Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị, gồm 6 chương, 53 điều.. Ông Đỗ Viết Chiến – Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng)- chia sẻ, Nghị định được kỳ vọng là sẽ góp phần lập lại trật tự trong quản lý đầu tư phát triển đô thị xung quanh:

- Đây là Nghị định toàn diện nhất từ trước tới nay về lĩnh vực quản lý đầu tư phát triển đô thị (ĐTPTĐT), điều chỉnh các hoạt động liên quan đến việc đầu tư phát triển ĐT, bao gồm quy hoạch ĐT, hình thành, công bố kế hoạch triển khai các khu vực PTĐT; thực hiện đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác, chuyển giao các dự án ĐTPTĐT.

Nghị định này sẽ là công cụ pháp lý quan trọng để từng bước thiết lập lại trật tự trong ĐTPTĐT và hình thành các khu vực PTĐT để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch và kế hoạch, tránh dàn trải, theo phong trào, lãng phí nguồn lực…

Đồng thời, đây là công cụ pháp lý để khắc phục những bất cập trong quản lý ĐTPTĐT hiện nay, đáp ứng được yêu cầu thực tế trong ĐTPTĐT thông qua việc hình thành Ban quản lý (BQL) khu vực PTĐT.

vv
Ông Đỗ Viết Chiến – Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng.

Không những thế, nghị định còn tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan trong lĩnh vực quản lý PTĐT, làm rõ những trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng và những trường hợp phải có ý kiến của Bộ Xây dựng trước khi địa phương phê duyệt.

Nếu Nghị định 02/2006/NĐ-CP ban hành năm 2006 chỉ là ban hành quy chế KĐT mới mà chưa quan tâm tới những KĐT cũ, những khu dân cư đã có, thì Nghị định QLĐTPTĐT không chỉ thay thế Nghị định 02/2006/NĐ-CP mà đồng thời mở rộng phạm vi quản lý, gồm dự án đầu tư xây dựng KĐT mới, DA bảo tồn tôn tạo khu ĐT, DA cải tạo, chỉnh trang khu ĐT, DA tái thiết khu ĐT và DA ĐTXD khu ĐT hỗn hợp…

- Nghị định có những điều khoảng quy định về khu vực phát triển đô thị nhằm mục tiêu gì, thưa ông?

- Trước đây hầu hết các địa phương căn cứ quy hoạch chung được phê duyệt để giới thiệu địa điểm cho các nhà đầu tư theo “vết loang” của đô thị mà không có trọng tâm, trọng điểm, thiếu quy hoạch và kế hoạch dẫn đến tình trạng đầu tư dàn trải theo phong trào, thiếu đồng bộ, không khớp nối được hạ tầng kỹ thuật chung.

Còn theo Nghị định mới sẽ phải làm quy hoạch phân khu trước toàn bộ khu vực phát triển đô thị, trên nền quy hoạch phân khu mới hình thành dự án làm cơ sở để lập QH chi tiết 1/500 và lập DA ĐTXD, như thế sẽ khắc phục được tình trạng bất cập nêu trên.

- Theo Nghị định thì các khu vực phát triển ĐT sẽ phải có Ban quản lý khu vực Phát triển đô thị (BQL KVPTĐT). Điều này áp dụng cho các đô thị nào? Các địa phương có nhất định phải thành lập BQL hay không, thưa ông?

- Tùy theo điều kiện của địa phương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập BQL KVPTĐT. Các đô thị có đồ án QHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ bắt buộc thành lập BQL KVPTĐT. Còn các đô thị khác thì khuyến khích các địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế có thể thành lập hoặc không, chứ chưa bắt buộc.

BQL KVPTĐT là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp tỉnh, có chức năng giúp UBND cấp tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ quản lý ĐTPTĐT trong khu vực PTĐT.

- Vậy các Ban quản lý hiện có của các địa phương, ví dụ như Hà Nội đang có các BQL GPMB, BQL công trình trọng điểm, BQL hạ tầng, BQL KĐT mới…, sẽ hoạt động như thế nào theo quy định mới của Nghị định, thưa ông?

- Tùy theo từng địa phương, có thể kiện toàn lại BQL hiện có để phù hợp với tính chất mới, chức năng nhiệm vụ mới, hoặc thành lập mới BQL nếu địa phương chưa có. Các ban này cần được rà soát lại chức năng và mô hình quản lý để có giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đáp ứng yêu giám sát quá trình ĐTPTĐT theo quy hoạch và kế hoạch, bảo đảm kết nối đồng bộ và quản lý hệ thống HTKT khung, kết nối hạ tầng kỹ thuật giữa các dự án…

Trong trường hợp KV PTĐT rơi vào địa bàn của hai tỉnh trở nên thì Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND các tỉnh có liên quan thành lập Ban điều phối giúp cho các BQL KVPTĐT của địa phương thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Bộ xây dựng sẽ đóng vai trò trung gian, điều phối các DA đó để “gác cửa” cho Thủ tướng, vì địa phương nào cũng sẽ hình thành BQL của riêng mình trên phạm vi ranh giới của tỉnh đó. Bộ Xây dựng cũng sẽ phải giám sát việc đầu tư phù hợp với QH, kế hoạch đề ra.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Pháp Luật VN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.