“Phải kịp thời tiếp thu và xác minh, xử lý các thông tin của báo chí, người dân về các vi phạm của các chủ đầu tư dự án có dấu hiệu vi phạm luật đất đai”, chỉ đạo của Phó chủ tịch Tp. Hà Nội nói rõ.

Trước tình trạng để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn, Phó chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa ký văn bản gửi các sở, ngành chỉ đạo phải quyết liệt xử lý…

Nhiều căn biệt thự được xây dựng trên lâm phần của huyện Sóc Sơn

Tính từ 2009 đến nay, UBND Tp. Hà Nội đã ban hành 43 quyết định, thu hồi đất của 41 dự án với diện tích hơn 832 ha. Văn bản do ông Khanh ký, cho hay, nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này, trong thời gian tới, Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện phải thường xuyên kiểm tra, rà soát các vi phạm về đất đai, hạn chế để xảy ra các sai phạm phức tạp, kéo dài. “Đặc biệt là phải kịp thời tiếp thu và xác minh, xử lý các thông tin của báo chí, người dân về các vi phạm của các chủ đầu tư dự án có dấu hiệu vi phạm luật đất đai”, chỉ đạo của Phó chủ tịch Tp. Hà Nội, nói rõ.

Lãnh đạo Tp. Hà Nội nói rằng, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm xử lý, khắc phục tình trạng dự án chậm triển khai, để hoang hóa hoặc vi phạm đất đai trên địa bàn.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tp. Hà Nội cũng thừa nhận: “tình trạng sử dụng sai mục đích, cho thuê chuyển nhượng trái phép sẽ còn diễn biến phức tạp”, bởi trong năm 2013 do khó khăn chung trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng nên nhiều khả năng sẽ có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Theo chỉ đạo của ông Vũ Hồng Khanh, thì các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, xử lý khắc phục các vi phạm về đất đai trên địa bàn xong trước ngày 30/9/2013, để Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo lãnh đạo thành phố trong tháng 10/2013.

”Tối hậu thư” nói trên cũng yêu cầu, quá thời hạn trên, nếu các sở, ngành, địa phương không hoàn thành việc xử lý sai phạm, thành phố sẽ tiến hành thanh tra công vụ để xử lý các tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ cũng như cương quyết thu hồi dự án.

Trước đó, như PLVN đã có nhiều bài phản ánh, tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai thời gian qua xảy ra ở nhiều địa bàn trên Tp. Hà Nội. Đặc biệt, tại huyện Ba Vì, cơ quan kiểm tra Thành ủy cũng đã phải vào cuộc để xác minh các dấu hiệu sai phạm. Với việc để những lô biệt thự được vô tư xây dựng trên đất rừng tại hai xã Vân Hòa và Yên Bài, Huyện ủy Ba Vì cũng vừa quyết định kỷ luật 11 cán bộ do có vi phạm.

Trong mấy ngày gần đây, thông tin “Việt phủ Thành Chương” và nhà của ca sĩ Mỹ Linh xây dựng không phép tại huyện Sóc Sơn cũng đang làm "nóng" dư luận. Không riêng gì hai nhân vật nổi tiếng này, tình trạng xây dựng không phép trên đất lâm nghiệp cũng diễn ra phổ biến tại huyện này.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ cổng của Công ty TNHH MTV đầu tư và nông lâm nghiệp Sóc Sơn đi sâu vào chân rừng, hàng loạt căn nhà dạng biệt thự đã được xây dựng. Đối với những lô đất diện tích rộng cũng đã được các gia chủ chia lô, xây tường bao và cổng ngoài.

Trước tình trạng “nóng bỏng” nói trên, ngày 10/5, UBND Tp. Hà Nội cũng đã ra văn bản yêu cầu đơn vị chức trách kiểm tra việc xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp thuộc huyện Sóc Sơn. Qua đó, xác định rõ đúng sai, báo cáo đề xuất với UBND TP trước ngày 15/6.

Như Trang (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.