Chiều 10-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị đại biểu chuyên trách thảo luận về Luật Xây dựng (sửa đổi). Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều khiển phiên họp.

Buổi chiều, các đại biểu đã tập trung góp ý vào Luật Xây dựng (sửa đổi).

Đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) đề nghị cần làm rõ thế nào là quy hoạch chi tiết. Đại biểu này nhấn mạnh kinh nghiệm ở các nước tiên tiến, không cần phải cấp phép xây dựng mà quy hoạch mới là quan trọng. Có quy hoạch rồi người dân có thể xây dựng theo đăng ký.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) thì Hiến pháp quy định mọi người có quyền tự do kinh doanh những ngành nghề pháp luật không cấm nhưng trong luật vẫn còn một số quy định cấm chung chung. Luật Xây dựng phải gắn với Luật Thanh tra, khi công trình sai phép thì thanh tra phải vào cuộc.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình): Cần có một chương quy định về thị trường vật liệu xây dựng để góp phần phát triển thị trường.

Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam), một số việc cần bắt buộc mua bảo hiểm là thiết kế, bảo hành, bảo trì công trình. Không biết luật này ra đời có cải cách được thủ tục hành chính không? Nếu chỉ bảo đảm quản lý thì chưa đủ. Trước kia trong khu đô thị làm nhà bao nhiêu mét vuông sàn không cần xin giấy phép. Giờ những công trình được miễn giấy phép rất rối rắm.

Kết luận buổi thảo luận, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tiếp thu các ý kiến phát biểu nhưng cũng giải trình, làm rõ thêm một số vướng mắc, một số điểm mới trong dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).

Minh Thúy (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.