Trong thời gian BQL khu Nam giao đất cho doanh nghiệp (DN) không có năng lực thực hiện dự án, hàng trăm nhà dân “vô tư” mọc lên. Đến khi DN mới tiếp nhận thì không thể triển khai dự án…

Hàng trăm nhà dân “mọc” trên đất dự án

Đó là câu chuyện xảy ra tại dự án thuộc lô số 3 – khu 9A+B do Ban quản lý đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Nam TP.HCM (BQL khu Nam) quản lý.

Theo đó, vào năm 1999, UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư dự án khu Công viên Khoa học Trung tâm – Đô thị Nam Thành phố tại lô số 9, nay là khu 9A+B do BQL khu Nam quản lý. Dự án dự kiến được xây dựng quy mô 120ha.

Tháng 10/1999, BQL khu Nam có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty Đầu tư và Phát triển Đô Thị (Công ty Đô Thị, tiền thân của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Phát triển Đô thị - thuộc Bộ Xây dựng) xây dựng hạ tầng khu công viên.

Nhưng khi công ty đang triển khai dự án thì bất ngờ BQL khu Nam chuyển mục đích sử dụng và chia tách 120ha đất nói trên cho 9 DN vào đầu tư. Từ quỹ đất được giao rộng lớn, Công ty Đô Thị không được xem xét quyền lợi và chỉ còn vỏn vẹn 13ha.

Tình trạng hàng trăm nhà dân bỗng nhiên "mọc" lên giữa đất dự án như chuyện khó tin xảy ra, khiến Công ty Đô Thị phải chật vật lo giải phóng mặt bằng.

Đến tháng 4/2007, Công ty Đô Thị tiếp tục bị loại khỏi các nhà đầu tư tại khu 9A+B một cách “khó hiểu” khi BQL khu Nam có công văn cho Công ty Conic vào thay thế. Thế nhưng từ khi được giao đất, Công ty Conic triển khai dự án ì ạch và 7 năm sau thì đã có hàng trăm nhà dân kiên cố và bán kiên cố “vô tư” mọc lên. Đất dự án bỗng chốc biến thành khu dân cư lộn xộn, nhếch nhác, nhà cửa xây dựng không theo quy hoạch nào.

Sau nhiều lần Công ty Đô Thị khiếu nại, tháng 7/2014, UBND TP.HCM chỉ đạo BQL khu Nam thu hồi dự án của Công ty Conic và chuyển giao đất lại cho Công ty Đô Thị. Qua khảo sát thực tế, Công ty Đô Thị mới phát hiện hàng trăm nhà dân đã xây dựng kiên cố từ lúc nào.

Lãnh đạo Công ty Đô Thị bức xúc cho rằng BQL khu Nam là đơn vị quản lý khu đất nhưng lại buông lỏng, để khu dân cư tự phát mọc lên gây khó khăn cho công ty trong việc giải phóng mặt bằng.

Theo lãnh đạo Công ty Đô Thị, đến nay Công ty Conic vẫn chưa bàn giao hồ sơ pháp lý và tài sản mà công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng, gây vướng mắc trong quá trình khiển khai dự án.

“Biến” đất công thành đất tư?

Ngoài sự xuất hiện của hàng trăm nhà dân trên đất dự án mà Công ty Đô Thị không biết phải giải quyết như thế nào thì một DN khác là Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Nam (Công ty Đầu tư Việt Nam) cũng phản ánh về tình trạng đất kênh rạch được “hô biến” thành đất sở hữu cá nhân.

Theo đó, Công ty Đầu tư Việt Nam được giao 4,2ha tại Khu dân cư Phi Long 5 thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Khu dân cư này cũng nằm trong khu 9A+B do BQL khu Nam quản lý. Ngoài ra, Công ty Đầu tư Việt Nam còn được giao gần 1ha là đường, mương rạch là đất do Nhà nước quản lý để đầu tư, xây dựng và kinh doanh khu nhà ở. Đổi lại, Công ty này có trách nhiệm phải trả lại quỹ đất nền cho Thành phố.

Hình ảnh khu dân cư xây dựng lộn xộn dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Diện tích đất Công ty Đầu tư Việt Nam được giao thể hiện trong quyết định thu hồi và giao đất cho công ty vào tháng 12/2002: “Nay thu hồi 40.252m2 đất tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thuộc Khu đô thị mới Nam thành phố và giao cho Công ty Đầu tư Việt Nam sử dụng 49.798m2 đất (trong đó có toàn bộ diện tích đất thu hồi trên và 9.546m2 đường, mương, rạch trong khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý) để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu nhà ở”.

Tuy nhiên, cuối tháng 1/2013 BQL khu Nam bất ngờ ra công văn “biến” phần đất công nói trên là kênh rạch có diện tích gần 0,5ha cho một hộ dân. Sau đó, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM lúc bấy giờ, đã ký Quyết định số 4086/QĐ-UBND ngày 29/7/2013 công nhận phần đất công này là sở hữu cá nhân.

Việc đột nhiên “biến” đất công thành đất tư cũng gây bất ngờ, bức xúc cho Công ty Đầu tư Việt Nam trong việc triển khai dự án.

Trao đổi về tình trạng hàng trăm nhà dân “vô tư” xây dựng trên đất dự án, ông Hồ Trung Hiếu – Phó trưởng BQL khu Nam cho biết trách nhiệm phát hiện vi phạm trong xây dựng là của địa phương, trực tiếp ở đây là huyện Bình Chánh.

Theo ông Hiếu, giai đoạn Công ty Conic được giao đất đã không thông báo về tình trạng người dân tự ý xây dựng nhà cửa nên BQL khu Nam cũng không nắm được. Còn giải thích về chuyện “biến” đất công thành đất tư, ông Hiếu cho hay BQL khu Nam căn cứ đề xuất của xã, huyện và quyết định cuối cùng là của UBND Thành phố (!?).

Chính cách quản lý dự án “có vấn đề” của BQL khu Nam đã khiến cho các DN, dự án rơi vào vòng quay rối mù, hệ quả trước mắt là dự án chưa thấy đâu, đất dự án thì rơi vào tình trạng xây dựng lộn xộn dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, đoạn qua huyện Bình Chánh.

Nhóm PV (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.