Ngày 20-6, Bộ Tài chính cho biết trong tuần này sẽ có thông tư gỡ vướng về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản (BĐS).

Hiện nay, thuế TNCN đối với chuyển nhượng BĐS có hai phương pháp thu: trường hợp không có đủ chứng từ, hóa đơn chứng minh thì áp dụng mức 2% giá chuyển nhượng BĐS. Nếu có đủ hóa đơn, chứng từ thì đóng thuế 25% trên tổng giá trị chuyển nhượng trừ giá mua BĐS và các chi phí liên quan.

Trong trường hợp giá chuyển nhượng BĐS kê khai trong hợp đồng không sát thực tế, cơ quan thuế phải đi đối chiếu với giá sàn giao dịch để ấn định giá chuyển nhượng sát với giá thị trường. Một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết vướng mắc hiện nay là các sàn giao dịch không hợp tác với cơ quan thuế, không đưa ra giá sàn. Do vậy, cơ quan thuế băn khoăn không biết tính thuế theo giá nào. Đây cũng là lý do mà nhiều hợp đồng chuyển nhượng BĐS bị ách lại.

Chuyển nhượng BĐS: Sẽ tính thuế 2% trên giá trị hợp đồng

Để giải quyết vướng mắc trên, Bộ Tài chính dự kiến sẽ thống nhất một mức thuế 2% trên tổng giá trị chuyển nhượng BĐS. Trường hợp giá kê khai trong hợp đồng thấp hơn giá UBND cấp tỉnh công bố hằng năm thì sẽ lấy giá quy định để áp mức thuế 2%.

Được biết trong tuần này, Bộ Tài chính cũng sẽ ban hành thông tư về nâng mức thu nhập vãng lai từ 500.000 đồng lên 1 triệu đồng mới bị khấu trừ thuế TNCN.

Theo một nguồn tin riêng, hôm nay (21-6), một số bộ, ngành như Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam… sẽ báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về chính sách an sinh xã hội trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Được biết tại cuộc họp này, Bộ Tài chính sẽ trình phương án miễn thuế TNCN đối với người làm công ăn lương trong khi chờ sửa Luật Thuế TNCN. Ba đối tượng được đề xuất miễn thuế TNCN gồm: không có người phụ thuộc và thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống; có một người phụ thuộc và thu nhập không quá 6,6 triệu đồng/tháng; có hai người phụ thuộc và thu nhập không quá 8,2 triệu đồng/tháng.

Theo Lê Thanh (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.