Trong thời gian qua, dù thị trường BĐS "đóng băng" nhưng lại "nóng" lên vì những vụ tranh chấp, khiếu kiện từ phía khách hàng đối với chủ đầu tư các dự án.

Trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Sàn Bất động sản Info (Ocean Group) cho biết: Hầu hết các dự án đang gặp phải vấn đề tranh chấp, khiếu kiện phần lớn vì không được triển khai, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành huy động vốn. Sở dĩ có tình trạng này do nhiều chủ đầu tư lợi dụng kẽ hở trong việc sử dụng hình thức hợp đồng góp vốn khi chưa đủ giấy tờ pháp lý.

Để tránh những khiếu kiện, tranh chấp không đáng có, khách hàng khi mua nhà cần là những người "tiêu dùng thông thái", không mua các dự án dưới dạng hợp đồng góp vốn, vay vốn. Chỉ nên mua các dự án đã đủ điều kiện bán theo quy định của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và có xác nhận giao dịch qua sàn BĐS. Ngoài ra, trước khi quyết định mua, khách hàng nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ, gồm: Giấy chứng nhận đầu tư, bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, thẩm định và phê duyệt của UBND cấp tỉnh hoặc cấp huyện, văn bản chấp thuận của Sở QH - KT về phương án kiến trúc, giấy phép xây dựng…

Theo tôi, những dự án đã huy động vốn của khách hàng nhưng để quá lâu, chưa xây dựng cần được thu hồi và trả lại tiền góp vốn cho khách hàng. Thậm chí, phải xử lý hình sự đối với chủ đầu tư nếu cấu thành hành vi lừa đảo, chiếm dụng tài sản. Đối với các dự án chậm xây dựng, nên có những biện pháp thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước. Đặc biệt, khi làm hợp đồng mua nhà, nên yêu cầu chủ đầu tư phải nêu rõ các vấn đề về thưởng, phạt nếu dự án bị chậm tiến độ so với tiến độ đã ghi trên hợp đồng.

Theo Hồng Thái (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.