Câu chuyện lạ kỳ này đã kéo dài tới hơn 5 năm qua, mà đặc biệt lại diễn ra ngay tại một cơ quan thi hành án của TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Mảnh đất Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt trúng đấu giá. Ảnh: DĐDN

Sự việc này không những bất thường trong cái lẽ thường của hoạt động kinh doanh, mà còn “ngược đời” ở góc độ: Chính cơ quan thi hành án lại chây ỳ việc chấp hành quy định của pháp luật!

Tiền đã trao 5 năm, “cháo” vẫn chưa được “múc”

Câu chuyện mua bán được bắt đầu từ đầu năm 2009 với bên bán là Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) thực hiện việc đem bán tài sản gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất có diện tích 3.430,76 m2 tại địa chỉ số 357 phố Phan Đình Phùng, phường 2, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, còn bên mua tài sản là Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt (Công ty Phương Trang Đà Lạt).

Cụ thể, Công ty Phương Trang Đà Lạt đã tham gia phiên bán đấu giá tài sản ngày 20/2/2009 do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng (đơn vị được Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt ủy quyền bán đấu giá cho tài sản nêu trên ở địa chỉ 357 phố Phan Đình Phùng), với giá mua đấu giá thành công là 37.244.940.185 đồng (làm tròn số là hơn 37,2 tỷ đồng).

Thủ tục mua bán sau đó được bên mua và bên bán hoàn tất, với việc Công ty Phương Trang Đà Lạt và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng cùng ký kết Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 04/2009/HĐMB về chuyển nhượng, mua bán tài sản bán đấu giá, với sự chứng thực của Phòng Công chứng số 1 tỉnh Lâm Đồng.

Cũng theo quy định của hợp đồng trên, Công ty Phương Trang Đà Lạt đã chuyển tiền thanh toán đầy đủ giá trị hợp đồng vào ngày 23/3/2009 (số tiền hơn 37,2 tỷ đồng). Cũng theo quy định của hợp đồng, thì thời hạn bàn giao tài sản đấu giá là sau 30 ngày kể từ ngày bên mua thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản cho bên bán… Tuy nhiên, “tiền đã trao” nhưng sau hơn 5 năm người mua vẫn chưa được "múc cháo” – Công ty Phương Trang Đà Lạt vẫn chưa nhận được tài sản mà mình đã bỏ tiền ra mua…

Cơ quan thi hành án lại… chây ỳ chấp hành luật pháp?

Trong hoạt động kinh tế, thì Hợp đồng số 04/2009/HĐMB ký kết giữa Công ty Phương Trang Đà Lạt và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng là căn cứ pháp lý, bắt buộc các bên phải chấp hành thực thi các điều khoản theo luật định.

Ông Nguyễn Hữu Luân, Giám đốc Công ty Phương Trang Đà Lạt dãi bày: “Công ty chúng tôi đã thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, mua bán công khai minh bạch, tuân thủ đúng luật pháp, đã chuyển đầy đủ tiền thanh toán cho bên bán, vậy mà ròng rã suốt 5 năm qua với hàng loạt văn bản giấy tờ, tới lui khắp các cơ quan chức năng để yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt bàn giao tài sản đã mua theo đúng quy định của pháp luật, nhưng đến nay công ty chúng tôi vẫn chưa thể nhận được tài sản mà mình đã bỏ hàng chục tỷ đồng ra mua…”.

Còn bên bán thì sao, vì đâu đã nhận tiền bán tài sản rồi nhưng lại không chịu giao tài sản cho người mua? Lần theo diễn biến của sự việc, chúng tôi được biết, lý do mà các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Lâm Đồng không bàn giao tài sản trúng đấu giá cho Công ty Phương Trang Đà Lạt là “bị yêu cầu dừng lại do Chấp hành viên có liên quan đến vụ việc do Cục Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao đang xác minh, kết luận”.

Tuy nhiên, nhìn qua sự việc, nếu các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng biết "đau” trước nỗi đau và sự thiệt hại của doanh nghiệp, thì chắc hẳn vụ việc đã không để kéo dài như vậy, và cũng sẽ không đẩy doanh nghiệp vào chỗ khó khăn, khổ ải như hiện nay.

Bởi mãi 40 tháng sau - kể từ ngày Công ty Phương Trang Đà Lạt nộp đủ tiền mua tài sản trúng đấu giá, ngày 9/7/2012, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Lâm Đồng mới có Báo cáo số 199/BC-CTHA gửi Tổng cục Thi hành án Dân sự, Bộ Tư pháp và đến ngày 20/8/2012, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng cũng mới có Báo cáo số 870/BC-KSTHA gửi Viện KSND tối cao để xin ý kiến chỉ đạo về vụ việc này.

