Ông Andy Ho nhận định, thị trường BĐS có khả năng phục hồi mạnh hơn TTCK và NĐT nên nắm giữ cổ phiếu BĐS khiến giao dịch sôi động hơn.

Tuy nhiên, tìm được DN có khả năng phục hồi kết quả kinh doanh cùng với sự phục hồi của thị trường BĐS là không dễ, bởi mỗi DN chỉ trông chờ được vào một vài dự án khả thi, phù hợp với tình hình thị trường hiện nay và còn phải cạnh tranh để triển khai dự án sớm hơn các đối thủ.

Đơn cử, cổ phiếu DIG của Tổng CTCP Đầu tư phát triển xây dựng vừa bị HOSE đưa vào diện cảnh báo do những loại trừ của kiểm toán bởi DIG chưa trích lập dự phòng khoản phải thu với Công ty Việt Thiên Lâm trong báo cáo tài chính năm 2012, khiến giá cổ phiếu tiếp tục giảm. Với mức giá hiện tại, cổ phiếu DIG trở nên hấp dẫn đầu tư khi giá trị sổ sách cao gần gấp đôi thị giá. Nhưng nếu so với khả năng sinh lời khiêm tốn năm nay thì cổ phiếu DIG đang được giao dịch ở mức P/E khá cao là 32 lần. Tin tích cực là Dự án Phú Mỹ (Bà Rịa -Vũng Tàu) do DIG nắm giữ 80% cổ phần và Dự án Hiệp Phước (Đồng Nai) do DIG nắm giữ 38% cổ phần, được Bộ Xây dựng cho phép chuyển thành dự án nhà ở xã hội.

Được phép chuyển đổi dự án thương mại thành nhà ở xã hội là thông tin hỗ trợ giá cổ phiếu BĐS - Ảnh: Hoài Nam

Việc được phép chuyển đổi dự án thương mại thành nhà ở xã hội là thông tin hỗ trợ giá cổ phiếu BĐS hiện nay. Như cổ phiếu HQC của CTCP Hoàng Quân đã tăng giá 20% khi Công ty chuẩn bị được chuyển đổi Dự án HQC Plaza thành dự án nhà ở xã hội và bên mua là Đoàn Thanh niên của Bộ Công an. Tin từ HQC cho biết, dự kiến, trong tháng 7/2013 sẽ diễn ra lễ ký kết hợp đồng chính thức giữa ba bên là: HQC, Bộ Công an (đại diện bên mua nhà) và BIDV - ngân hàng cung cấp tín dụng cho Dự án HQC Plaza với 1.700 căn hộ.

HQC Plaza có tổng diện tích hơn 35.000 m2, gồm 4 block cao từ 23 - 24 tầng, diện tích căn hộ lớn nhất là 69,85 m2. Dự án tọa lạc tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP. HCM), giáp khu D và E Phú Mỹ Hưng, đối diện khu Đại học Quốc tế, cách Quốc lộ 1A 500 m.

Lợi thế về vị trí giúp dự án của HQC hấp dẫn hơn cùng với các ưu đãi lãi suất dành cho người mua. Tuy nhiên, dự án này chưa mang lại doanh thu và lợi nhuận cho HQC trong năm 2013, mà các dự án căn hộ chung cư như Cheery 1, Cheery 2, dự án đất nền, nhà liên kế, biệt thự: Cinderalla 1, Cinderella 2, Cinderella 3 có thể bàn giao và sẽ ghi nhận doanh thu trong năm nay. Năm nay, HQC đặt kế hoạch 80 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

CTCP Chương Dương (CDC) cũng đang chờ đợi quyết định của Bộ Xây dựng công bố danh sách các dự án nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đợt 2, trong đó sẽ có dự án tại quận Thủ Đức, TP. HCM của Công ty. Dự án này có quy mô xây dựng 5 tầng nên CDC dự kiến trong vòng một năm có thể hoàn thành, hạch toán doanh thu và lợi nhuận.

Thị trường cũng đang chứng kiến các công ty BĐS tìm hướng đi riêng, không còn kỳ vọng vào phân khúc phát triển nhà ở truyền thống. Chẳng hạn, CTCP Đầu tư phát triển nhà đất Cotec (CLG) đã chuyển hướng sang đầu tư bệnh viện và dịch y tế, giúp giá cổ phiếu CLG phục hồi gần gấp đôi từ đầu năm đến nay. CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa quyết định cơ cấu lĩnh vực hoạt động BĐS bằng việc bán sỉ căn hộ, hoặc bán dự án, hoặc bán cổ phần của công ty con sở hữu dự án. Hay CTCP Phát triển hạ tầng và BĐS Thái Bình Dương (PPI) chuyển sang kinh doanh nông sản và phát triển hệ thống siêu thị bán lẻ.

Mỗi công ty xuất phát từ những mục tiêu chiến lược, lợi thế khác nhau đang tìm hướng đi riêng, khai thác cơ hội còn lại trên thị trường BĐS hoặc chuyển hướng đầu tư. Một đặc điểm chung là hầu hết cổ phiếu BĐS hiện nay đều có chỉ số P/E rất cao, so với giá trị sổ sách thì thị giá cổ phiếu “chiết khấu” từ 30 - 60%, thậm chí cao hơn. Điều này có nghĩa là sự phục hồi của cổ phiếu BĐS sẽ phụ thuộc vào thị trường tài sản nói chung. Trong khi đó, NĐT trên TTCK đang quan tâm đến những cổ phiếu của các công ty có khả năng tạo tiền, tạo ra lợi nhuận đều đặn hàng năm. Yếu tố này thì không phải công ty BĐS nào cũng có được, nên những cổ phiếu được kỳ vọng đạt kết quả kinh doanh năm 2013 khả quan, giúp giảm chỉ số P/E mới được coi là địa chỉ an toàn cho đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Minh An (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.