Ở bài trước, Báo Thanh tra phản ánh những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý thu, chi tài chính đã được Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Lê Đình Thanh chỉ ra tại Kết luận số 172/KL-UBND ngày 23/4/2012 và kiến nghị các biện pháp xử lý cũng như quy rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm. Đến nay, sau 5 tháng, việc xử lý sau thanh tra dường như vẫn dậm chân tại chỗ.

Làm việc với PV, ông Lê Bá Thành, Chánh Văn phòng UBND huyện Thuận Thành cho biết, trên cơ sở Kết luận số 172, ngày 25/7/2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Thành đã ra quyết định thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hà Mãn; cách chức Đảng ủy viên đối với ông Tạ Thiên Tuyết, Chủ tịch UBND xã; khiển trách các ông: Nguyễn Văn Phóng (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND), Nguyễn Văn Vẹn (Thường trực Đảng ủy xã) và cảnh cáo ông Nguyễn Văn Tá, cán bộ kế toán ngân sách xã.

Tiếp đó, ngày 20/8/2012, UBND huyện Thuận Thành cũng ban hành các quyết định kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với các ông: Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch HĐND xã; Tạ Thiên Tuyết, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn; Nguyễn Văn Dũng, cán bộ địa chính xã và Nguyễn Hữu Tá, kế toán của xã do có sai phạm trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, người dân xã Hà Mãn cho rằng, với hàng loạt sai phạm, các cá nhân chỉ nhận hình thức cảnh cáo hay khiển trách là chưa đúng bởi, hậu quả để lại là không nhỏ. “Đó là việc của Ban Thường vụ Huyện ủy. Sau khi có quyết định xử lý kỷ luật của Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các quyết định xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân có sai phạm” nên Chánh Văn phòng UBND huyện Thuận Thành không bàn về mức độ kỷ luật đó.

Đề cập đến kết quả xử lý sau thanh tra đối với diện tích đất giao trái thẩm quyền để các hộ dân xây dựng nhà ở khu chợ Bãi Định, ông Thành cho biết: Lãnh đạo UBND huyện đã giao các phòng, ban chuyên môn thực hiện xử lý theo thẩm quyền. tuy nhiên, thời gian giao việc và kết quả thực hiện đến đâu thì ông Thành không biết!

Còn ông Đỗ Đình Hảo, Phó Phòng Tài nguyên - Môi trường, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành thì cho rằng, sai phạm đã rõ, nhưng việc xử lý gặp nhiều khó khăn bởi diện tích đất giao trái thẩm quyền các hộ gia đình đã xây dựng kiên cố. Việc thu hồi hay tổ chức cưỡng chế còn chưa được quyết định vì liên quan đến Quyết định số 320 của Sở Xây dựng về quy hoạch chi tiết tại khu vực chợ Bãi Định. Do vậy, các phòng, ban chuyên môn đang tìm cách giải quyết làm thế nào để vừa đúng quy định của pháp luật vừa ổn định tình hình chính trị tại địa phương.

Đáng nói, sau khi có Kết luận số 172, lãnh đạo UBND huyện nhận được thêm một số thông tin về thu, chi tài chính chưa được làm rõ, Chủ tịch UBND huyện đã giao Thanh tra huyện tiến hành xác minh lại. Đến nay vẫn chưa có kết quả.

Theo Kết luận số 172, tổng số tiền thu được của UBND xã Hà Mãn là 1.075 triệu đồng, đã chi 1.075 triệu đồng. Ban Quản lý thôn Công Hà thu hơn 1,82 tỷ đồng, đã chi 1,8 tỷ đồng. Người dân thắc mắc khi số tiền thu và chi của UBND xã Hà Mãn lại quá “tròn trĩnh”.

Chưa kể, công trình đường giao thông nông thôn xã Hà Mãn được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt thiết kế và dự toán với tổng kinh phí hơn 741,3 triệu đồng, được đầu tư theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xóa đói giảm nghèo. Do vậy, việc UBND xã Hà Mãn lập báo cáo chi 575 triệu đồng để làm đường giao thông đi Mãn Xá Đông có dấu hiệu khuất tất.

Hay như việc chi tiền xây dựng công trình trường mầm non thôn Công Hà cũng vượt hợp đồng xây dựng hàng trăm triệu đồng…

Dư luận nghi vấn có hay không việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham ô, tham nhũng và việc “giơ cao đánh khẽ” của chính quyền huyện đối với những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất của đội ngũ lãnh đạo xã Hà Mãn?

  • Chuyện sai như chì, xử như bấc tại Bắc Ninh Kỳ I: Buông lỏng quản lý đất, bất minh trong thu chi

    Chuyện sai như chì, xử như bấc tại Bắc Ninh Kỳ I: Buông lỏng quản lý đất, bất minh trong thu chi

    Buông lỏng công tác quản lý, sử dụng đất, giao, bán đất trái thẩm quyền; quản lý thu, chi tài chính có nhiều dấu hiệu bất minh… là những sai phạm của đội ngũ lãnh đạo xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành được người dân tố giác. Đáng nói là, các sai phạm này đã được cơ quan có chức năng khẳng định, nhưng đến nay, việc xử lý vẫn chưa được thực hiện dẫn đến đơn thư khiếu tố vượt cấp kéo dài.

Theo Hà Phương (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.