Tín hiệu tăng lãi suất của Fed chưa rõ ràng nên căn cứ để giá vàng tăng trở lại sẽ là rất mờ nhạt sau khi sụt giảm vào cuối tuần vừa qua.

Chốt phiên cuối tuần qua, giá vàng đã giảm hơn 1% đồng thời chấm dứt mạch tăng 4 phiên liên tiếp. Những tín hiệu phát đi từ các quan chức của Fed về thời điểm có thể nâng lãi suất đã khiến giá vàng giao ngay cuối tuần đã giảm 0,7% xuống mức 1.342 USD/oz; Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm 0,8% xuống 1.346 USD/oz. Tuy nhiên, nếu tính chung trong cả tuần qua, giá vàng vẫn tăng 0,6%.

Khảo sát về giá vàng trong tuần tới đây, Kitco News thực hiện trực tiếp với 19 nhà phân tích và thương nhân. Trong số này có tới 7 người (37%) cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục đi ngang trong tuần tới. Các ý kiến còn lại đều dự đoán giá vàng tăng và giá vàng giảm cùng chiếm tỷ lệ 32%.

Tỷ lệ người tham gia và ý kiến dự đoán giá vàng tuần tới của Kitco News.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến được tiến hành với 961 người đã nhận được 631 ý kiến phản hồi (66%) cho biết giá vàng sẽ tiếp tục tăng theo đà tăng trong tuần trước. Chỉ có 204 ý kiến (21%) ý kiến nhận định giá vàng sẽ giảm. 126 ý kiến còn lại (13%) cho rằng giá vàng tiếp tục đi ngang.

Trong cuộc khảo sát tuần trước của Kitco News, 71% ý kiến của các nhà phân tích và giới thương nhân cùng vời 66% ý kiến khảo sát trực tuyến đã cho rằng giá vàng sẽ tăng. Theo diễn biến thị trường tuần qua, các nhận định này được đánh giá là đúng khi giá vàng đã tăng 0,6% trong cả tuần.

Nhà phân tích thị trường cao cấp của Futures Group - Phil Flynn nhận định giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng, bỏ qua một số bình luận từ các quan chức Fed trog tuần trước đó đã khiến giá vàng chững lại và sụt giảm ở phiên cuối tuần.

Phil Flynn nói: “Tôi dự đoán vàng sẽ tăng trở lại vào tuần tới khi chiều hướng USD sẽ tiếp tục giảm. Tôi cũng tin rằng, Fed sẽ không có khả năng tăng lãi suất trong năm nay, bởi lẽ dù báo cáo việc làm của Mỹ có sáng sủa hơn nhưng một trong những vấn đề mà Fed đang gặp phải đó lại chính là yếu tố lạm phát”.

Giám đốc bộ phận Ira Epstein của Linn & Associates cũng đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng giá vàng sẽ tăng trở lại khi USD có chiều hướng giảm xuống thấp hơn so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ.

Tuy nhiên, Charlie Nedoss, chiến lược gia về thị trường cao cấp với LaSalle Futures Group lại nhận định giá vàng sẽ giảm khi dẫn một số ý kiến từ các quan chức Fed gần đây cho thấy, lãi suất có thể sẽ được điều chỉnh tăng sớm hơn khi số liệu việc làm của Mỹ trong tháng 7 cũng như những tháng gần đây có phần khởi sắc.

Mặc dù Charlie Nedoss còn nghi ngờ vào việc Fed sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới, nhưng ông này cũng nhận xét rằng, các quan chức vẫn còn niềm tin vào thị trường nên khả năng giá vàng ít nhiều còn có tín hiệu thiếu tích cực.

Trong một e-mail từ Ken Morrison - Biên tập viên của Bản tin Morrison trên thị trường cũng cho biết, giá vàng đã có mức tăng mạnh trong 2 tuần giao dịch vừa qua khi đồng USD giảm. Điều này báo hiệu thị trường vàng có dầu hiệu xuất hiện những “cơn gió ngược”.

“Thị trường tài chính ổn định và niềm tin của các thành viên FOMC nhắc nhở chúng ta việc tăng lãi suất có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Theo tôi, vàng sẽ phá vỡ đường hỗ trợ tại 1.340 USD/oz để tiếp tục sụt giảm xuống mức 1.320 USD/oz trong tuần tới”, e-mail của Ken Morrison nhận định.

Bày tỏ quan điểm trung lập về giá vàng, Kevin Grady - Chủ tịch Phoenix Futures và Options LLC dự đoán giá vàng tuần tới nhiều khả năng sẽ đi ngang. Cơ sở cho Kevin Grady đưa ra dự đoán này là căn cứ vào một số ý kiến gần đây của Fed gián tiếp báo hiệu khả năng tăng lãi suất.

“Rất nhiều thống đốc Fed trong tuần này đã cố gắng báo hiệu tiềm năng tăng lãi suất trong tháng 9. Trong khi đó, cũng đang có rất nhiều người chờ đợi báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 8 của Mỹ. Nếu báo cáo việc làm tiếp tục tốt hơn, khả năng tăng lãi suất sẽ cao hơn, nhưng nếu số liệu việc làm yếu đi mọi thứ sẽ khác. Do đó thời điểm này giá vàng có nhiều khả năng đi ngang”, Kevin Grady phân tích.

Trong khi đó, Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures - Bob Haberkorn nhận định, giá vàng sẽ bị ràng buộc trong một thời gian ngắn, ít nhất là đến trước khi Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen phát biểu vào ngày thứ Sáu tuần tới tại Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole hàng năm của các nhà hoạch định chính sách.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.