Chi tiền tỷ để được quyền phân phối căn hộ tại Dự án, chưa thoát hết hàng thì Dự án bị đình chỉ thi công, khiến đội ngũ “cò” ôm trái đắng.

Trái ngược với cảnh nhộn nhịp khách tìm mua căn hộ VP5 Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong những ngày đầu mở bán, thời gian gần đây, Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh (phường Linh Đàm, quận Hoàng Mai) vắng lặng. Có rất ít khách hàng đến tìm hiểu căn hộ VP5 Linh Đàm.

Dự án VP5 Linh Đàm đang được chủ đầu tư triển khai đến tầng 2

Trước đó, căn hộ VP5 Linh Đàm do Công ty Xây dựng tư nhân Số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư, từng được đội ngũ môi giới đẩy mức chênh lên đến 150 - 280 triệu đồng/căn. Do mức chênh quá cao, rất ít khách có nhu cầu thực dám xuống tiền. Song cơn sốt căn hộ VP5 Linh Đàm vẫn nóng, bởi sự mua đi bán lại của đội ngũ “cò”, với hy vọng thu được tiền chênh sau khi bán được hàng cho khách hàng.

Cơn sốt căn hộ VP5 Linh Đàm chỉ hạ nhiệt khi có thông tin dự án này bị Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai đình chỉ thi công. Đến khi Bộ Xây dựng ra thông báo sẽ tiến hành thanh tra Dự án VP5 Linh Đàm, các giao dịch căn hộ tại đây gần như “đóng băng”. Việc dự án bị “dính phốt”, lại bị khách hàng quay lưng, khiến mức chênh căn hộ VP5 giảm mạnh.

Đại diện một số sàn giao dịch cho biết, mức chênh căn hộ VP5 Linh Đàm đã giảm 20 triệu đồng mỗi căn so với một tuần trước. Cụ thể, mức chênh căn hộ hiện phổ biến trong khoảng 110 - 150 triệu đồng/căn. Với những căn có mức chênh lên đến 280 triệu đồng trước đây, nay chỉ còn chênh 250 triệu đồng và khách có thể tiếp tục thỏa thuận nếu thiện chí mua.

Do các sàn đều phải mất hàng tỷ đồng để mua đứt quyền phân phối số lượng căn hộ nhất định, nên các sàn cũng không thể giảm giá sâu hơn, khiến mức chênh vẫn cao, dù giao dịch trên thực tế rất ít.

Đại diện Sàn giao dịch Chung cư 365 chia sẻ, đơn vị này đã mua đứt một sàn tại Dự án VP5 Linh Đàm, trong những ngày đầu bán được 13 căn, hiện còn lại 12 căn. "Nếu mua căn hộ bên anh đang phân phối, đảm bảo khách hàng sẽ mua được với mức chênh thấp nhất thị trường", nhân viên sàn mời chào. Cụ thể, mức giá trung bình tại đơn vị này phân phối chỉ là 16,5 triệu đồng/m2, nghĩa là mức chênh chỉ còn 2 triệu đồng/m2, giảm trên 1 triệu đồng/m2 so với một tuần trước.

Nhiều ý kiến cho rằng, những nhà đầu cơ mua sỉ cả sàn căn hộ VP5 Linh Đàm nêu trên hiện đang trong tình trạng “ôm bom”. Vì để được quyền mua một số lượng căn hộ nhất định, ngoài số tiền nhiều tỷ đồng phải đóng đợt 1 cho các sản phẩm, các sàn còn phải chi một khoản tiền không nhỏ cho chủ đầu tư, khiến mức giá căn hộ bị đẩy lên cao. Việc không bán được hàng khiến nhiều sàn không thể thu hồi được vốn đầu tư. Trong khi đó, tiến độ đóng tiền đợt 2 đang gần kề. Rất có thể sẽ xảy ra tình trạng bán tháo căn hộ VP5 Linh Đàm trong thời gian tới.

Đáng chú ý, theo hầu hết các “cò” bất động sản, việc mở bán với giá thấp của chủ đầu tư Dự án VP5 Linh Đàm là cách chủ đầu tư giúp khách có nhu cầu mua nhà tiếp cận với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi. Đây cũng là cách giải thích của nhiều “cò” căn hộ tại Dự án Kim Văn - Kim Lũ trước đó, cũng do Công ty Xây dựng tư nhân Số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư.

Thế nhưng, việc giảm giá nhà không đi kèm với việc công khai, minh bạch trong bán hàng của chủ đầu tư đã khiến khách hàng phải mua căn hộ qua “cò” với mức chênh lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Được biết, ngày 17/7, Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với lãnh đạo Dự án VP5 Linh Đàm nhằm làm rõ việc khách hàng phải mua chênh hàng trăm triệu đồng mỗi căn hộ. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, Bộ sẽ công bố kết quả buổi làm việc này trong thời gian tới.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.