Căn hộ xây xong bán không được, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) cùng Công ty cổ phần Đầu tư y tế Việt Nam đã chuyển 2 lốc chung cư cao 15 tầng, với gần 1.000 căn hộ thành bệnh viện (BV) 1.000 giường và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Việc chuyển cao ốc thành BV đang được nhiều người quan tâm, PV Báo SGGP ghi nhận nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.
Chuyển cao ốc 15 tầng thành bệnh viện 1.000 giường - Nên hay không?

Thị trường địa ốc ế ẩm, cao ốc đìu hiu nên chủ đầu tư sẽ chuyển chung cư này thành bệnh viện.

Hai lốc chung cư cao 15 tầng nằm trên đường Huỳnh Bá Cần xã Tân Kiên huyện Bình Chánh TPHCM thuộc dự án Khu dân cư và căn hộ Tân Kiên do Công ty 584 làm chủ đầu tư. Quy mô mỗi lốc gồm 1 tầng hầm và 15 tầng, với 976 căn hộ. Đây là dự án nhà ở dành cho đối tượng thu nhập thấp và trung bình. Hiện 2 lốc chung cư đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng Công ty 584 mới bán được khoảng 50% số căn hộ. Công ty 584 cùng đối tác đã được phép chuyển đổi công năng, cải tạo khu chung cư cao tầng này thành BV quy mô 1.000 giường.


Kỹ sư xây dựng Trần Văn Thường (Giám đốc Công ty Xây dựng Huy Hoàng): Lý thuyết có thể, thực tế không dễ


Trong lĩnh vực xây dựng, Nhà nước đã ban hành bộ tiêu chí về xây nhà ở cao tầng và BV. Điều rất dễ nhận thấy là tiêu chí xây dựng cao ốc khác với tiêu chí xây dựng BV. Vì thế, để cải tạo, chuyển đổi công năng của 2 cao ốc có quy mô 15 tầng thành BV có quy mô 1.000 giường thì cần phải thay đổi rất nhiều hạng mục, trong đó nhiều hạng mục phải làm mới. Đây là điều rất khó đối với một khu dân cư, được xây dựng cao tầng đã đưa vào sử dụng. Trước hết, về quy hoạch, BV quy mô 1.000 giường phải nằm ở khu vực giao thông thuận lợi, thuận tiện cho việc di chuyển cấp cứu bệnh nhân, đi lại của người thân.


Ngoài hệ thống giao thông, điện nước thì mảng xanh trong BV cũng như thảm xanh, khoảng không gian ngăn cách khu BV với khu dân cư bên ngoài cần mở rộng để đảm bảo vệ sinh, môi trường sống cho người dân xung quanh. Để đưa BV vào hoạt động, điều cần làm đầu tiên là điều chỉnh quy hoạch, tiếp tục giải tỏa, mở rộng diện tích. Về mặt kiến trúc, kỹ thuật xây dựng thì kết cấu, diện tích của các phòng, khoa cũng như hệ thống phòng cháy chữa cháy, cầu thang bộ, cầu thang máy cũng phải điều chỉnh.


Mặc dù kỹ thuật xây dựng hiện nay khá hiện đại, có thể chỉnh sửa 2 căn hộ thành một căn phòng nhưng không phải hạng mục nào cũng gia cố, cải tạo được. Vì thế, để biến cao ốc 15 tầng thành BV có quy mô 1.000 giường mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng, an toàn cho bệnh nhân, nhân viên y tế là một việc làm rất khó, nó chỉ dễ trên lý thuyết còn thực tế không dễ.


Tiến sĩ y khoa Vũ Đình Thắng (Bệnh viện 115): Doanh nghiệp đã làm điều không tưởng


Đối với cơ sở khám, chữa bệnh mà cụ thể là BV thì mỗi cấp đều có quy mô, tiêu chuẩn và kèm theo đó là những điều kiện khác nhau. Tiêu chuẩn phòng khám, trạm y tế khác BV cấp quận, huyện, cũng tương tự như BV tuyến trên do thành phố, trung ương quản lý. BV quy mô 1.000 giường thuộc loại BV lớn, quá lớn. Vì thế, để đưa BV 1.000 giường vào hoạt động thì ngoài yếu tố nhân lực (bác sĩ, y tá, cán bộ, nhân viên) phải đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng thì yếu tố cơ sở hạ tầng kỹ thuật y tế phải tuân thủ theo chuẩn mực bắt buộc và rất cao.


Ví dụ, BV phải có khu phẫu thuật, gây mê, cấp cứu… Những khu này phải có diện tích lớn, đặt ở điểm thuận lợi để đảm bảo cấp cứu một lúc được nhiều người. Bên cạnh đó, hạ tầng phục vụ cho BV phải đồng bộ và yêu cầu kỹ thuật cao, mà cụ thể là hệ thống nước thải của BV rất khác so với nhà ở, khách sạn. Vì thế, việc biến cao ốc thành BV có quy mô 1.000 giường là quá lớn, là việc làm không nên và không thể.


Luật gia Nguyễn Văn Khôi (Trung tâm Tư vấn Hội Luật gia Việt Nam): Cái khó chưa hẳn đã ló... khôn


Căn hộ xây xong bán không được, Công ty 584 có “sáng kiến” chuyển chung cư cao tầng thành BV và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho phép làm thí điểm. Điều này thể hiện sự năng động của Công ty 584 cũng như sự quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của chính quyền đối với doanh nghiệp. Cơ quan có thẩm quyền “gật đầu”, tuy nhiên để BV đi vào hoạt động, phục vụ người dân thì còn quá nhiều việc cần giải quyết, cân nhắc.


Trước mắt, khoảng 500 hộ dân đã mua căn hộ phải sang nhượng lại cho công ty, chuyển đi ở nơi khác. Công ty sẽ mua căn hộ của người dân theo giá thị trường, hay bố trí tái định cư thì việc lo chỗ ở mới cho hàng trăm hộ dân cũng không dễ dàng, dễ gây xáo trộn cho xã hội. Huyện Bình Chánh và quận Bình Tân là nơi tập trung nhiều BV theo quy hoạch của thành phố.


Một BV với quy mô 1.000 giường ra đời nằm ngoài dự kiến sẽ phá vỡ quy hoạch chung, buộc chính quyền phải điều chỉnh quy hoạch là điều khó tránh khỏi. Trong cái khó của thị trường địa ốc đang chìm lắng thì việc chuyển cao ốc thành BV chưa hẳn là khôn, bởi cái được chưa thấy mà sự lo lắng quá nhiều.

Theo Trần Yên (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.