Tới đây, các môi giới nhà đất sẽ phải thi sát hạch để lấy chứng chỉ hành nghề thay vì hoạt động tự do như hiện nay.

Theo Bộ Xây dựng, hiện cả nước có 2.600 người môi giới được cấp chứng chỉ hành nghề với khoảng 1.000 sàn giao dịch đang hoạt động. Song, chất lượng đội ngũ nhân viên môi giới, định giá bất động sản vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường.

'Cò' đất sẽ phải thi sát hạch

Ông Nguyễn Văn Đính- Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, số lượng moi giới hoạt động tự do hiện nay tương đối lớn, chất lượng môi giới không đảm bảo, nhiều người tiếp tay cho chủ đầu tư đẩy giá bán lên cao, khiến thị trường hỗn loạn, người mua không tiếp cận được với các sản phẩm nhà ở.

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Cen Group cũng cho rằng, nhiều môi giới độc lập nhưng lại là cộng tác viên của các sàn, vì vậy rất khó để kiểm soát hoạt động của những người này.

"Cơ quan quản lý cần quy trách nhiệm cá nhân hoặc cấp mã thẻ riêng cho môi giới khi thực hiện các giao dịch. Việc môi giới hoạt động tại một sàn nào đó chỉ là thông tin tham khảo chứ không thể bắt sàn giao dịch phải chịu trách nhiệm với mọi tình huống xảy ra", ông Hưng nói.

Khi Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/7 tới đây, khác với quy định hiện hành, sau 5 năm, chứng chỉ của môi giới sẽ được cấp lại thông qua kỳ sát hạch hoặc thi. Ngoài ra, để được cấp chứng chỉ thì những người môi giới đều phải qua kỳ thi chứ không chỉ tốt nghiệp tại các khóa đào tạo đơn thuần.

Quy định này được đánh giá sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, hoạt động của giới môi giới địa ốc đi vào quy củ, nhất là tới đây Luật kinh doanh bất động sản sẽ bỏ điều khoản giao dịch qua sàn.

Có ý kiến cho rằng việc bỏ quy định giao dịch qua sản sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống môi giới bất động sản nhưng theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, trong cơ chế thị trường thì cạnh tranh lành mạnh là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực của các chủ thể tham gia.

Trước đây, quy định bắt buộc các sản phẩm phải quan sàn giao dịch nhưng lại tạo bất cập là tăng thêm chi phí; bên cạnh đó, tính minh bạch của thị trường bị bóp méo. Do đó, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã bỏ quy định này.

"Điều này không những không ảnh hưởng tới thị trường và hệ thống môi giới mà còn làm tăng thêm chất lượng môi giới. Ai có dịch vụ tốt hơn sẽ được thị trường chấp nhận", ông Hà cho hay.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.