Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ tại quận Cầu Giấy – Hà Nội là dự án chậm tiến độ và bỏ hoang gần chục năm qua. Tuy nhiên, đáng nói hơn, với sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp chính quyền, dự án này lại được giao thêm đất để… đè lên những công trình thiết yếu của người dân.

Dự án CX-1 đè lên hành lang chung của khu tập thể này. ảnh: M.N.

Hàng loạt hộ dân tổ 79 và tổ 81 phường Dịch Vọng cho biết, họ đã bị giấu nhẹm những thông tin ảnh hưởng đến mình suốt 5 năm qua, gần đây qua kênh thông tin riêng mới được biết. Nhân dịp có đại biểu Quốc hội đưa vụ Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ làm dẫn chứng cho sự bừa bãi trong cấp phép đầu tư, phê duyệt quy hoạch, người dân mới cung cấp thông tin cho báo chí.

Tập đoàn Keystone Vietnam - chủ đầu tư dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ - được thuê hơn 10.000m2 đất tại phường Dịch Vọng năm 2003, giá thuê 1,68 USD/m2/năm, sau đó bỏ hoang và đến nay vẫn chưa có tín hiệu tiếp tục thi công.

Lẽ ra đã bị thu hồi đất, nhưng năm 2009, chủ đầu tư lại được ông Nguyễn Văn Khôi - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - ký quyết định 5211 điều chỉnh chi tiết quận Cầu Giấy có dự án (bổ sung) CX - 1 trồng cây xanh, tạo cảnh quan cho Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ. Diện tích của dự án bổ sung CX - 1 là 3.062m2 hành lang lưới điện cao thế.

Đáng nói hơn, phần lớn khu đất này nằm trên phần cống ngầm, bể phốt và đường ống của nhà D6, tổ 79 và đường thoát nước của nhà F3, tổ 81. Đây là hành lang chung của nhà D6 và nhà F3 với hàng trăm hộ dân vốn đã cư trú ổn định trong những công trình nhà ở kiên cố trước khi có dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ. Luật Xây dựng nghiêm cấm hành vi xây dựng công trình lấn chiếm khu vực bảo vệ các công trình khác.

Ông Vũ Đức N, trú tại số 105 nhà D6, tổ 79 cho biết: bản quy hoạch chi tiết của dự án CX - 1 đã không được đưa ra lấy ý kiến người dân trước khi phê duyệt, như Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định 08 của Chính phủ, Thông tư 07 của Bộ Xây dựng…đã quy định.

Mới đây, Ban thường vụ T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cử cán bộ xác minh thực địa và nhận thấy “UBND TP Hà Nội và Q.Cầu Giấy thu hồi đất và điều chỉnh quy hoạch chi tiết Q.Cầu Giấy mà chưa lấy ý kiến nhân dân là không đúng quy định của pháp luật” , “cần xem xét lại việc UBND TP Hà Nội giao cho Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ - Hà Nội thuê thêm đất…, bởi gần 10 năm nay bệnh viện này không hoạt động” (trích công văn 3603 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội).

Ngày 14/11/2013, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phát đi công văn, trong đó “đề nghị UBND Q.Cầu Giấy tiếp tục kiểm tra hiện trường để tránh chồng lấn với các dự án lân cận, đảm bảo khớp nối dự án đầu tư với hạ tầng kỹ thuật của khu vực…”.

Trao đổi với PV báo Tiền Phong qua điện thoại, ông Dương Cao Thanh - Chủ tịch UBND Q.Cầu Giấy - cho biết, quận đang tiếp tục kiểm tra hiện trường theo đề nghị của Sở, và sẽ bố trí cán bộ trả lời báo trong thời gian tới.

Trong khi đó, việc thúc ép dân giải tỏa lại đang được một số cán bộ phường Dịch Vọng tiến hành. Người dân tổ 79 kêu cứu trong đơn thư gửi báo Tiền Phong: “Trong khi đợi các cấp chính quyền kiểm tra, đề nghị UBND thành phố, UBND Q.Cầu Giấy và UBND phường Dịch Vọng tạm ngừng thúc ép nhân dân giải tỏa…, tạm ngừng trao giải cây xanh CX - 1 cho Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ để nhân dân chúng tôi yên ổn cuộc sống”.

Uy Viễn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.