Hàng chục hộ dân ngỡ ngàng khi nhận được thông báo cắm mốc thực địa để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho một dự án mà chính cơ quan chủ quản cũng “mập mờ” không rõ là gì!

Cuộc sống đang yên lành, nguy cơ nhiều hộ dân phải đảo lộn cuộc sống đang rất cận kề!

“Ngã ngửa”nhận được giấy mời ở nhà chờ… cắm mốc thu hồi đất

Rất nhiều hộ dân thuộc tổ 20 phường Phương Liệt, Thanh Xuân,Hà Nội bức xúc và bất ngờ khi nhận được “Giấy mời” về việc triển khai cắm mốc thực địa để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ cho dự án có tên “Trường học công lập” theo quy hoạch trên địa bàn phường.

Hàng chục hộ dân tổ 20 phường Phương Liệt "ngã ngửa" vì nhận được thông báo "cắm mốc" phục vụ thu hồi đất cho dự án, dù họ không biết dự án gì và không nằm trong phần diện tích quy hoạch bị thu hồi.

“Giấy mời” được gửi từ ngày 30/8/2013, tuy nhiên, không có ai đưa đến cho các hộ dân nằm trong diện “cắm mốc”.

Sáng ngày 3/9, tổ công tác của quận Thanh Xuân và phường Phương Liệt đến từng hộ dân yêu cầu cho “triển khai cắm mốc tại thực địa để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án Trường công lập theo qui hoạch trên địa bàn phường.

Ông Đỗ Quang Vinh (SN 1958, số nhà 37 tổ 20, phường Phương Liệt) bức xúc: tất cả hơn 20 hộ dân chúng tôi không ai nhận được “Giấy mời” này.

Chỉ duy nhất bà Dương Ngân Hà (tổ trưởng tổ dân phố) nhận được tận tay. UBND phường Phương Liệt “nhờ” bà mang về cho các hộ dân, nhưng bà không chấp nhận vì bà Hà nói, việc thông báo nội dung trên là của chính quyền.

Trong bản đồ quy hoạch của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập (tháng 8/1997), diện tích đất của các hộ bị "cắm mốc" không nằm trong phần diện tích đất của HTX Phương Liệt.

“Như vậy, không hộ dân nào nhận được “Giấy mời” nêu trên. Và cho đến tận bây giờ, chúng tôi cũng không hiểu phường cắm mốc để chuẩn bị thu hồi đất là nhằm phục vụ dự án gì” – ông Vinh nói.

Theo nội dung triển khai việc “cắm mốc” phục vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhiều hộ dân bị mất toàn bộ đất; nhiều hộ bị “chém” một phần diện tích.

“Tất cả các hộ dân chúng tôi đã định cư yên ổn từ lâu; hầu hết các gia đình đều xây dựng công trình kiên cố, có giấy phép xây dựng. Nếu thuộc diện nằm trên đất dự án, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ không cấp phép xây dựng” – ông Vinh lập luận.

Thu hồi dự án treo, “ngoắc” cả đất của dân

Theo thông báo về việc triển khai cắm mốc thực địa của UBND phường Phương Liệt, diện tích đất thu hồi gồm 2.758m2 thuộc đất của HTX Nông nghiệp Thủy sản Dịch vụ tổng hợp phường Phương Liệt đang sử dụng.

Sau khi dự án xây dựng trường Dân lập Phương Nam bị "đổ bể", HTX Phương Liệt là đơn vị chủ quản đã cho các hộ dân thuê mặt bằng làm nhà xưởng.

Phần diện tích đất này trước kia được UBND T.P Hà Nội giao cho Trường Tiểu học Dân lập Phương Nam để xây dựng trường học tại QĐ số 4351ngày 28/8/2000. Tuy nhiên, chủ dự án (trường Dân lập Phương Nam) chưa hoàn thành thủ tục, có đơn xin không tiếp tục dự án.

Chủ đầu tư này sau đó đã lập dự án tại vị trí khác, và chính là đơn vị đang có vụ việc lùm xùm về việc bà Chủ tịch HĐQT bị bắt giữ do chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng, phải “gán trường” để trả nợ đang được báo chí phản ánh thời gian vừa qua.

Dự án bị treo, hàng ngàn m2 đất này được đơn vị chủ quản (HTX Nông nghiệp Thủy sản Dịch vụ tổng hợp Phương Liệt) cho các hộ dân thuê làm nhà xưởng buôn bán. Các hộ thuê này đã tiến hành lợp mái tôn, làm nhà tạm…trong một thời gian dài.

Ngày 22/5/2013, UBND T.P Hà Nội ban hành QĐ số 3244 về việc bãi bỏ QĐ số 4351, giao diện tích 2.758 m2 nói trên cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân.

“Chúng tôi không liên quan gì đến “lịch sử” của dự án này, và cũng không nằm trong phần đất do HTX Phương Liệt là chủ sử dụng. Trong bản vẽ chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập tháng 8/1997, các hộ dân chúng tôi không thuộc phần đất do HTX Phương Liệt quản lý. Do đó, không lý gì việc thu hồi phần đất này lại “ngoắc” thêm hàng chục hộ được.

Đất của chúng tôi toàn bộ là đất thổ cư lâu năm, khi mua bán đều có xác nhận của UBND phường chứng thực là nhà đất tư nhân không có tranh chấp, đóng thuế nhà đất đều đặn từ hàng vài chục năm nay, có nhà đã được cấp sổ đỏ. Quyết định thu hồi đất này có sự mâu thuẫn giữa quyết định và bản đồ quy hoạch” – anh Nguyễn Đức Khánh, số nhà 31 bức xúc.

Ông Vinh cho biết thêm: “Ngay trong sáng 3.9.2013 khi tiếp xúc với chúng tôi, bà Giang chủ tịch phường Phương Liệt cũng đã nói theo bà thì qui hoạch này lấy sâu vào đất của dân quá, bà Giang cũng từng phát biểu trong nhiều lần với cấp trên không nên lấy vào trong đất của dân trong khi ở ngoài vẫn còn rất nhiều đất trống của Hợp tác xã nông nghiệp.

Nếu thu hồi, hàng chục hộ dân sẽ phải chịu cảnh khốn khổ vì mất chỗ ở, và nhà nước phải tốn tiền tỷ vào việc đền bù, tái định cư cho người dân mất nhà, mất đất. Trong khi đó, những hộ dân như chúng tôi hầu hết là gia đình các Đảng viên, lão thành cách mạng, gia đình chính sách… và đã ổn định từ rất lâu”.

Thông tin với VietNamNet, Chủ tịch UBND phường Phương Liệt, bà Đỗ Hương Giang cho biết: Chưa có việc thu hồi, mới chỉ là cắm mốc thực địa. Chúng tôi cũng không phải cơ quan phát văn bản, chỉ là cơ quan thực thi nên không cung cấp thông tin với báo chí. Nếu muốn hỏi thông tin thì lên quận, lên UBND Thành phố để hỏi!?

Về mục đích thu hồi đất để phục vụ dự án gì, bà Giang cũng cung cấp một thông tin duy nhất: Đó không phải việc của phường!

Thái Bình (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.