Đại diện DN đặt cọc 30 tỷ mua một lô đất. Tuy nhiên, khi tiền đã chuyển thì thủ tục pháp lý mới nảy sinh nhiều vấn đề. Giao dịch ngưng trệ khiến vị đại gia mắc kẹt.

Vụ việc hi hữu xảy ra với ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1969), người được Công ty ATS ủy quyền giao mua BĐS tại KĐT mới Hòa Hải, TP. Đà Nẵng.

Theo đó, với quan hệ của mình, ông Tiến được ông Phan Văn Anh Vũ cũng là một người nổi tiếng trong giới BĐS ở Đà Nẵng nhượng lại miếng đất đã mua theo Hợp đồng chuyển nhượng đất từ Cty CP đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà (Sông Đà Sudico) với giá 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đây là hợp đồng đứng tên ông Phan Văn Anh Quốc - người thân của ông Vũ, đã đặt cọc 50 tỷ mua lô đất theo hợp đồg trên.

Cụ thể, ngày 23/2/2011, Sông Đà Sudico đã ký Hợp đồng chuyển nhượng số 02/HĐCN-ĐN với ông Phan Văn Anh Quốc (15, Thanh Hải, Đà Nẵng) chuyển nhượng cho ông Quốc 2 lô đất có thứ tự số BA645082 và BA645083 tại Đà Nẵng, tổng giá tị hợp đồng là 1.083,402 tỷ đồng. Theo cam kết hai bên, sau khi ký kết, ông Quốc phải đặt cọc số tiền 50 tỉ đồng. Hợp đồng cũng quy định, đến ngày 9/3/2011, bên nhận chuyển nhượng là ông Quốc phải thanh toán cho bên chuyển nhượng là Sông Đà Sudico đợt 1, số tiền 200 tỉ đồng.

Một trong hai thửa đất nằm tại KĐT mới Hòa Hải mà ông Nguyễn Văn Tiến mua lại từ ông Phan Văn Anh Vũ.

Để thực hiện giao dịch với ông Tiến, ngày 22/3/2011, ông Vũ viết giấy đề nghị thay đổi tên trong Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 02/HĐCN-ĐN từ ông Phan Văn Anh Quốc sang tên ông Nguyễn Văn Tiến.

Trước mặt ông Vũ và ông Tiến, lãnh đạo Sông Đà Sudico đã ký Hợp đồng số 03/HĐCN-ĐN, chấp nhận cho chuyển nhượng lại diện tích đất theo Hợp đồng 02/HĐCN-ĐN mà Sông Đà Sudiconày đã ký ngày 23/2/2011 với ông Phan Văn Anh Quốc sang ông Nguyễn Văn Tiến.

Đến 29/5/2011, ông Tiến đã chuyển vào tài khoản ông Phan Văn Anh Vũ tại VPBank 30 tỷ đồng, 20 tỉ còn lại sẽ thanh toán nốt khi hoàn tất các thủ tục còn lại.

Thế nhưng, từ đây các rắc rối bắt đầu phát sinh. Được biết, sau khi ký kết với ông Vũ và Sông Đà Sudico, ông Tiến chỉ nhận được giấy photocoppy để chờ ông Vũ giao giấy tờ gốc. Tuy nhiên, sau nhiều lần đề nghị, ông Vũ vẫn không không chịu cung cấp bản gốc cho ông Tiến.

Sốt ruột, ông Tiến đi tìm hiểu thì phát hiện ra nhiều vấn đề rắc rối. Theo ông Tiến: "Tôi tìm hiểu thì mới biết ông Vũ là em của ông Phan Văn Anh Quốc nên không có quyền chuyển nhượng Hợp đồng số 02. Hơn thế, theo Sông Đà Sudico, số tiền 50 tỷ đồng mà ông Quốc đặt cọc mua đất theo Hợp đồng số 02 đã không còn giá trị từ ngày 9/3/2011".

Giải thích cho sai sót này, ông Tiến cho biết do tin vào mối quan hệ với ông Vũ và trước đó chưa nhìn thấy Hợp đồng số 02.

Lô đất nằm đối diện với bãi tắm công cộng sát với biển nên được coi là một trong những vị trí đẹp nhất tại TP Đà Nẵng.

Theo ông Tiến, điều này dẫn đến hậu quả, việc ông Vũ viết giấy nhận chuyển nhương mua bán theo Hợp đồng số 02 cho ông Tiến vào ngày 23/3/2011 sau khi hợp đồng này đã hết hiệu lực 14 ngày. "Vì thế, tôi đã yêu cầu ông Vũ phải trả lại tiền nhưng ông Vũ chỉ khất lần chưa trả", ông Tiến cho biết.

Cực chẳng đã, ông Tiến đã làm đơn gửi đến cơ quan chức năng và CA TP Đà Nẵng để tố cáo ông Phan Văn Anh Vũ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của mình.

Đến ngày 11/8/2014, Công an TP Đà Nẵng đã có TB số 233 về việc Thông báo cho rằng, giao dịch giữa ông Nguyễn Văn Tiến và ông Phan Văn Anh Vũ là giao dịch dân sự, CQĐT Công an TP Đà Nẵng không khởi tố vụ án hình sự đối với nội dung vụ việc tố cáo, đồng thời hướng dẫn ông Nguyễn Văn Tiến khởi kiện ra Tòa.

Theo ông Tiến, việc ông đứng ra thực hiện giao dịch mua bán hai lô đất trên là được ủy quyền của Công ty ATS và việc chuyển số tiền 30 tỷ vào tài khoản của ông Phan Văn Anh Vũ cũng được thực hiện qua tài khoản của Công ty ATS.

Dù không đứng tên hợp đồng nhưng ông Vũ vẫn thực hiện nhận tiền đặt cọc 30 tỷ để chuyển nhượng hợp đồng đã hết hận đã đẩy ông Tiền vào thế kẹt.

Theo ông Tiến, vấn đề càng phức tạp hơn nếu như nguồn tiền trên là của Cty ATS hay của cá nhân ông Tiến. Thế nhưng, đây lại là vốn đầu tư từ một đối tác đầu tư thông qua AST và ông Tiến chỉ là đại diện thực hiện giao dịch.

Thế nên, khi giao dịch đổ vỡ, đối tác đòi tiền AST, AST lại đổ đầu ông Tiến đi đò lại 30 tỷ. "Hiện tại, tôi đang ở thế mắc kẹt, không biết chừng nào ông Vũ mới hoàn trả lại số tiền 30 tỷ mà ông Vũ đã nhận từ phía chúng tôi để chúng tôi trao trả lại cho AST để AST hoàn trả cho đối tác", ông Tiến đau khổ.

Trước phản ánh và tố cáo của ông Tiến về việc lừa đảo, khi được hỏi, ông Phan Văn Anh Vũ từ chối và cho biết: CQĐT công an TP Đà Nẵng đã có kết luận về vụ việc.

Phan Tùng (Vef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.