Từ chỗ ô nhiễm, kênh Thuận Phước được TP.Đà Nẵng đầu tư thành khu tái định cư cùng công viên, vườn dạo xanh mát...
Công ty Triết Thuần xây dựng trái phép tường bao quanh công viên - Ảnh: Nguyễn Tú
Xây dựng trái phép
Từ đầu tháng 4, người dân sống quanh khu công viên thuộc tổ 30A, 32A (P.Thuận Phước, Q.Hải Châu) bức xúc khi Công ty TNHH MTV Vận tải dịch vụ DL và TM Triết Thuần (gọi tắt là Công ty Triết Thuần, 37 Trần Quý Cáp, Q.Hải Châu) xây bờ tường bao quanh công viên.
Ông Trần Tấn Công, 48 tuổi cho hay, trước đây khu vực này là kênh thoát nước thải ô nhiễm, người vạn đò sống chui, tập trung tệ nạn, lãnh đạo thành phố khảo sát quyết định đầu tư thành công viên, thành “lá phổi xanh” được mọi người đồng tình ủng hộ. Nhưng nay bỗng dưng bị rào chắn lại, xẻ thịt để làm bãi đậu xe thì người dân không đồng tình, vì chủ trương của thành phố là tạo thêm nhiều vườn dạo, công viên trong khu dân cư.
Khi Sở Xây dựng kiểm tra, Công ty Triết Thuần mới bị phát hiện không hề có giấy phép xây dựng và đã bị đình chỉ thi công, xử phạt 4 triệu đồng, buộc phá dỡ toàn bộ.
Theo ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, Công ty Triết Thuần được thành phố cho thuê bãi đỗ xe công cộng trong công viên và đã làm các thủ tục thuê đất, nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi Công ty Triết Thuần gửi hồ sơ xin làm một số hạng mục phục vụ thuê xe thì Sở Xây dựng phát hiện nhiều bất cập nên chưa phê duyệt, và báo cáo UBND TP.Đà Nẵng xem xét nhưng đến nay UBND thành phố vẫn chưa quyết định.
“Về nguyên tắc họ chưa có giấy tờ chi mà tiến hành xây dựng là không đúng quy định, họ suy nghĩ như đất của họ rồi nên xây hàng rào, trong khi đó hồ sơ chưa duyệt gì hết, chỉ cho thuê đất về mặt chủ trương thôi, chứ về mặt xây dựng thì chưa cho phép”, ông Trần Văn Dũng khẳng định.
Do đó, việc Công ty Triết Thuần chưa có giấy phép xây dựng mà đã vội vàng xây tường chắn lối, độc chiếm công viên của người dân là hoàn toàn sai trái.
Đối phó cơ quan chức năng
Điều đáng nói, quyết định xử phạt và buộc đập bỏ tường bao, dọn dẹp toàn bộ đã có từ đầu tháng 4, đến nay đã hơn 2 tháng, nhưng công ty này vẫn chưa chấp hành nghiêm túc, sau khi đập tường vẫn bỏ mặc xà bần tại chỗ, mặc cho người dân liên tục kiến nghị.
Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND P.Thuận Phước cho biết, bà cũng đã nhắc nhở Công ty Triết Thuần nhưng đơn vị này giải thích trước sau gì công ty cũng xây nên xin để tạm xà bần và vật liệu xây dựng tại công viên chứ không biết dọn đi đâu? Có thể thấy, sự thiếu quyết liệt, chậm xử lý của UBND P.Thuận Phước nên chỉ một công trình trái phép cùng đống xà bần, vật liệu xây dựng chiếm công viên hơn 2 tháng qua vẫn không giải quyết dứt điểm được, trong khi năm 2015 Đà Nẵng đang triển khai “Năm văn hóa văn minh đô thị”.
Do đó, thiết nghĩ cơ quan chức năng có biện pháp mạnh với công ty chây ỳ này, đồng thời UBND TP.Đà Nẵng trong quá trình phê duyệt các hạng mục xây dựng của Công ty Triết Thuần tại công viên cần cân nhắc, tư nhân hóa bãi đỗ xe công cộng trong công viên liệu có hợp lý khi chủ trương của thành phố hiện nay là xanh hóa khu dân cư. Điển hình như UBND TP.Đà Nẵng đã bỏ quy hoạch xây chung cư Đầm Rong để làm công viên, phát động phong trào người dân trồng hoa làm đẹp đường phố…
Ngoài ra, lãnh đạo thành phố có quyết định thu hồi gần 6.000 m2 mặt tiền Công viên 29.3 (đã bán cho một DN) để mở rộng công viên khiến người dân nức lòng. Vì vậy, việc “xẻ thịt” công viên ở khu vực tổ 30A, 32A, P.Thuận Phước cần được UBND TP.Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét sao cho hợp lòng dân.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Nguyễn Tú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.