Bộ Tài chính kiến nghị gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của 3 tháng đầu năm 2013 đối với các DN BĐS và vật liệu xây dựng.

UBND Thành phố Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành nhiều giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản (BĐS). Trong khi, Bộ Tài chính đề xuất nhiều “giải pháp tài chính” tháo gỡ khó khăn không chỉ cho lĩnh vực BĐS, mà cả lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ sáng nay, 19/12/2012

Theo báo cáo của các doanh nghiệp BĐS, lượng hàng tồn kho BĐS trên địa bàn Thành phố hiện nay rất lớn. Cụ thể, số căn hộ chung cư tồn kho (chưa bán hoặc chưa huy động vốn) hiện khoảng trên 5.700 căn; nhà biệt thự, liền kề tồn kho trên 3.400 căn; nhà thu nhập thấp còn tồn khoảng 330 căn hộ. Trong khi đó, diện tích sàn văn phòng đủ điều kiện cho thuê tồn khoảng 175.000 m2.

Bộ Tài chính kiến nghị nhiều giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Thị trường BĐS khó khăn, lượng hàng BĐS tồn kho lớn, khiến nợ xấu Ngân hàng trở thành thành vấn đề đáng lo ngại. Số liệu sơ bộ của Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hà Nội cho thấy, nợ xấu BĐS tại Hà Nội chiếm khoảng 13% tổng dư nợ xấu ngân hàng.

Trước thực trạng khó khăn của thị trường BĐS, UBND TP. Hà Nội kiến nghị cơ chế, chính sách tháo gỡ và ổn định thị trường BĐS, như việc xử lý nợ xấu, có cơ chế chính sách mở rộng tín dụng cá nhân để kích cầu mua nhà ở; ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở tái định cư, nhà cho thuê. Ngoài ra, Hà Nội kiến nghị các bộ, ngành cho phép doanh nghiệp được giãn nộp tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT đối với người mua nhà lần đầu; xem xét khoanh nợ xấu, giảm lãi suất tín dụng…

Để gỡ khó cho thị trường BĐS, thị trường VLXD, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ một số giải pháp tài chính. Cụ thể, Bộ Tài chính kiến nghị gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm 2013 đối với DN kinh doanh BĐS; DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng là sắt, thép, xi măng, gạch, ngói. Gia hạn 12 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2013 của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Cho phép chủ đầu tư dự án đã được nhà nước giao đất nhưng có khó khăn về tài chính được gia hạn bằng hình thức đăng ký và nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng.

Đặc biệt, nhằm thúc đẩy các địa phương, doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét, quyết định: Áp dụng mức thuế suất thuế TNDN 10% đối với thu nhập từ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động cho thuê, cho thuê mua hoặc bán nhà ở xã hội từ 1/7/2013 đến 30/6/2014. Giảm 30% số GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở đối với những căn hộ có diện tích sàn sử dụng dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng m2 sàn sử dụng từ 1/7/2013 đến 30/6/2014. Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép mở rộng đối tượng người nước ngoài được phép mua nhà để ở hoặc kinh doanh tại Việt Nam.

  • Hà Nội áp dụng đơn giá mới thuê nhà, đất Nhà nước

    Hà Nội áp dụng đơn giá mới thuê nhà, đất Nhà nước

    Từ ngày 24/12, thành phố Hà Nội sẽ áp dụng quy định mới về đơn giá thuê nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được giao quản lý (không áp dụng đối với nhà xây mới và nhà đã được nhà nước cải tạo, xây dựng lại) cho các tổ chức, cá nhân thuê làm cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố. <br/br>

  • BIDV đề xuất giải pháp “giải cứu” bất động sản

    BIDV đề xuất giải pháp “giải cứu” bất động sản

    BIDV đã đề xuất lên Chính phủ nhiều giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay... <br/br>

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.