Cơ chế điều hành tỉ giá mới linh hoạt hơn, bám sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, bảo đảm ổn định thị trường ngoại hối, ổn định chính sách tiền tệ đạt được mục tiêu đề ra. Cách thức mới cũng giúp cung cầu ngoại tệ thông suốt, mua bán ngoại tệ dễ dàng cho doanh nghiệp (DN) hơn.
Đây là khẳng định của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại cuộc họp báo được tổ chức chiều 4/1 nhằm làm rõ thêm các vấn đề xung quanh cơ chế điều hành tỉ giá mới.
Căn cứ chặt chẽ, bám sát thị trường
Theo ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, tỉ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỉ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng, diễn biến tỉ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam. Cụ thể là 8 đồng tiền: USD, bath Thái Lan, EUR, nhân dân tệ (CNY), đô la Singapore, yên Nhật, won Hàn Quốc, đồng tiền của Đài Loan. Còn các đồng tiền khác có giao dịch ít, tác động không đáng kể.
Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, cách điều chỉnh theo cơ chế tỉ giá trung tâm linh hoạt hơn, cập nhật hơn với thị trường thế giới. Bên cạnh đó, chế độ tỉ giá của Việt Nam được quy định trong pháp lệnh ngoại hối là thả nổi có quản lý. Do vậy, việc điều hành tỉ giá ngoài các yếu tố kĩ thuật ở trên còn phải dựa nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là tính toán các cân đối kinh tế vĩ mô.
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện tại biên độ tỉ giá vẫn giữ nguyên ở mức +/-3% , các ngân hàng thương mại, căn cứ vào tỉ giá trung tâm quyết định tỉ giá giao dịch với khách hàng của mình trong biên độ này.
Khó lướt sóng USD, yên tâm với VND
Một vấn đề dư luận quan tâm là những tác động của cơ chế tỉ giá mới với người dân và DN.
Về vấn đề này, lãnh đạo NHNN cho rằng: Vì tỉ giá biến động hằng ngày với mức độ nhỏ, việc lướt sóng USD không đơn giản, trong khi gửi tiết kiệm bằng VND có tính ổn định hơn. Do đó, chính sách tiền tệ vẫn theo hướng nâng cao vị thế của VND, chống đô la hóa.
“Người dân, nếu có tiền tiết kiệm, có thể yên tâm với vị thế VND được nâng lên khá cao. Thực tế, VND đang có vị thế khá tốt, người dân có tiền nếu gửi tiết kiệm được hưởng lãi suất ở mức 4-5%, vẫn ổn định ở mức khá, ổn định hơn so với ngoại tệ", Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.
Với những băn khoăn về tác động tới DN, ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho rằng, với cơ chế điều hành mới, tỉ giá biến động hằng ngày với mức độ khá nhỏ. Đồng thời, cơ chế linh hoạt giúp cho cung cầu ngoại tệ thông suốt hơn, khó có biến động mạnh như một vài thời điểm trước đây.
Bên cạnh đó, cơ chế tỉ giá mới còn tạo điều kiện thực hiện các công cụ phái sinh, mua bán kì hạn giữa NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), DN. Giao dịch phái sinh giúp phát triển thị trường thị trường ngoại hối linh hoạt hơn. Thực tế giao dịch sẽ được đẩy mạnh hơn, linh hoạt hơn, qua đó giúp giảm hiện tượng “cầu ảo” ngoại tệ, khó có hiện tượng DN đầu cơ gây sốt. Thay vào đó, các DN có thể sử dụng tiền, mua kỳ hạn với mức phí thấp hơn lãi suất phải rút tiền VND ra để mua ngoại tệ, đồng thời rủi ro lại thấp hơn. Do đó, đây là lợi ích “kép” cho DN.
Về phía ngân hàng thương mại, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Lê Đức Thọ cho rằng, cơ chế mới là bước đi cần thiết, có ý nghĩa quan trọng với thị trường và quá trình hội nhập quốc tế.
Đại diện VietinBank cho rằng, thị trường ngoại tệ sẽ lành mạnh và tiệm cận nhanh hơn với thị trường tài chính trên thế giới, khối lượng giao dịch sẽ tăng mạnh thời gian tới để giảm thiểu rủi ro mua bán ngoại tệ. "Dưới góc độ ngân hàng thương mại, tôi thấy tâm lí thị trường đón nhận rất tích cực, lượng ngoại tệ giao dịch thông suốt, thanh khoản tốt, tỉ giá thấp hơn khá lớn so với mức trần quy định", ông Thọ cho biết.
Theo Quyết định số 2730/QĐ-NHNN về việc công bố tỉ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD, tỉ giá tính chéo của đồng Việt Nam với một số ngoại tệ khác, từ 4/1/2016, NHNN bắt đầu công bố tỉ giá trung tâm của VND với USD mỗi ngày.
Tỉ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD do NHNN công bố hằng ngày là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối xác định tỉ giá mua, bán của đồng Việt Nam với USD.
Theo quyết định trên, tỉ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD do NHNN công bố hằng ngày; tỉ giá tính chéo của đồng Việt Nam với một số ngoại tệ khác để xác định trị giá tính thuế được công bố vào các ngày thứ năm hằng tuần hoặc ngày làm việc liền trước ngày thứ năm trong trường hợp ngày thứ năm là ngày lễ, ngày nghỉ.
Huy Thắng (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.