Sự việc khó tin này xảy ra với Dự án Khu dân cư (KDC) Đông Tân Thạnh (Tam Kỳ, Quảng Nam) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng (QLĐTXD) TP.Tam Kỳ làm chủ đầu tư.

Đền bù 2 lần

Vào các năm 2000, 2005, UBND tỉnh Quảng Nam và TP.Tam Kỳ (lúc đó còn là thị xã) thu hồi diện tích đất lúa của 85 hộ dân ở phường Tân Thạnh để xây dựng bến xe cùng trụ sở Trung tâm Hỗ trợ phát triển hợp tác xã doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Trung - Tây Nguyên, và đã đền bù đầy đủ cho người dân.

Diện tích đất lúa bị thu hồi, sau đó sử dụng không hết, phần dư thừa do chính quyền quản lý. Đến năm 2010, UBND TP.Tam Kỳ đầu tư xây dựng KDC Đông Tân Thạnh rộng 10ha trên chính số diện tích đất dư nói trên (đã thu hồi và đền bù). Một điều không bình thường là rất nhiều hộ dân đã được đền bù, nay lại nhận đền bù lần 2 trên đất này.

Bà Nguyễn Thị Mỹ bất ngờ khi thấy mình được kê khai khống đất để được đền bù.

Theo những người dân được đền bù lần 2 thì Ban QLĐTXD TP.Tam Kỳ đã gửi biên bản đền bù (lần 2) cho ông Nguyễn Tấn Bảng - Phó khối phố Phương Hòa Đông, người tham gia kiểm đếm, đền bù đất. Ông Bảng đem về phát cho người dân có tên được đền bù và bảo: “Ai muốn nhận tiền cứ ký vào biên bản (?)”.

Cũng có người thấy ngạc nhiên nên không ký và không dám nhận tiền đền bù vì sợ liên lụy về sau, nhưng phần đông đều ký, nhận. Trong đó, ông Bùi Thu đã nhận tiền đền bù đất nhưng nay lại bất ngờ được Dự án KDC Đông Tân Thạnh đền bù lần nữa, với hơn 87 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có ông Toàn, ông Tuấn, ông Lễ, bà Thị, bà Kỷ... cũng được đền bù 2 lần cho một miếng đất, với hơn 224 triệu đồng. Những hộ này sau đó đã tự giác giao lại số tiền đền bù lần 2 cho Công an TP.Tam Kỳ.

Không có đất cũng được đền bù

Lạ nhất là nhiều hộ không có đất bị thu hồi trong Dự án KDC Đông Tân Thạnh cũng được dự án này đền bù. Theo đó, hộ bà Lại Thị Hương không hề có đất lúa bị giải tỏa KDC Đông Tân Thạnh, nhưng vẫn được kê khai khống 2 thửa với diện tích 818,9m2 để bà được đền bù hơn 351 triệu đồng.

“Tôi không có đất lúa gì ở đây hết nhưng ông Bảng (Phó khối phố Phương Hòa Đông) mượn sổ hộ khẩu của tôi rồi tự kê khai, tự ký luôn. Cơ quan chức năng phải minh oan cho tôi chuyện này, chứ thấy tôi được đền bù, hàng xóm xì xầm, tôi không chịu nổi”.

Hộ bà Nguyễn Thị Mỹ cũng bị kê khai khống 3 thửa đất lúa để được đền bù, hỗ trợ 143 triệu đồng. Bà Mỹ cho biết: “Tôi không có các thửa đất này đâu, ông Bảng kê khai sẵn vào biên bản rồi mang về cho tôi ký vào thôi”.

Trước những việc làm sai trái này, ông Nguyễn Minh Nam - Giám đốc Ban QLĐTXD TP.Tam Kỳ, trả lời: Tôi có biết chuyện đền bù “chồng” diện tích đất lúa còn dư của 2 công trình trên. Tuy nhiên, tất cả việc này sẽ được Thanh tra và Công an TP.Tam Kỳ điều tra, kết luận.

Được biết, ông Nam là tân giám đốc của Ban QLĐTXD TP.Tam Kỳ. Câu chuyện tréo ngoe trên thuộc về người tiền nhiệm của ông, hiện nay đã được điều lên tỉnh làm việc, và ông này từ chối trả lời các câu hỏi của PV. Hiện Công an TP.Tam Kỳ đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Theo Thu Nguyệt (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.