Nếu bạn là chủ căn hộ, khi bán nhà bạn phải ký hợp đồng với người môi giới (hợp đồng khoảng 3 tháng). Trong 3 tháng đó bạn không được đổi môi giới hay thay đổi ý, nếu không bạn sẽ bị kiện ra tòa và thua là chắc.

Ở nước ngoài, muốn làm việc trong lĩnh vực môi giới nhà đất (Real Estate Agent) phải có bằng, học khoảng một năm, tùy theo chỗ. Sau đó phải làm lấy kinh nghiệm, là thành viên cho một công ty môi giới lớn có uy tín, thì người bán mới tìm đến bạn.

Người bán và người mua nhà không giao tiền trực tiếp mà thông qua tài khoản ủy thác. Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn là chủ căn hộ, khi bán nhà bạn phải ký hợp đồng với người môi giới (hợp đồng khoảng 3 tháng). Trong 3 tháng đó bạn không được đổi môi giới hay thay đổi ý, nếu không bạn sẽ bị kiện ra tòa và thua là cái chắc. Hoa hồng môi giới cũng được ghi rõ trong hợp đồng.

Người bán và mua phải có luật sư riêng để kiểm tra hai bên có làm tròn bổn phận mua, bán không. Khi đồng ý mua bạn phải đặc cọc một món tiền nhỏ, được bỏ vào tài khoản ủy thác (trust account). Rồi hai bên hẹn ngày giao nhà và giao tiền, gọi là closing date.

Trước ngay giao nhà, luật sư hai bên phải bảo đảm giấy tờ nhà đầy đủ ở phía người bán, và tiền được người mua nhà chuyển đủ vào tài khoản ủy thác. Tài khoản này luật sư giữ, nhưng đứng tên bạn nên luật sư không lấy được.

Đúng ngày hẹn, người mua gặp luật sư lấy chìa khóa nhà và ký giấy tờ. Tiền từ người mua sẽ được chuyển từ tài khoản ủy thác của luật sư người mua, sang của luật sư người bán.

Người bán gặp luật sư của mình để lấy séc (cheque) tiền bán nhà (Tiền đó đã được trừ đi chi phí môi giới, thuế, chi phí khác theo tiêu chuẩn).

Ngày bàn giao và tài khoản ủy thác rất hay, vì người bán và mua không giao tiền trực tiếp cho nhau. Và luật sư hai bên có tài khoản ủy thác nhưng cũng không lấy được vì tên bạn là người sở hữu.

Đến ngày giao nhà và trả tiền, cả hai bên phải hoàn tất mọi giấy tờ tiền bạc sòng phẳng. Không thể gian lận, thay đổi được.

Không biết ở Việt Nam có ứng dụng được cách này không?

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.