Địa phương không xác nhận hồ sơ đổi giấy đỏ vì phó chủ tịch huyện lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Mới đây, TAND huyện Đông Hòa (Phú Yên) đã xử sơ thẩm vụ ông Lưu Bá Hạnh (Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa) kiện ông Trần Phú Sơn (Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung) vì ông Sơn không ký xác nhận hồ sơ cấp đổi giấy đỏ cho gia đình ông Hạnh.

Theo đơn kiện của ông Hạnh, trước đây gia đình ông ở tại khu đất có tổng diện tích 1.301 m2 tại thị trấn Hòa Hiệp Trung. Năm 2006, gia đình ông được cấp giấy đỏ 1.131 m2, còn 170 m2 chưa được cấp. Năm 2011, khi làm đường Hùng Vương nối dài từ TP Tuy Hòa (Phú Yên), địa phương đã thu hồi 734 m2 đất của gia đình ông.

Khi xây mới, ngôi nhà của ông Hạnh lấn 29 m2 hành lang an toàn đường Hùng Vương nối dài. Ảnh: TL

Tháng 2-2014, ông Hạnh nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đông Hòa để đăng ký cấp đổi giấy đỏ 567 m2 còn lại. Đến ngày hẹn, ông Hạnh đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện nhận giấy thì cơ quan này trả lời UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung không ký xác nhận hồ sơ nên không thể cấp đổi. Ông Hạnh cho rằng trường hợp của gia đình ông có đủ điều kiện cấp đổi giấy đỏ nên nhiều lần yêu cầu giải quyết nhưng UBND huyện Đông Hòa và UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung không chấp nhận. Do đó, ông Hạnh đã khởi kiện ra TAND huyện yêu cầu chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung phải ký xác nhận hồ sơ cho gia đình ông.

Trong khi đó, theo ông Sơn, sau khi gia đình ông Hạnh nộp hồ sơ đăng ký cấp đổi giấy đỏ, UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung đã phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra thực địa, hiện trạng đất và thấy đất ở hiện nay của gia đình ông Hạnh lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Thời gian qua, người dân địa phương có đơn khiếu nại tập thể về sự việc này, hiện nay các cơ quan chức năng đang giải quyết. Do đó, UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung trả hồ sơ trường hợp ông Hạnh cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện giải quyết.

Tòa đã tuyên buộc ông Sơn phải kiểm tra, ký xác nhận vào đơn đề nghị cấp đổi giấy đỏ của ông Hạnh nhưng nội dung xác nhận thế nào, có đủ điều kiện hay không thì tùy thuộc vào kết quả kiểm tra.

Trao đổi với PV sau phiên tòa, ông Sơn cho biết việc ông không ký xác nhận hồ sơ đất của ông Hạnh đã được UBND huyện Đông Hòa thống nhất. “UBND thị trấn đã báo cáo UBND huyện và huyện cũng thống nhất không giải quyết trường hợp này do còn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến khu đất của ông Hạnh. Sau phiên tòa, chúng tôi sẽ báo cáo huyện, xin ý kiến giải quyết” - ông Sơn nói.

Một lãnh đạo UBND huyện Đông Hòa cũng khẳng định huyện chưa cấp đổi giấy đỏ cho ông Hạnh do liên quan đến việc lấn chiếm đất và khiếu kiện tập thể của người dân. Theo vị lãnh đạo này, một phần ngôi nhà của ông Hạnh nằm trong quy hoạch hành lang mở rộng đường Hùng Vương nên tỉnh Phú Yên chỉ cho phép sửa chữa, cải tạo theo nguyên trạng. Tuy nhiên, năm 2012, ông Hạnh đã xây nhà mới nhiều tầng, lấn chiếm trái phép hơn 29 m2 hành lang mở rộng đường Hùng Vương. Ngoài ra, từ tầng hai trở lên, ông Hạnh còn lấn ra phía trước thêm 1,5 m, che khuất tầm nhìn giao thông. “Ban Thường vụ Huyện ủy đã có kết luận về việc ông Hạnh xây dựng nhà lấn chiếm đất trái phép và đã ra quyết định kỷ luật về mặt đảng bằng hình thức cảnh cáo. UBND huyện đã nhiều lần bàn biện pháp xử lý phần nhà xây dựng lấn chiếm trái phép của ông Hạnh nhưng chưa giải quyết được” - vị lãnh đạo này nói.

Tấn Lộc (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.