Theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Park City là CTCP Phát triển Đô thị Quốc tế Việt Nam đã không giao hóa đơn nộp tiền mua nhà cho khách hàng theo đúng các quy định của pháp luật.

Một góc Khu đô thị Park City

Theo phản ánh của bà Trần Thị Dung (trú tại N1, C12 Tập thể Nhà máy Pin Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội), hợp đồng mua bán căn nhà 06/05/TH4B (M) Khu đô thị mới Park City (Hà Nội) giữa bà và CTCP Phát triển Đô thị Quốc tế Việt Nam (VIDC) được ký ngày 24/11/2011. Căn nhà có giá bán 10,4 tỷ đồng (chưa VAT).

Lịch thanh toán được chia thành 4 đợt, đợt đầu là 30% giá bán căn nhà và thuế VAT, thời điểm thanh toán trước hoặc ngay khi ký hợp đồng. Số tiền mà bên mua đã thanh toán theo thỏa thuận đặt cọc sẽ được trừ vào thanh toán lần đầu.

Trong hợp đồng cũng ghi rõ, thuế VAT được tạm tính 10% trên giá bán căn nhà, sau khi khấu trừ giá trị quyền sử dụng đất và được bên mua trả theo tỷ lệ từng lần thanh toán. Thực hiện thỏa thuận trong hợp đồng, bà Dung đã chuyển khoản cho VIDC số tiền thanh toán đợt 1 là 3,25 tỷ đồng.

Theo Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/1/2011, thì hoạt động kinh doanh bất động sản sẽ phải phát hóa đơn khi nhận tiền theo kế hoạch thu tiền trên hợp đồng.

Điều 14.2 nêu rõ: “Trường hợp tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền”.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2, Điều 21, Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ, tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ: “Lập và giao hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng, trừ trường hợp không phải lập hóa đơn theo quy định tại Nghị định này”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, VIDC phải xuất hóa đơn và nộp thuế VAT cho cơ quan thuế ngay khi nhận được số tiền thanh toán đợt 1 của bà Dung, đồng thời VIDC phải giao cho bà Dung hóa đơn liên quan đến việc bà đã nộp số tiền 3,25 tỷ đồng.

Bà Dung đã trực tiếp đến trụ sở VIDC yêu cầu Công ty trả hóa đơn VAT cho bà, song yêu cầu của bà không được VIDC thực hiện. Ngày 26/8/2015, bà Dung tiếp tục có đơn gửi VIDC, yêu cầu trả hóa đơn VAT cho số tiền bà đã nộp để thanh toán đợt 1 tiền mua nhà theo hợp đồng đã ký, nhưng vẫn không được đáp ứng.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao VIDC không giao hóa đơn nộp tiền mua nhà cho khách hàng theo đúng các quy định của pháp luật? Công ty có xuất hóa đơn VAT và nộp thuế VAT (thực tế, thuế VAT là khách hàng nộp) cho cơ quan thuế theo đúng thời gian quy định?

Bộ phận tư vấn thuế của một công ty kiểm toán thuộc nhóm Big 4 cho biết, nếu doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không phát hành hóa đơn khi thu tiền thì sẽ vi phạm quy định về hóa đơn, có thể bị phạt chậm nộp thuế và phạt vi phạm thuế.

Trao đổi với ĐTCK về các nghi vấn đối với VIDC nêu trên, đại diện Cục Thuế Hà Nội nhận định, có 2 khả năng xảy ra.

Thứ nhất, Công ty đã phát hành hóa đơn và nộp thuế VAT, song chưa trả hóa đơn cho khách hàng.

Thứ hai, Công ty chưa phát hành hóa đơn VAT, chưa nộp thuế đúng quy định.

Theo vị đại diện này, khi thu tiền theo tiến độ ghi trong hợp đồng mua bán nhà, doanh nghiệp có nghĩa vụ phải xuất hóa đơn VAT và trả hóa đơn cho khách hàng.

Với trường hợp của VIDC, nếu khách hàng gửi khiếu nại đến Cục Thuế Hà Nội, cơ quan này sẽ vào cuộc, yêu cầu cơ quan thuế phụ trách khu vực doanh nghiệp nộp thuế tra soát, thanh kiểm tra. Nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Về phía khách hàng, bà Dung bức xúc cho biết, nếu VIDC không trả hóa đơn cho bà, bà sẽ gửi văn bản đến cơ quan thuế để được giải quyết.

ĐTCK đã liên hệ với VIDC và Cục Thuế Hà Nội để làm rõ có hay không việc VIDC vi phạm quy định về thuế VAT và sẽ thông tin đến bạn đọc khi có thông tin phản hồi từ các tổ chức này.

Đầu tư chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Khu đô thị ParkCity Hà Nội - thành phố trong công viên

    Khu đô thị ParkCity Hà Nội - thành phố trong công viên

    Khu đô thị ParkCity Hà Nội - thành phố trong công viên - với quy mô hơn 77ha, nằm ở vị trí thuận lợi tại điểm cắt của trục đường Lê Văn Lương kéo dài và đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, cửa ngõ phía Tây Nam thủ đô Hà Nội. Đây là một trong những khu ...

  • Cơ hội vàng cuối cùng để an cư tại đô thị đẳng cấp Park City Hà Nội

    Cơ hội vàng cuối cùng để an cư tại đô thị đẳng cấp Park City Hà Nội

    Được mệnh danh là “miền xanh thịnh vượng giữa chốn phồn hoa”, khu đô thị Park City Hà Nội là điểm đến an cư trong mơ cho các cư dân tại thủ đô. Vừa qua chủ đầu tư đã chính thức mở bán các căn biệt thự, liền kề The Mansions Park City Hà Nội. Đây là cơ...

  • Dự án Park City (Hà Nội): Khách nhận nhà trong âu lo

    Dự án Park City (Hà Nội): Khách nhận nhà trong âu lo

    Sau khi được thay tên, đổi chủ, Dự án Park City (Hà Đông, Hà Nội) chuẩn bị bàn giao những căn nhà đầu tiên. Dù được nhận nhà, song khách hàng vẫn thấy âu lo do các hạng mục hạ tầng xã hội chưa có. ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.