Con nợ bán đất từ trước khi tòa xử sơ thẩm. May mắn cho chủ nợ là các bên mua bán đất chưa thanh toán hết tiền cho nhau.
heo bản án sơ thẩm tháng 10-2012 của TAND huyện Châu Thành và bản án phúc thẩm tháng 5-2013 của TAND tỉnh Đồng Tháp, bà Đinh Thị Thu Thủy phải trả nợ cho vợ chồng ông Đinh Hữu Nghị hơn 580 triệu đồng.
Một tháng sau phiên phúc thẩm, theo yêu cầu của vợ chồng ông Nghị, Chi cục Thi hành án (THA) huyện Châu Thành đã ra quyết định THA. Vào cuộc, Chi cục THA huyện Châu Thành xác minh bà Thủy không có tài sản để THA.
Vợ chồng ông Nghị khiếu nại cho rằng từ tháng 8-2011, bà Thủy đã bán một mảnh đất diện tích 1.000 m2 cho người khác (trước phiên xử sơ thẩm - NV). Thời điểm đó vợ chồng ông Nghị có gửi đơn đề nghị UBND huyện ngăn chặn nhưng bà Thủy vẫn bán được đất. Tháng 9-2013, người mua đất của bà Thủy đã được UBND huyện cấp giấy đỏ (trước phiên xử phúc thẩm - NV). Cho rằng bà Thủy cố tình tẩu tán tài sản, vợ chồng ông Nghị yêu cầu cơ quan THA kê biên, bán đấu giá mảnh đất này để THA.
Mảnh đất bà Thủy đã bán nhưng bên mua chưa thanh toán 900 triệu đồng. Vợ ông Nghị đang trình bày lại vụ việc (ảnh nhỏ). Ảnh: T.TÙNG
Tháng 5-2015, Chi cục THA huyện Châu Thành ra quyết định giải quyết khiếu nại, xác định hợp đồng chuyển nhượng đất giữa bà Thủy với người mua có hiệu lực trước khi có bản án sơ thẩm của TAND huyện. Theo quy định hiện hành thì cơ quan THA không thể kê biên mảnh đất để THA.
Tuy nhiên, điều may mắn cho vợ chồng ông Nghị là người mua đất vẫn còn chưa thanh toán cho bà Thủy 900 triệu đồng.
Cụ thể, giá chuyển nhượng đất giữa bà Thủy và người mua trên hợp đồng công chứng chỉ có 400 triệu đồng nhưng theo xác minh của Chi cục THA huyện thì giá chuyển nhượng thực tế là 1,8 tỉ đồng. Trong đó người mua đã trả 600 triệu đồng cho ngân hàng nơi bà Thủy thế chấp giấy đỏ mảnh đất vay tiền để lấy giấy đỏ ra và thỏa thuận sẽ trả nốt 1,2 tỉ đồng còn lại sau khi đăng bộ xong. Tuy nhiên, do giữa bà Thủy và người mua đất có mâu thuẫn, dẫn đến việc người mua đất khởi kiện bà Thủy ra tòa nên người mua đất vẫn còn giữ lại 900 triệu đồng chưa giao cho bà Thủy.
Ngày 25-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Quang Minh (Chi Cục trưởng Chi cục THA huyện Châu Thành) cho biết sau khi được Chi cục THA huyện vận động, người mua đất đã tự nguyện nộp lại giấy đỏ đứng tên mình để tiện cho việc giải quyết hậu quả pháp lý sau này. “Theo quy định hiện hành, cơ quan THA không kê biên được mảnh đất nhưng vẫn có thể lấy số tiền người mua đất chưa trả cho bà Thủy để THA. Tuy nhiên, do người mua đất đang khởi kiện bà Thủy nên chúng tôi phải chờ kết quả giải quyết của tòa. Chúng tôi sẽ thường xuyên liên hệ với tòa để biết thông tin nhằm tiếp tục tổ chức THA” - ông Minh nói.
Thanh Tùng (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.