Kế hoạch của Công ty cổ phần Rạng Đông biến sân golf Ocean Dunes tại thành phố Phan Thiết thành khu đô thị đang vấp phải sự phản ứng của nhiều hội viên sân golf này sau khi sân golf bị đóng cửa từ ngày 1-4.

Một góc sân golf Ocean Dunes tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận -Ảnh: Văn Nam

Sáng nay (3-4) một số hội viên sân golf Ocean Dunes (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đã họp tại TPHCM để chuẩn bị văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Rạng Đông bồi thường sau khi công ty Rạng Đông thông báo đóng cửa sân golf Ocean Dunes từ ngày 1-4 để xây dựng khu đô thị.

Hội viên sân golf Ocean Dunes đòi bồi thường

Có khoảng 40 hội viên sân golf Ocean Dunes tham dự cuộc họp tại TPHCM sáng nay, và cuộc họp nhất trí cuối tuần này sẽ gởi văn bản lên Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bình Thuận để trình bày kiến nghị liên quan đến việc giải quyết quyền lợi của hội viên sau khi công ty Rạng Đông đóng cửa sân golf để xây khu đô thị.

Theo thông tin từ cuộc họp, trong số 220 hội viên của sân golf Ocean Dunes đến nay đã có khoảng 50 hội viên đồng ý chuyển sang chơi tại sân Sea Links tại khu Mũi Né, số hội viên còn lại đề nghị giữ lại sân golf Ocean Dunes, còn nếu không giữ được sân Ocean Dunes thì công ty Rạng Đông phải bồi thường giá trị thẻ hội viên mà họ đã mua.

Tháng 11-2013, Công ty cổ phần Rạng Đông có trụ sở tại thành phố Phan Thiết đã mua lại sân golf Ocean Dunes diện tích 62 héc ta với giá 20 triệu đô la Mỹ. Ngày 1-3-2014, với lý do sân golf này hoạt động gần 20 năm nhưng liên tục bị thua lỗ, công ty Rạng Đông đã thông báo đến hơn 200 hội viên sẽ đóng cửa sân golf Ocean Dunes từ ngày 1-4 và chuyển các hội viên sang sân Sea Links (cũng do Rạng Đông làm chủ) tại khu vực Mũi Né, thành phố Phan Thiết.

Đến đầu tháng 3-2014, UBND tỉnh Bình Thuận thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất của sân golf này sang đất ở đô thị theo đề nghị của công ty Rạng Đông.

Trong thông báo đóng cửa sân golf Ocean Dunes, sau khi đưa ra các phương án giải quyết quyền lợi hội viên, ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch HĐQT công ty Rạng Đông, để ngỏ khả năng phân xử bằng luật pháp: “Trường hợp vẫn không đi đến thống nhất, công ty sẵn sàng để hội viên đưa vấn đề này ra tòa án”, thông báo viết.

Các hội viên người nước ngoài của sân golf Ocean Dunes trong cuộc họp hội viên tại TPHCM sáng nay 3-4 - Ảnh: Văn Nam

Trong cuộc họp hội viên sân golf Ocean Dunes sáng nay tại TPHCM, ông Lê Quang Liêm - một hội viên của sân golf Ocean Dunes được 6 năm - cho rằng, ông không đồng tình việc chuyển thẻ hội viên sang sân Sea Links, và muốn được bồi thường giá trị thẻ hội viên có giá khoảng 25.000 đô la Mỹ mà ông đã mua để được chơi tại sân này trong 30 năm.

Theo tính toán của một hội viên sân golf Ocean Dunes, mỗi thẻ hội viên có giá trị khoảng 25.000 đô la Mỹ, nhân với số lượng hội viên khoảng 170 người thì số tiền Rạng Đông phải bồi thường lên đến trên 4,2 triệu đô la Mỹ.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online tại cuộc họp sáng nay, ông Jeff Puchalski, hội viên sân golf Ocean Dunes cho biết sau cuộc họp, các hội viên sẽ nhờ luật sư hỗ trợ để lập văn bản kiến nghị gửi lên Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bình Thuận nêu những bức xúc của các hội viên và đề nghị công ty Rạng Đông giải quyết thỏa đáng quyền lợi của họ.

Ông Jeff Puchalski cho biết thêm trên thế giới đã từng xảy ra vài trường hợp chủ đầu tư đóng cửa sân golf và sau đó bị buộc phải bồi thường thiệt hại cho hội viên.

Khu đô thị 4.000 tỉ đồng chờ thay thế sân golf

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều nay (3-4), ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay Tỉnh ủy chưa thông qua đề xuất chuyển đổi sân golf Ocean Dunes sang phát triển khu đô thị.

Ông Hùng cho biết hiện Ban Thường vụ tỉnh ủy đang nghiên cứu đề xuất của UBND tỉnh, đang lấy ý kiến của các chuyên gia, tổng hợp ý kiến góp ý của lãnh đạo tiền nhiệm, các sở ngành liên quan, sau đó mới tổ chức cuộc họp cho ý kiến cuối cùng về vấn đề này.

Trong khi đó, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều nay (3-4), ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Rạng Đông cho biết ông đã nghe thông tin các hội viên sân golf Ocean Dunes họp đòi trả lại tiền thẻ hội viên.

Ông Đông cho biết hội viên nào không muốn chuyển sang sân Sea Links thì công ty sẵn sàng trả lại tiền thẻ hội viên sau khi trừ đi thời gian đã chơi; ví dụ thẻ có giá trị 30 năm mà hội viên đã chơi được 10 năm thì công ty sẽ trả lại giá trị của 20 năm còn lại.

Liên quan đến dự án khu đô thị mà Rạng Đông dự định phát triển tại sân golf Ocean Dunes, ông Đông cho biết nếu được chấp thuận, Rạng Đông sẽ bỏ ra khoảng 4.000 tỉ đồng để phát triển nơi này thành khu đô thị hiện đại.

Ngày 18-4-2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch sân golf theo quyết định số 1946/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển sân golf được phê duyệt năm 2009.

Chỉ thị 11 có đoạn nêu rõ: “UBND cấp tỉnh, thành phố có trách nhiệm thực hiện dân chủ, công khai trong quá trình thực hiện quy hoạch, công bố và khẳng định rõ các dự án sân golf không sử dụng đất lúa (kế cả đất lúa một vụ năng suất thấp), đất màu, đất trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị để xây dựng sân golf, đồng thời không được sử dụng đất đã cấp cho việc xây dựng sân golf để xây nhà, biệt thự để bán, chuyển nhượng hoặc sử dụng vào mục đích khác …”.

Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.