UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ bố trí tái định cư cho tất cả gia đình bị thu hồi đất phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngày 23-6, tại cuộc họp với các sở, ngành liên quan để thông qua cơ chế đặc thù trong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) dự án sân bay Long Thành, ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định như trên.
“Dự thảo này về cơ chế đặc thù phải được hoàn thành trong tuần tới để trong tháng 6-2016 sẽ gửi cho các bộ, ngành xin ý kiến góp ý trước khi trình Thủ tướng thông qua” - ông Vĩnh lưu ý.
Bồi thường, bố trí đất ở
Dự án sân bay Long Thành ảnh hưởng đến 4.730 hộ dân với gần 15.000 nhân khẩu. Theo dự thảo, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất ở có giấy tờ hợp pháp nhưng chưa xây nhà thì được bồi thường bằng một lô đất ở mới trong khu TĐC. Nếu tổng giá trị bồi thường về đất ở, nhà ở nhỏ hơn giá trị lô TĐC thì người dân được hỗ trợ, không phải bù phần chênh lệch.
Ông Đặng Minh Đức, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, cho biết dự thảo cũng đề xuất bố trí TĐC cho người dân xây nhà trên đất nông nghiệp. Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp, trên đất có nhà ở xây từ sau ngày 25-6-2015 sẽ được bố trí TĐC bằng đất ở.
Nếu hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp trên đất có nhà xây dựng sau ngày 1-7-2014 đến trước 25-6-2015 có nhiều thế hệ cùng chung sống trước ngày 25-6-2015 thì mỗi cặp vợ chồng được bố trí một lô đất ở trong khu TĐC.
Nhà được xây trên đất nông nghiệp khi bị giải tỏa cho sân bay Long Thành vẫn được bố trí tái định cư. Ảnh: TD
Hỗ trợ y tế, giáo dục, việc làm
UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị được áp dụng mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm bằng hai lần giá đất nông nghiệp cùng loại theo bảng giá đất của tỉnh Đồng Nai đối với toàn bộ đất nông nghiệp thu hồi. Tuy nhiên, diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định.
Các sinh viên, học sinh thuộc hộ dân bị ảnh hưởng sẽ được miễn học phí (không quá ba năm). Tỉnh cũng đề nghị cấp thẻ BHYT tự nguyện có hạn sử dụng ba năm cho từng cá nhân thuộc diện TĐC khi Nhà nước thu hồi đất…
Về việc chuyển đổi nghề, tỉnh Đồng Nai đề nghị hỗ trợ phí ăn ở và đi lại trong thời gian tham gia học chuyển nghề với mức 1.150.000 đồng/tháng. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định chính sách đặc thù về di dân, TĐC như các dự án thủy lợi, thủy điện để tính toán chi phí đào tạo nghề cho những người dân ở dự án sân bay này. Nếu người lao động bị thu hồi đất có nhu cầu tìm việc làm song chưa tìm được việc thì được hỗ trợ 3.500.000 đồng/tháng cho mỗi tháng chưa tìm được việc làm. Tuy vậy, mức hỗ trợ tối đa là ba tháng/người.
Theo tỉnh Đồng Nai, mục đích xây dựng các cơ chế đặc thù này nhằm đảm bảo quyền lợi và nhanh chóng ổn định cuộc sống, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng và đảm bảo tiến độ của dự án.
Dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợ TĐC phục vụ dự án khoảng 18.544 tỉ đồng, gồm chi phí bồi thường để thực hiện hai khu TĐC là khoảng 360 tỉ đồng, chi phí xây dựng hai khu TĐC khoảng 5.000 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cảng hàng không (5.000 ha) khoảng 13.104 tỉ đồng…
Tiến Dũng (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.