Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh chỉ rõ, có những cán bộ, công chức ở biệt thự, nhà lầu mặt tiền nhưng cũng làm đơn xin bố trí chung cư, rồi... đem cho thuê lại thu tiền. Ông yêu cầu kỷ luật những cán bộ, công chức đã tự ý đem bán, cho thuê lại căn hộ chung cư do TP bố trí!

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình đề nghị UBND TP Đà Nẵng kiểm tra, trả lời trước công luận về việc bố trí chung cư - Ảnh: HC

Kỷ luật không nghiêm minh

Chiều 5/12, kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII đã nóng lên vì chuyện hàng trăm cán bộ, công chức (CBCC) được TP bố trí căn hộ chung cư nhưng tự ý đem bán, cho thuê trái phép trong khi hàng ngàn hộ giải toả, hộ đặc biệt nghèo, hộ phụ nữ nghèo đơn thân, hộ chính sách... đã nộp đơn nhiều năm nhưng vẫn chưa được xem xét bố trí chung cư.

Đại biểu Trần Văn Lĩnh (Giám đốc Công ty cổ phần thuỷ sản - thương mại Thuận Phước) nói: "Có điều gì đó không rõ ràng trong việc bố trí chung cư, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Theo thông tin báo chí, chỉ qua kiểm tra 9 khu chung cư với 673 căn hộ trong tổng số 44 khu chung cư đã phát hiện 111 căn hộ bị CBCC tự ý đem bán, cho thuê, chiếm tỉ lệ 17%. Mặc dù Sở Xây dựng đã có kiến nghị nhưng đến nay chỉ mới thu hồi 3 căn hộ. Rõ ràng là kỷ luật không nghiêm minh!".

Cũng bức xúc trước vấn đề này, đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng) đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, công khai trước dư luận để người dân yên tâm. Nếu báo đưa tin sai thì phải đính chính, còn nếu báo đúng thì TP phải giải thích công khai cho người dân biết.

Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh xác nhận báo chí đưa tin đúng và hết sức phê phán việc UBND TP Đà Nẵng chỉ mới "rón rén" thu hồi được 3 căn hộ trong số cả trăm trường hợp CBCC đem chung cư do UBND TP bố trí cho người khác thuê lại. Ông cho biết, chính vì vậy mà Văn phòng HĐND TP Đà Nẵng đã thành lập tổ xử lý nhanh để xác minh hoàn cảnh thực tế của những người có đơn xin bố trí chung cư, sau đó báo cáo UBND TP ra quyết định.

Ở biệt thự xin thuê chung cư

Theo đó, từ tháng 4 đến tháng 11/2012, tổ này đã tiếp nhận 1.827 đơn xin bố trí chung cư nộp tại Văn phòng Thành uỷ, Văn phòng HĐND TP, Công ty Quản lý nhà chung cư và Sở LĐ-TB-XH. Đã thẩm tra, xác minh có kết quả 1.482 đơn. Trong đó có 347 trường hợp được thuê chung cư vào ở ngay, 337 trường hợp được ưu tiên giải quyết sau, tổng cộng là 684 trường hợp, chiếm gần 50% số đơn đã thẩm tra xác minh. Đề xuất lưu đơn 798 trường hợp do không bức xúc về nhà ở, đơn ảo, đơn xin thuê chung cư theo phong trào...

Ông Nguyễn Bá Thanh dẫn ra một số trường hợp cụ thể: Ông Phạm Văn C. là cán bộ công chức Phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà, có hộ khẩu thường trú tại tổ 7A, phường Hoà An (quận Cẩm Lệ), có vợ là bà Trần Thị T. (sinh năm 1979) và 2 con. Ông C. đã có nhà cấp 4, diện tích khoảng 150m2 và đất tại tổ 7A phường Hoà An.

Đại biểu Trần Văn Lĩnh kiến nghị cần ban hành quy chế, quy trình giải quyết nhà ở chung cư một cách rõ ràng, minh bạch - Ảnh: HC

Bà Trịnh Thị T. (sinh năm 1982) là cán bộ công chức trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, có hộ khẩu tại tổ 59 phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), chồng là ông Trần Hoàng C. (sinh năm 1982) là cán bộ Công ty Điện lực Đà Nẵng. Hai vợ chồng cùng con sinh năm 2009 hiện ở nhà cha mẹ chồng là một biệt thự có diện tích đất lên đến 375m2. Trong ngôi biệt thự này chỉ có 5 người cùng ở, gồm cả nhà 3 người của bà T.!

Ông Hoàng Ngọc Thuần H. (sinh năm 1975) là cán bộ công chức Phòng Kỹ thuật BQL các dự án đường Bạch Đằng Đông, hộ khẩu tại tổ 47 phường Tam Thuận (quận Thanh Khê). Vợ là bà Nguyễn Thị Thanh T., giảng viên trường Cao đẳng Lương thực. Hiện vợ chồng ông H. và con sinh năm 2007 sống cùng cha mẹ (tổng cộng 5 người) trong một căn nhà mặt tiền 2 tầng, diện tích đất 60m2!

"Nếu không nhờ bộ phận xác minh mà chỉ căn cứ vào đơn trình bày thảm thiết rồi cảm tính phê duyệt thì mấy trường hợp này tôi đảm bảo họ đem về cho thuê lại lấy tiền thôi, như hơn 100 trường hợp CBCC đã vi phạm, để dân nói trên đầu trên cổ mà UBND TP không có thái độ!" - ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.

Kỷ luật CBCC vi phạm

Theo ông Trần Văn Lĩnh, để bảo đảm việc giải quyết vấn đề nhà ở xã hội một cách căn cơ, rõ ràng và thực hiện giám sát đầy đủ, cần ban hành quy chế, quy trình giải quyết nhà ở chung cư; công khai tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể về bố trí chung cư chứ không thể trả lời chung chung là theo Luật Nhà ở, theo Nghị định 71/CP; và công khai hàng năm về số đơn đã nhận, số lượng căn hộ chung cư đã bố trí, tên người được bố trí để bảo đảm minh bạch, để người dân có cơ hội cùng giám sát mà không có bất cứ sự nghi ngờ nào.

Ông Nguyễn Bá Thanh cho hay, nhu cầu bố trí căn hộ chung cư trên địa bàn hiện rất lớn nhưng số lượng còn có hạn. Do vậy, sẽ dành ưu tiên bố trí cho các hộ giải toả, hộ phụ nữ nghèo đơn thân, hộ đặc biệt nghèo đang phải ở nhà thuê và giải quyết một phần cho cán bộ, công chức có thu nhập thấp.

"Trong chương trình truyền hình trực tiếp phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp vào sáng 6/12, tôi sẽ nói rõ với toàn dân TP về vấn đề này. Những người như thế nào thì được bố trí chung cư, những người nào chưa được, phải chờ. Và những người nào như 3 trường hợp tôi nói ở trên thì dù có làm thêm chục cái đơn nữa nộp lên cũng chừng đó thôi, cũng sẽ không giải quyết!" - ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố.

Trước mắt, ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị UBND TP Đà Nẵng cưỡng chế thu hồi ngay hơn 100 căn hộ chung cư mà CBCC đã đem bán, cho thuê và tiến hành kỷ luật các công chức đó!

Theo Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.