Bộ Xây dựng đang nghiên cứu điều chỉnh một số quy định về nhà thu nhập thấp như mở rộng đối tượng được mua, rút ngắn thời gian sang nhượng xuống còn 5 - 7 năm thay vì 10 năm như hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho hay, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu để đề xuất mở rộng đối tượng được ưu đãi mua nhà thu nhập thấp. Theo đó, những người đang ở dưới 10 m2 tính trên đầu người cũng được mua nhà. Nhà thu nhập thấp có thể được giao dịch trên thị trường sau 5-7 năm thay vì 10 năm như quy định. "Sau một thời gian sinh sống, họ góp đủ tiền mua nhà tốt hơn thì có thể bán đi cho công nhân hoặc những người nghèo hơn", ông Nam nói.

Ngoài ra, nhà ở công nhân dự kiến được phép bán thay vì chỉ được thuê như quy định hiện hành. "Công nhân hiện nay ăn ở rất tạm bợ. Nới chính sách sẽ khiến nhiều đối tượng khó khăn được thụ mua nhà thu nhập thấp, nhà ở công nhân", ông Nam nói

Theo quy định, người mua nhà ở thu nhập thấp chỉ được phép thực hiện giao dịch bán, cho thuê, thuê mua sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà trong thời gian tối thiểu 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua nhà. Trong trường họp đã trả hết tiền mua nhà, nhưng chưa đủ 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng, chủ sở hữu nhà ở thu nhập thấp chỉ được bán cho cơ quan quản lý nhà ở của địa phương, chủ đầu tư dự án, hoặc đối tượng thuộc diện được mua nhà thu nhập thấp.

Việc xét duyệt mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp hiện nay được thực hiện theo phương châm chấm điểm, với thang điểm tối đa là 100. Trường hợp có tổng số điểm cao hơn sẽ được ưu tiên giải quyết trước.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn 2011-2015, nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp dự kiến đạt 15.500 căn (tương đương với 1,1-1,5 triệu m2). Đến nay các số lượng các nhà đầu tư đăng ký được thành phố chấp thuận đang triển khai là hơn 12.000 căn hộ.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.