Các chuyên gia khuyên người dân và nhà đầu tư nên mua nhà thời điểm này bởi giá đang ở đáy thị trường. Tuy nhiên, cần phải lưu ý chọn dự án có vị trí thuận lợi.

Một dự án nhà ở khu Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Ngọc Mai

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, tại thời điểm này giá nhà ở mức tương đối, các nhà đầu tư, dân chúng nên tranh thủ mua nhà. Tuy nhiên giá nhà rẻ hay không phần lớn tùy thuộc vào vị trí và địa điểm của bất động sản. Các nhà đầu tư và người dân khi mua nhà nên chọn những địa điểm phù hợp, có hạ tầng cơ sở chung quanh, thuận lợi cho việc đi lại, mua bán, chợ búa và kinh doanh. Không nên chọn những địa điểm sản phẩm tuy tốt nhưng không đi cùng với hạ tầng cơ sở phù hợp với kinh doanh và sinh sống của người dân.

“Giá nhà hiện nay thuận lợi nhưng mua bán bất động sản không chỉ nhắm vào giá cả. Trong kinh doanh bất động sản chúng tôi thường có câu: nguyên tắc thứ nhất là vị trí, nguyên tắc thứ hai là vị trí và nguyên tắc thứ ba cũng là vị trí”, ông Hiếu nói.

Đồng quan điểm với ông Hiếu, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long phân tích, giá của bất động sản hiện nay đang ở đáy của thị trường. Các chủ đầu tư và nhà băng đang đưa ra nhiều ưu đãi tốt nhất và TP HCM cũng như Hà Nội đang được kết nối hạ tầng một cách mạnh mẽ. Riêng việc các sàn đưa ra mức giá không đúng bạn có thể liên lạc với chủ đầu tư để nhận được những ưu đãi tốt nhất. Tại thời điểm này, các chủ đầu tư đang bán bất động sản với biên lợi nhuận thấp và ngân hàng cũng đang đưa ra nhiều gói tài trợ vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn.

“Thị trường bất động sản vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau 7 năm khó khăn. Việc lựa chọn sản phẩm có chất lượng bạn phải chọn đúng dự án và đúng chủ đầu tư. Theo tôi đây là thời điểm tốt để mua bất động sản kể cả để ở và đầu tư. Các yếu tố cần cân nhắc khi đầu tư gồm: vị trí dự án, dịch vụ tiện ích xung quanh, hiệu quả của suất đầu tư, uy tín chủ đầu tư... Quan trọng là vị trí của dự án nằm trong vùng phát triển của thành phố”, ông Quang đánh giá.

Theo ông Quang, giá nhà ở Việt Nam tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM là thấp so với giá nhà ở tại các thành phố lớn của các nước trong khu vực. Nam Long và bản thân ông đã có nhiều năm khảo sát thực tế thị trường bất động sản tại Bang Kok, Manila, Singapore, Sydney, Kualalumpua... và căn cứ trên các báo cáo nghiên cứu thị trường của các công ty tư vấn bất động sản, tư vấn xây dựng quốc tế.

Ông Quang dẫn số liệu từ tổ chức tư vấn xây dựng David Langdon and Seal cho biết, năm 2015, giá xây dựng trên mỗi m2 các chung cư tại TP HCM bằng 0,5-0,8 lần giá xây dựng trên mỗi m2 của các nước trong khu vực. Biên lợi nhuận của các chủ đầu tư Việt Nam hiện nay từ 5-15% trong khi các nhà phát triển khu vực (Thái Lan, Singapore, Phillipines, Australia... là từ 15-25%. Giá nhà ở vừa túi tiền tại TP HCM từ 25.000-60.000 USD/căn hộ 1-2 phòng ngủ. Giá nhà ở Băng Kok cùng phân khúc và khoảng cách vào trung tâm tương đương, từ 70.000-100.000 USD/căn 1-2 phòng ngủ. Tại Singapore chương trình nhà ở HDB giá nhà từ 350.000-400.000 USD/căn 1-2 phòng ngủ. Ở Sydney căn hộ tương tự lên đến 500.000-600.000 USD. Tuy nhiên theo ông Quang, dù giá nhà Việt Nam thấp so với khu vực nhưng vẫn chưa rẻ so với thu nhập của người dân.

Bên cạnh việc đánh giá triển vọng thị trường, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thị trường bất động sản chưa có tính ổn định cao. Điều này đi từ sự biến động lớn lao trên thị trường tài chính nói chung. Bắt đầu từ đầu tháng 8, sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ ở mức độ chưa từng thấy, tất cả các thị trường tài chính trên thế giới lao vào khủng hoảng, trong đó có thị trường chứng khoán Thẩm Quyến và Thượng Hải của Trung Quốc. Việc các thị trường chứng khoán lao dốc gây ra một cú sốc cho tất cả các nhà đầu tư và ảnh hưởng đến các thị trường khác như thị trường bất động sản.

Ông Hiếu khuyên người mua nhà để ở trước hết phải quan tâm đến quy hoạch, lựa chọn căn nhà trong một vùng có môi trường sống tốt (kết nối hạ tầng tiếp cận với các dịch vụ đô thị như trường học, bệnh viện, chợ, công viên...). Trong dự án, khách hàng phải quan tâm đến các tiện ích của tòa nhà như: câu lạc bộ, hồ bơi, cửa hàng tiện dụng, nhà trẻ, an ninh, chỗ đậu xe. Bạn cũng cần chú ý đến đơn vị quản lý, quan tâm đến mảng xanh, khu vực dành cho trẻ em và người lớn tuổi.

'Ngoài ra người dân còn phải chú trọng đến vấn đề ô nhiễm môi trường, ngập do triều cường. Cách tốt nhất để đánh giá một ngôi nhà trong dự án nên cần có các chuyên gia tư vấn hỗ trợ (kiến trúc sư, các đơn vị tư vấn bất động sản có uy tín)', T.S Hiếu khuyến cáo.

Ngọc Mai (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.