Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa tuyên bố Chính phủ sẽ tập trung “cứu” phân khúc nhà ở xã hội bằng việc cho xây dựng những căn hộ 300 triệu đồng. Liệu đây có thực sự là cơ hội cho những người lao động có thu nhập trung bình và thấp trong xã hội?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tuyên bố sẽ lên kế hoạch rót hàng trăm ngàn tỷ đồng trong năm 2013 nhằm phá băng thị trường bất động sản (BĐS), lãnh đạo Bộ Xây dựng đã lên tiếng khẳng định: “Chúng ta không đủ sức hâm nóng toàn bộ thị trường mà phải chọn phân khúc nhà ở xã hội để kéo người mua quan tâm”.

Với mục tiêu cụ thể này, ông Nguyễn Trần Nam cho biết: “Nhà ở xã hội sắp tới sẽ ở mức 9-10 triệu đồng/m2 và quy mô 30-40m2/căn hộ”. Như vậy, mỗi căn hộ dành cho đối tượng thu nhập thấp sẽ có giá bán từ 270 – 400 triệu đồng (chưa kể thuế GTGT và các khoản phí, lệ phí khác).


Ảnh minh họa

Nếu những lời ông Thứ trưởng trở thành hiện thực thì đây quả là một cơ hội hiếm hoi để những người lao động có thu nhập trung bình và thấp được sở hữu một căn hộ của riêng mình. Khác với nhiều quốc gia phương Tây, nơi mà người dân có thói quen thuê nhà ở lâu dài thì người Việt Nam thường mong muốn được sở hữu nhà với tư tưởng “an cư lạc nghiệp”.

Thế nhưng, do giá nhà đất tại nước ta luôn ở mức “trên trời” so với đồng lương còm cõi của đại bộ phận dân cư nên nhiều hộ gia đình vẫn phải đi thuê những căn nhà tồi tàn, chật chội để lấy chỗ chui ra chui vào cho 3-4 thế hệ.

Tuy nhiên, việc những căn hộ 300 triệu đồng kể trên, nếu được Chính phủ đầu tư, liệu có đến được tay những người lao động có thu nhập thấp hay không lại là một câu chuyện khác.

Nhiều người hẳn chưa quên được tình trạng xếp hàng, chen lấn chờ mua nhà thu nhập thấp nhưng đành ngậm ngùi ra về vì “không đủ tiêu chuẩn” hay “hết chỉ tiêu” sau khi đã vất vả chạy ngược xuôi để hoàn thành hàng chục loại giấy tờ khác nhau. Không chỉ dừng lại ở đó, hình ảnh những chiếc xe sang trọng chở chủ nhân của chúng đi mua nhà dành cho người thu nhập thấp xếp hàng dài ngoài cửa cũng khiến nhiều người nghèo thêm cay đắng.

Cho đến nay, câu hỏi về việc những người giàu có và thừa nhà ở này làm thế nào để trở thành đối tượng “đủ tiêu chuẩn” mua nhà thu nhập thấp để đầu cơ, cho thuê lại, thậm chí là biến căn hộ đó thành chỗ nuôi chó, mèo vẫn chưa được cơ quan có chức năng giải đáp thỏa đáng.

Đấy là còn chưa kể các khoản phí, lệ phí, thuế GTGT, phí dịch vụ… mà người dân phải nộp để sở hữu một căn hộ xã hội khiến giá của căn nhà dành cho người có thu nhập thấp không còn thấp như cam kết ban đầu của chủ đầu tư.

Bởi vậy, khi lãnh đạo Bộ Xây dựng tuyên bố tái kích cầu phân khúc nhà thu nhập thấp thì người dân lại không khỏi băn khoăn bởi những câu hỏi cũ: Liệu đây có phải cơ hội thực sự cho dân nghèo?

  • Phải bảo đảm sinh kế cho người mất đất

    Phải bảo đảm sinh kế cho người mất đất

    Chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm quyền lợi trực tiếp đến tay nông dân mất đất để họ có kế sinh nhai. <br/br>

  • Kiều hối sẽ là cứu cánh cho bất động sản?

    Kiều hối sẽ là cứu cánh cho bất động sản?

    Trong lúc chờ có những nguồn vốn giải cứu cụ thể từ Nhà nước, các chủ đầu tư đang quay sang nhắm đến lượng kiều hối đổ về cuối năm và xem như đó là giải pháp hiện hữu nhất trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

  • Giá nhà lại đua nhau giảm

    Giá nhà lại đua nhau giảm

    Giáp Tết, trong khi lương thực, thực phẩm rục rịch tăng giá, thị trường bất động sản lại diễn biến ngược lại. Hàng loạt chủ đầu tư công bố giảm giá căn hộ để thu hút những khách hàng tiềm năng cuối cùng trước khi bước vào mùa lễ hội 2013.

Theo Đỗ Hà (NNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.