợp này. Tuy nhiên, sau khi xử phạt, chủ công trình tái diễn vi phạm. Hiện tại, phường đang có kiến nghị với quận áp dụng xử lý cưỡng chế với công trình này.

Công trình số 15, ngõ 35 Khương Hạ.

Tại ngõ 18, phố Định Công Thượng (quận Hoàng Mai) - khu vực nằm trong quy hoạch Khu đô thị 100,9ha, gần 10 năm nay, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai dự án, điều này đã gây những khó khăn trong việc quản lý đất đai, TTXD tại địa phương. Trong năm 2013, lực lượng chức năng phường Định Công đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 6 trường hợp vi phạm. UBND phường đã lập hồ sơ xử lý cưỡng chế 3 trường hợp lấn chiếm đất công, yêu cầu khôi phục hiện trạng các trường hợp sửa chữa, cải tạo. Đặc biệt, hành lang cuối ngõ 18 vốn từng là “điểm nóng” về vi phạm TTXD, song đến nay, tình trạng này đã chấm dứt. Đầu năm 2014, các lực lượng chức năng của quận, phường đã xử lý hàng chục công trình, trường hợp vi phạm liên quan đến trật tự đô thị, TTXD.

Trong khi giấy phép cấp cho công trình là 7 tầng+1 tum.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thăng Long, do địa bàn tồn tại nhiều diện tích nằm trong quy hoạch chậm được triển khai, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự tại địa phương. Do vậy, trong thời gian tới, các ngành chức năng các cấp cần có hướng, giải pháp thiết thực để khắc phục những “điểm đen” dễ xảy ra vi phạm này.
Chung cư mini “núp bóng” nhà ở?

Qua tìm hiểu, có một số công trình xây dựng biến tướng, thực hiện sai giấy phép xây dựng được cấp. Điển hình là công trình xây dựng có địa chỉ số 15 ngõ 35 Khương Hạ, theo GPXD số 648-2011/GPXD, chủ đầu tư là ông Nguyễn Mạnh Tiến xin phép xây dựng công trình nhà ở kết hợp văn phòng với thiết kế 6 tầng, 1 tum và 1 lửng. Ngày 20.9.2011, công trình được UBND Q.Thanh Xuân cấp mới GPXD số 775-2011/GPXD cũng do ông Đặng Hồng Thái ký, cho phép bổ sung tầng tum thành tầng 7 + tum, điều chỉnh chiều cao từ 21,7m đến 24,5m. Tuy nhiên, khi thi công, chủ đầu tư lập tức tự ý xây thêm tầng, trái với giấy phép được cấp. Đáng nói, công trình sau đó được “hô biến” thành “chung cư mini” với thiết kế 10 tầng, 8 tầng phân chia thành 40 căn hộ đã được bán.

Theo lãnh đạo phường Khương Đình, phường đã lập hồ sơ báo cáo vấn đề này lên UBND Q.Thanh Xuân, để quận có biện pháp chỉ đạo xử lý. Với cách lách luật: Xin phép xây nhà ở riêng lẻ nhưng biến tướng thành chung cư mini, xin phép xây tầng lửng, tầng tum và tum kỹ thuật rồi biến thành những tầng hoàn chỉnh... đã gây khó cho công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng. Tình trạng này có tại hầu hết các địa bàn khu dân cư có nhiều hoạt động xây dựng và đáp ứng nhu cầu nhà ở người người dân. Trước ý kiến, công trình sai phạm vẫnhoàn thành mà chính quyền phường không biết, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình Vương Tiến Hải cho rằng, hoàn toàn không có tiêu cực hay sự tiếp tay. Sau khi lực lượng chuyên trách được phân công về địa bàn phường, công trình kể trên đã được hoàn thành, nên không thể can thiệp sớm hơn. Việc mua bán các căn hộ tại các công trình kể trên cũng chỉ được thực hiện bằng hợp đồng viết tay, chính quyền phường không xác nhận...
Bình Minh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.