Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương có nhiều dự án đầu tư, kinh doanh bất động sản tổ chức rà soát, cơ cấu lại thị trường bất động sản chuyển sang phân khúc thấp, giảm hàng tồn kho; hướng dẫn các địa phương chuyển đổi dự án phát triển nhà ở thương mại thành dự án nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng hướng dẫn các địa phương chuyển đổi dự án phát triển nhà ở thương mại thành dự án nhà ở xã hội - Ảnh minh họa

Đồng thời, để tăng cường minh bạch thông tin về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng và các địa phương phải thực hiện đăng tải thông tin về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản trên website của Bộ Xây dựng và website của các địa phương, hướng dẫn các sàn giao dịch bất động sản hoạt động theo đúng quy định pháp luật.

Tập trung hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương hoàn thiện cơ chế chính sách về nhà ở, kinh doanh bất động sản, quản lý đô thị, nâng cao vai trò và hiệu quả quản lý nhà nước, hướng dẫn các địa phương thực hiện phát triển nhà ở theo định hướng của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó Thủ tướng lưu ý cần tập trung chỉ đạo việc hỗ trợ nhà ở cho người nghèo đặc biệt là các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại khu vực hải đảo, miền núi; phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp tại đô thị.

Thí điểm mô hình dự án nhà ở cho thuê

Đồng thời, Bộ Xây dựng cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để triển khai công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, nhà tập thể và khu dân cư cũ để thực hiện chỉnh trang đô thị theo quy hoạch; nghiên cứu và triển khai thí điểm mô hình dự án nhà ở cho thuê đáp ứng yêu cầu một bộ phận lớn người thu nhập thấp chưa có điều kiện mua nhà ở.

Các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc dành quỹ đất 20% của các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới để xây dựng nhà ở xã hội; trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng hướng dẫn quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở đối với các đối tượng được mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, các dự án xây dựng nhà ở xã hội và dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội; hướng dẫn các ngân hàng thương mại dành một lượng vốn hợp lý để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thể vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại phù hợp; đồng thời cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội vay với lãi suất hợp lý và kỳ hạn phù hợp.

Quốc Hà (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.