Trong các phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản, thì phương án được tập trung chú trọng nhất là cho phép các doanh nghiệp được phép chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để giải phóng hàng tồn kho, tạo tính thanh khoản cho thị trường. Từ đây, sẽ tháo nút thắt khó khăn cho các ngành nghề khác.

Bộ Xây dựng vừa đề xuất với Chính phủ hàng loạt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Đề xuất này cũng đã được Chính phủ thông qua tại nghị định 02/NĐ-CP vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành ngay trong những tuần đầu tiên của năm 2013.

Trong các nhóm giải pháp mà Bộ Xây dựng để xuất, phương án cho phép các doanh nghiệp bất động sản được phép chuyển đổi mục đích dự án từ nhà ở thương mại sang các dự án nhà ở xã hội đang được cho là cứu cánh giúp doanh nghiệp giải bài toán giải quyết hàng tồn kho và kích cầu thị trường bất động sản.

Doanh nghiệp bất động sản khi thực hiện việc chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội sẽ được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi, miễn giảm như không phải nộp tiền sử dụng đất, ưu tiên vay vốn. Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp thời gian tới sẽ chỉ còn 10% thay vì 25% như hiện nay. Thuế VAT người mua nhà phải nộp trước đây chiếm 10% giá bán thì thời gian tới sẽ giảm còn 5%. Lãi suất cho người mua nhà đang được tính toán hỗ trợ ở mức dưới 7-8%/năm. Với tất cả các sự hỗ trợ này, giá nhà ở sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM cho biết, thị trường bất động sản đang thực sự rất khó khăn trong đó nổi lên là vấn đề hàng tồn kho và nợ xấu. Để giải quyết hàng tồn kho là một trong những biện pháp căn bản để giải quyết nợ xấu. Trong lúc này, việc cho phép doanh nghiệp chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang xã hội được xem là biện pháp hữu hiệu để giải quyết hàng tồn kho.

“Giải quyết hàng tồn kho nhằm đưa các sản phẩm bất động sản đến với tay người tiêu dùng và một trong những giải pháp giải quyết hàng tồn kho có định hướng chuyển phần lớn các dự án bất động sản có quy mô căn hộ phù hợp để chuyển sang nhà ở xã hội hoặc chuyển các căn hộ có quy mô vừa và nhỏ để có thể đến với người tiêu dùng và với mức giá hợp lý phù hợp với khả năng thanh toán người tiêu dùng” ông Châu nói.

Ông Châu cho rằng, nếu các dự án chuyển đổi sang nhà ở xã hội tiền sử dụng đất sẽ được miễn, các thuế miễn giảm. Bên cạnh đó, hưởng ưu đãi về tín dụng sẽ giúp giá bất động sản giảm phù hợp khả năng thanh toán của người tiêu dùng. Việc giảm sử dụng đất, hỗ trợ lãi vay, miễm giảm thuế, giá bất động sản sẽ giảm thêm khoảng 30%.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, với những chính sách hỗ trợ trên thì mức giá nhà ở xã hội chỉ còn khoảng 10 triệu đồng/m2. Như vậy, giá căn hộ chỉ còn khoảng trên 300 triệu đồng/căn. Đây là mức giá mà nhiều người mua nhà có khả năng thanh toán được. Hiện, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang bắt đầu làm thủ tục xin phép chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Với sự đồng thuận chuyển hướng này thì sự lệch pha cung cầu trên thị trường sẽ được cải thiện. Nhiều doanh nghiệp tham gia sẽ tạo nên sự cạnh tranh nhằm tiếp tục giảm giá bán căn hộ.

Theo lộ trình thì những chính sách cho nhà ở xã hội sẽ được thực hiện sau khi Quốc hội thông qua vào tháng 5. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ đang tiến hành gấp rút thủ tục để kịp ra hàng vào giữa năm nay. Tại TPHCM, nắm bắt chính sách này, các dự án thương mại dở dang đã liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại,giám giá để cố gắng tiêu thụ hàng tồn kho. Theo nhận định của nhiều giới bất động sản, cơn lốc nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội để được hưởng ưu đãi sẽ tác động đến thị trường, xu hướng giảm giá mạnh tại các phân khúc chung cư sẽ tiếp tục diễn ra đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.