Đến ngày 1/10/2013, UBND tỉnh Lâm Đồng mới có Công văn số 5824/UBND-NC gửi Viện KSND tối cao với nội dung: Đề nghị Viện KSND tối cao có ý kiến thống nhất về việc giao tài sản bán đấu giá nêu trên.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, các cơ quan chức năng ở trung ương cũng đã lần lượt trả lời các văn bản đề nghị của các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, ngày 4/5/2013 Tổng Cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp có Văn bản số 999/TCTHADS-NV1 gửi Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Trong quá trình điều tra vụ việc, Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu cơ quan có thẩm quyền không được giao tài sản cho người trúng đấu giá và cũng chưa có văn bản nào yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấm chuyển dịch tài sản đấu giá với vụ việc trên; chưa phát hiện Công ty Phương Trang Đà Lạt là bên mua được tài sản có biểu hiện tiêu cực trong việc đấu giá tài sản” và “Công ty Phương Trang Đà Lạt mua được tài sản bán đấu giá là ngay tình, đã nộp đủ tiền mua tài sản do vậy cơ quan thi hành án dân sự cần giao tài sản theo quy định của pháp luật”.

Đến ngày 16/5/2013 Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng (cơ quan cấp trên trực tiếp của Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt) đã có Văn bản số 139/CV-CTHA chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt thực hiện đúng theo Văn bản số 999/TCTHADS-NV1 của Tổng Cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp.

Và ngày 11/11/2013, Viện KSND tối cao đã có Văn bản số 3993/VKSTC-V10 trả lời UBND tỉnh Lâm Đồng và khẳng định “trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao chưa xác định vi phạm trong việc bán đấu giá tài sản, đối với nhà, đất tại 357 Phan Đình Phùng, phường 2, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nên không tiến hành kê biên tài sản là nhà, đất tại 357 Phan Đình Phùng nêu trên và cũng không có văn bản yêu cầu cơ quan có thẩm quyền không được bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá”.

Điều đó thêm một lần nữa khẳng định, việc mua tài sản của Công ty Phương Trang Đà Lạt là ngay tình, đúng pháp luật và bên bán là Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt phải có nghĩa vụ bàn giao tài sản theo hợp đồng mua bán đã ký.

Với các văn bản trả lời và chỉ đạo của cơ quan cấp trên như vậy, những tưởng sự việc đã quá rõ ràng và Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt sẽ chấp hành chỉ đạo, chấp hành luật pháp để bàn giao tài sản cho Công ty Phương Trang Đà Lạt… Song đến nay không hiểu vì sao, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt vẫn không tiến hành bàn giao tài sản cho bên mua và phớt lờ thực hiện nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.

Theo tính toán của Công ty Phương Trang Đà Lạt thì chưa tính những thiệt hại do việc chậm trễ bàn giao nhà dẫn đến không triển khai được hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, mà chỉ tính riêng thiệt hại do phải trả lãi vay ngân hàng của số tiền mà Công ty đã vay để mua tài sản nói trên đã lên tới hơn 38,9 tỷ đồng – tiền thiệt hại đã lớn hơn cả số tiền đã bỏ ra mua tài sản.

Đại diện Công ty Phương Trang Đà Lạt cho biết, ròng rã suốt 5 năm qua, công ty đã liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương đề nghị được giao tài sản đã mua đấu giá hợp pháp nhưng vẫn chưa được giải quyết, vì vậy Công ty Phương Trang Đà Lạt đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để chính thức khởi kiện Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng, nhằm đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy việc ai đúng, ai sai và trách nhiệm đến đâu có thể sẽ được tòa án phân xử. Song thiết nghĩ “thà muộn còn hơn không”, hy vọng các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng sẽ sớm vào cuộc để nhanh chóng làm rõ sự việc, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình và trên hết là để thể hiện sự thượng tôn luật pháp của chính các cơ quan công quyền của Lâm Đồng. Nếu không để người dân và dư luận cứ ì xèo, đồn đoán về hiện tượng một cơ quan thực thi pháp luật như Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt lại… chây ỳ thực hiện quy định của pháp luật, thì còn đâu là kỷ cương phép nước! Bởi suy luận theo lẽ thường thì “anh” là người thực thi luật pháp mà còn không chấp hành luật pháp, thì ai nghe, ai nể, ai phục cái trách nhiệm mà “anh” đang thực hiện để buộc người khác phải chấp hành?!

Mai An (Thời báo Tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.