Không nằm trong thiết kế ban đầu của toà nhà, sau một thời gian, trên sân thượng “tự nhiên” xuất hiện những căn nhà kiên cố khiến cuộc sống của người dân trong toà nhà bị ảnh hưởng.
Vừa qua, Toà soạn ĐTTC nhận được đơn thư của người dân sống trong Nhà ở cho cán bộ chiến sĩ cảnh sát 113 (đường Trung Kính, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đơn, những người dân ở đây cho biết, theo hợp đồng mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư Công ty TNHH Thăng Long với các hộ dân thì việc bàn giao căn hộ diễn ra vào cuối năm 2010, nhưng đến tháng 9-2012 (sau 20 tháng chậm tiến độ bàn giao nhà) các căn hộ mới được bàn giao trong tình trạng chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công một số hạng mục chưa hoàn thành.
Đến nay, sau hơn 3 năm, đã có hơn 95% căn hộ được đưa vào sử dụng, tuy nhiên sau nhiều lần kiến nghị, Ban quản trị nhà Chung cư (theo quy định của UBND TP Hà Nội nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cư dân) vẫn chưa được thành lập.
Đặc biệt nghiêm trọng là tình trạng cơi nới, chiếm dụng diện tích, không gian, thay đổi kết cấu hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng tới kiến trúc, chịu lực…
Trong đơn nêu rõ: “Sân thượng toà nhà bị chiếm hữu, chủ đầu tư tự ý cơi nới trái phép xây them nhà trên sân thượng dẫn đến việc khoá kín cửa thoát hiểm chống cháy của toà nhà trên sân thượng, biến sân thượng thành sân vườn riêng của phần diện tích xây dựng trái phép. Nhà điều hành của Ban Quản lý xây dựng vào phần diện tích đất sân vườn của toà nhà. Tầng kỹ thuật có một số công ty vào sử dụng dẫn đến việc không có phòng sinh hoạt cho cộng đồng dân cư”.
Cũng theo trích dẫn trong đơn, tình trạng này vi phạm vào Điều 70 Luật Nhà ở năm 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2009.
Trên thực tế, vào ngày 18-11-2015, Đoàn kiểm tra của UBND quận Cầu Giấy cũng đã tiến hành kiểm tra Nhà ở cho cán bộ chiến sĩ cảnh sát 113 trong chương trình kiểm tra, rà soát tình hình quản lý sử dụng, vận hành nhà chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy.
Trong biên bản lập hôm đó của đoàn kiểm tra đã ghi rõ những sai phạm của chủ đầu tư toà nhà trên gồm: “Công trình chưa được nghiệm thu về phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC), hệ thống PCCC chưa được đảm bảo. Tầng kỹ thuật và tầng thượng sử dụng không đúng chức năng được thẩm duyệt về PCCC”.
Về tình trạng cơi nới, lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, đoàn kiểm tra cũng đã xác định rõ: Chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm việc quản lý sử dụng phần diện tích chung, vị trí hành lang và tầng thượng đang có hộ dân sinh sống. Tự ý cho đơn vị kinh doanh thuê phòng kỹ thuật của toà nhà, nhiều căn hộ được cho thuê và sử dụng với mục đích khác.
Lã Anh (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.