CafeLand - Thị trường bất động sản năm 2015 sẽ tăng trưởng tốt để giúp các doanh nghiệp “làm đẹp” về tài chính, đồng thời vẫn giữ ở mức giá chấp nhận được nhằm đáp ứng được nhu cầu thực tế từ xã hội. Nhưng một cơn sốt trên thị trường bất động sản như năm 2007 sẽ khó lòng lặp lại.

Đó là nhận định được thể hiện trong báo cáo phân tích cho nhà đầu tư mà Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa phát hành hôm 16/3.

Theo VDSC, so với thời điểm năm 2007, thị trường BĐS năm 2015 có nhiều nét tương đồng. Đầu tiên là việc cho vay bất động sản được nới lỏng. Trong năm 2007 và 2015, lãi suất huy động và cho vay đều ở mức thấp (dưới 10%/năm), đặc biệt là lãi suất cho vay đầu tư bất động sản. Năm 2007, bất động sản chưa bị tăng tỷ lệ rủi ro cho vay cũng không nằm trong danh mục hạn chế cho vay. Đến năm 2015 thì các rào cản cho vay nói trên cũng vừa được dỡ bỏ.

Ảnh minh họa.

Mới đây, điều kiện cho vay từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã được nới lỏng, lãi suất vay cũng giảm còn 5%/năm trong khi thời gian cho vay tối đa được kéo dài lên tới 15 năm. Gần đây, một số chuyên gia kinh tế còn cho biết NHNN đang xem xét khả năng tung ra gói 50.000 tỷ đồng dành cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất 7%/năm kéo dài trong 10 năm.

Bên cạnh đó, việc gia nhập WTO vào tháng 11/2006, Việt Nam đã kỳ vọng dòng vốn FDI sẽ đổ vào nhiều ngành nghề, đặc biệt là mảng bất động sản trong năm 2007. Bằng chứng là vốn FDI thực hiện năm 2007 tăng 13,9% so với năm 2006.

Bước sang năm 2015, 2 tháng đầu năm lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục đứng thứ 2 về thu hút vốn FDI với tổng số vốn thu hút được lên tới 111,43 triệu USD.

Hơn nữa, cú lao dốc của thị trường chứng khoán thời điểm 2006-2007, đã khiến nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã chuyển qua mảng bất động sản. Điều này đã lặp lại vào nửa cuối năm 2014 do tác động của các yếu tố khách quan đến từ thế giới và các yếu tố nội tại.

Dù vậy, VDSC tin rằng, một cơn sốt trên thị trường bất động sản như năm 2007 sẽ khó lòng lặp lại vì hiện tại quy mô thị trường đã lớn hơn với nguồn cung đa dạng trên nhiều phân khúc thay vì chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp như giai đoạn trước.

Việc quản lý nhà nước đối với thị trường cũng sát sao hơn nên hạn chế việc đẩy giá từ nhóm đầu cơ. Hình thức tham gia của nhà đầu tư nước ngoài đã thay đổi từ hình thức liên doanh, liên kết sang hình thức thâu tóm, sáp nhập. Điều này tạo được sự tự do cho thị trường trong hình thức cạnh tranh chứ không chịu sự điều tiết bằng mệnh lệnh hành chính của Nhà nước như trước đây.

Một yếu tố khác là chính sách tiền tệ, tín dụng hiện nay không quá dễ dãi như năm 2007. Nhà nước đã để ý nhiều hơn đến nhu cầu thực trong xã hội nhằm tăng tính “căn cơ” trong sự phát triển của thị trường.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.