Vụ việc thu hồi, chuyển đổi công năng sử dụng nhà, đất từ nhà công sở thành nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để ký hợp đồng thuê nhà cho người dân đối với số nhà 75 Lê Hồng Phong, Hà Đông, Hà Nội kéo dài đã lâu vẫn chưa có hồi kết. Trách nhiệm được Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội “đá” sang Sở Xây dựng. Còn Sở, thì sau một thời gian dài tiếp nhận đơn của người dân, đến nay vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể.


Lình xình quanh khu nhà 75 Lê Hồng Phong, Hà Đông, Hà Nội kéo dài đã lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Quyết định số 185 QĐ/XD do Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây trước đây về việc tạm giao sử dụng nhà, có ghi cụ thể: “Tạm giao sử dụng toàn bộ tầng 2 và phần cầu thang ở tầng 1 thuộc căn nhà làm việc của Ban Xây dựng cơ bản cũ trên đường Lê Hồng Phong cho ông Kiều Quang Thăng, chuyên viên Sở Xây dựng Hà Tây sử dụng”. Tuy nhiên, ngày 8/10/2014, sau khi tổ chức đo vẽ để thực hiện công tác bàn giao, Quyết định số 4416/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban ra lại ghi căn phòng 7,4m2 tại tầng 2 mà gia đình ông Thăng đang sử dụng thuộc về một hộ khác.


Quyết định giao nhà của Sở Xây dựng Hà Tây trước đây, ghi rõ diện tích và hạng mục mà ông Kiều Quang Thăng được giao sử dụng (bên trái), và Đơn xin cải tạo nhà của ông Thăng đã được lãnh đạo Sở Xây dựng đồng ý (bên phải).

Trở lại sự việc, trong quá trình sử dụng, ông Thăng đã cho ông Lưu Xuân Minh - một hộ ở tầng dưới - mượn căn phòng ở tầng 2 để cho con trai ông Minh ngủ do nhà chật. Căn phòng này được cho mượn, tuy nhiên ông Thăng phản ánh ông Minh không có thiện chí trong quá trình được cho mượn sử dụng căn phòng nhỏ ở tầng 2. Sau khi có đơn thư đến các cơ quan chức năng, ông Minh đã chấp thuận trả lại căn phòng trên cho ông Thăng. Bẵng đi một thời gian, nay ông Minh lại tiếp tục có đơn khiếu kiện khiến cho việc sử dụng nhà của ông gia đình ông Thăng gặp nhiều khó khăn.

Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết thì ngày 7/7/2014, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cử cán bộ đến đo vẽ hiện trạng sử dụng khu nhà 75 Lê Hồng Phong, Hà Đông. Ông Thăng phản ánh ông Nguyễn Đắc Thảo - chuyên viên Sở Xây dựng Hà Nội - đã cố tình ghi sai nội dung biên bản, ghi căn phòng 7,4 m2 đứng tên ông Lưu Xuân Minh, đồng nghĩa với việc ông Thăng sẽ không được thuê lại căn phòng 7,4m2 mà gia đình ông hiện đang sử dụng.


Điều đáng nói, trong khi đang tồn tại tranh chấp, Sở Xây dựng Hà Nội vẫn trình UBND có quyết định phê duyệt cho các hộ hợp thức hóa sử dụng.

Tìm hiểu sự việc, phóng viên đến làm việc với đại diện Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó TGĐ Cty cho biết, số nhà 75 Lê Hồng Phong nằm trong khu vực Công ty mới tiếp quản. Tranh chấp đã có từ trước đó. Sở Xây dựng và HĐND TP đã có kết luận về vụ việc. Bà Hà cho biết khi TP bàn giao trường hợp này về cho Công ty quản lý thì quyết định lại cho căn phòng diện tích 7,4m2 thuộc về ông Lưu Xuân Minh. Công ty đã có công văn gửi Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà quận Thanh Xuân phối hợp với quận Hà Đông tiếp nhận nhà, sau đó hoạch định rõ diện tích sử dụng của các hộ gia đình liên quan. Tuy nhiên quận Hà Đông chưa phối hợp nên đến nay tiến độ giải quyết vụ việc chưa có đột biến.

Theo bà Hà, do có những khúc mắc liên quan đến diện tích 7,4m2 nói trên nên chắc chắn việc ký hợp đồng cho thuê với các hộ liên quan chưa thể thực hiện được. Bà Hà cũng thừa nhận, theo như biên bản đo vẽ để bàn giao diện tích nhà 75 Lê Hồng Phong, Hà Đông thì diện tích 7,4m2 được ghi là đang có tranh chấp. Bản vẽ được gửi về Sở, Công ty nhận được văn bản quyết định thì lại giao diện tích 7,4m2 thuộc về ông Lưu Xuân Minh. Bà Hà nói Công ty cũng không nắm được gốc gác sự việc, nếu muốn nắm rõ được sự việc thì phải làm việc với Sở Xây dựng. Còn trách nhiệm của Công ty là tiếp nhận theo đúng lệnh của TP đã, sau đó vướng ở đâu sẽ báo cáo ngược lên Sở Xây dựng.

Phóng viên liên lạc với ông Quanh Anh, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội thì được biết, nhà 75 Lê Hồng Phong, Hà Đông là nhà thuộc sở hữu của Nhà nước, được chuyển đổi mục đích sử dụng, ngày trước được cấp sai quy định. Hiện ông Quang Anh đang chuẩn bị văn bản để báo cáo Sở về vụ việc này.

Vậy quyết định tạm giao nhà cho hộ ông Kiều Quang Thăng đúng sai thế nào, hướng giải quyết vụ việc ra sao, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Tuấn Đông (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.