Chưa đến ngày Thanh tra huyện hẹn làm việc với người có đơn khiếu nại, UBND huyện Thanh Trì đã tiến hành việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Nguyễn Văn Tiến, ở thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Chưa hết, người dân còn tố cáo nhiều dấu hiệu sai phạm trong thu hồi hàng nghìn m2 đất tại thôn Huỳnh Cung để giao cho Cty Cổ phần Dịch vụ, Thương mại và Sản xuất Thắng Hương thực hiện dự án “Xây dựng văn phòng, phòng trưng bày sản phẩm và kho”.

Ông Nguyễn Văn Tiến (người cầm giấy) tỏ ra bất bình với phương thức đền bù đất phục vụ Dự án.

Lí giải về điều này ngay tại hiện trường cưỡng chế, ông Phạm Hùng Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì khẳng định, việc giải quyết đơn thư là theo quy định của việc gải quyết đơn thu. Còn việc tổ chức cưỡng chế lại theo quy định khác. Bởi theo Luật Đất đai, việc cưỡng chế vẫn tiến hành khi người dân có ý kiến khác, việc giải quyết đơn thư vẫn tiến hành. Đây là 2 việc độc lập.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, người dân lại cung cấp thêm nhiều thông tin, cho thấy những dấu hiệu không bình thường trong việc giải tỏa mặt bằng này. Cụ thể, UBND huyện Thanh Trì áp dụng khung giá bồi thường đất chưa đầy 162.000đ/m2 khiến người dân bất bình.

Thêm vào đó, năm 2009, UBND huyện Thanh Trì tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án “Xây dựng văn phòng, phòng trưng bày sản phẩm và kho”. Cty Thắng Hương là đơn vị trúng thầu. Về bản chất Dự án “Xây dựng văn phòng, phòng trưng bày sản phẩm và kho” là dự án phục vụ cho mục đích kinh doanh thương mại của doanh nghiệp. Theo quy định, lẽ ra chủ đầu tư phải đứng ra thỏa thuận phương án hỗ trợ, bồi thường với các hộ dân bị thu hồi đất.

Với hộ ông Nguyễn Văn Tiến, năm 1999, gia đình ông được UBND huyện Thanh Trì giao 1.155m2 đất để canh tác, sản xuất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP của Chính phủ. Kể từ khi được giao đất, gia đình ông đã sử dụng ổn định và không xảy ra tranh chấp với bất kỳ ai. Vậy nhưng theo Quyết định số 6539, do UBND huyện Thanh Trì ban hành ngày 3/10/2012, hộ ông Tiến bị thu hồi 574m2 để phục vụ Dự án. Phần diện tích đất bị thu hồi nằm cạnh mặt đường Phan Trọng Tuệ (đường 70 cũ), có mặt tiền kéo dài hơn 30m. Tuy nhiên, UBND huyện Thanh Trì chỉ áp dụng mức bồi thường 162.000đ/m2. Nếu cộng cả tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho lao động, gia đình ông Nguyễn Văn Tiến được đền bù tổng số 603 triệu đồng.

rao đổi với phóng viên, ông Tiến cho biết: “Khi lên phương án hỗ trợ, bồi thường GPMB, huyện Thanh Trì đã không áp dụng khoản 1, Điều 39, Quyết định 108/2009 của UBND TP Hà Nội là bỏ qua quyền lợi hợp pháp của công dân. Tổng diện tích đất gia đình tôi bị thu hồi 574m2/1.155m2 ghi trên sổ đỏ, chiếm 50% diện tích đất được giao theo Nghị định 64/CP. Tuy nhiên, không hiểu dựa trên cơ sở nào mà UBND huyện Thanh Trì lại xác định tỷ lệ đất nông nghiệp gia đình tôi bị thu hồi chỉ chiếm 18,97%. Việc xác định sai tỷ lệ đất nông nghiệp bị thu hồi đã khiến cho những quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi không còn được đảm bảo, buộc tôi phải nộp đơn khiếu nại lên nhiều cấp”.

Bên cạnh những bất bình về chế độ hỗ trợ, bồi thường đất UBND huyện Thanh Trì áp dụng với người dân khi GPMB giao đất cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tiến còn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét liệu có khuất tất khác trong quá trình thẩm định dự án, giao đất cho Cty Thắng Hương hay không. Bởi theo Quyết định số 2914/QĐ-UBND của UBND huyện Thanh Trì ký ngày 22/12/2009, phê duyệt kết quả đấu thầu chỉ có duy nhất Cty Thắng Hương trúng thầu (không có liên doanh, liên kết). Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, ngày 8/8/2010, Cty Thắng Hương lại ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với hai đối tác khác gồm: Cty TNHH Đầu tư và Phát triển xây dựng và Cty CP Đầu tư xây dựng công trình 135.

Từ khi nhận được Quyết định về việc thu hồi đất, ông Nguyễn Văn Tiến đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Thanh Trì. Trong lúc đơn khiếu nại của gia đình ông Tiến chưa được giải quyết dứt điểm, UBND huyện Thanh Trì vẫn ban hành thông báo việc tổ chức cưỡng chế thu hồi 574m2 vào sáng ngày 29/12/2014 để giao cho Cty Thắng Hương.

Nếu những phản ánh của người dân là đúng thì rõ ràng những khuất tất xoay quanh việc thu hồi đất trên đây của UBND huyện Thanh Trì không hề nhỏ. Phóng viên Báo Xây dựng đã liên hệ với ông Phạm Hùng Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đề nghị được làm rõ những thắc mắc của người dân. Tuy nhiên ông Tiến khất do cuối năm nhiều việc bận, hẹn sau tết Dương lịch sẽ cung cấp thông tin cho phóng viên. Đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được thêm thông tin nào từ vị Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì.

Tuấn Đông (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.