Với nhiều sự cố về chất lượng chung cư thương mại mới hình thành hoặc đưa vào sử dụng dưới 10 năm như vừa qua, chung cư mini hay thậm chí chung cư, căn hộ tập thể cũ vô hình chung trở nên có giá. Không nhắc tới dòng sản phẩm thuộc khu vực phố cổ, bởi giá trị lẫn nguồn cung luôn…quý hiếm, đa phần những căn hộ tập thể cũ, block nhà ở thấp tầng trong nội đô đều được “Thượng đế” săn lùng.
Mua, sở hữu hợp pháp và sinh sống ổn định cơ bản trong căn hộ (chung cư/nhà mặt đất) tại Thủ đô là đích ngắm chung của đông đảo người lao động làm việc tại Hà Nội bấy lâu nay.
Thị trường càng phát triển, sản phẩm cung ứng càng nhiều, nhưng oái oăm, người mua để ở liên tục gặp “khó” trong chọn mặt gửi vàng.
Chậm chân hoặc lấn cấn tài chính, khách hàng sẽ bỏ lỡ cơ hội mua ngay lập tức?!
Hợp là mua
Bàn về những “xấu xí” của sản phẩm chung cư thương mại thời hiện tại, có thể viết thành một cuốn tiểu thuyết chương hồi, nói như một bậc cao niên đã theo sát biểu đồ phát triển của thị trường địa ốc Hà Nội. Riêng trong năm 2015, chung cư thương mại (đặc biệt là phân khúc bình dân, giá trị dưới 2 tỷ đồng) trở nên… đáng sợ trong mắt người dân.
Những tổ hợp bàn giao sử dụng chưa tới 10 năm như Xa La, hay còn nguyên mùi vôi ve như HH Linh Đàm, đều đe dọa tinh thần người dân, sau đủ méo mó về bán hàng.
Ở chiều hướng ngược lại, đối lập với nguồn cung nhà giá rẻ liên tục được bổ sung (từ 2014 tới nay), lượng căn hộ tập thể – chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô vẫn không thay đổi mà có chiều hướng gia tăng, theo chính sách cải tạo, xây dựng lại căn hộ tập thể, nhà cũ của Hà Nội lẫn cơ quan điều hành vĩ mô.
Tuy nhiên, vẫn cần chờ thời gian để gia tăng nguồn cung sản phẩm này vì đa phần nằm trong nội đô và đủ điều kiện tối ưu về tiện ích hạ tầng. Thống kê chưa đầy đủ của một nhóm môi giới BĐS tại trung tâm hai quận Đống Đa – Hai Bà Trưng, tới 90% khách hàng trẻ (dưới 40 tuổi, đã lập gia đình) đang có nhu cầu tìm mua BĐS tập thể cũ trong các quận nội đô lịch sử.
Cụ thể “đơn hàng”: Giá thành kỳ vọng dưới 2 tỷ hoặc hơn vài trăm triệu nếu ở vị trí tầng và địa điểm tiện giao thông, không bị liệt vào danh sách nguy hiểm cần cải tạo khẩn cấp, 2 phòng ngủ (có thể cơi nới), và không “vướng” tranh chấp, nghĩa vụ tài chính với cá nhân, tổ chức khác.
Khách “đỏ mắt” tìm
Dẫn lời của Trần Trung, trưởng nhóm môi giới ở khu vực Nguyễn Thị Định – Đỗ Quang, tầm tài chính của khách hàng trẻ là ở mức 2-3 tỷ đồng. Họ sẵn sàng thanh toán toàn bộ giá trị căn hộ tập thể một lần, chỉ cần yên tâm về khấu hao công trình còn lại, cũng như chắc chắn pháp lý sở hữu” – nhà môi giới địa ốc cho hay.
Hoàng Đức, một nhân viên PR về BĐS đã rất khó khăn trong quyết định “rời chung cư mới – về tập thể cũ” của gia đình anh. Cụ thể, sinh sống với vợ và con nhỏ tại chung cư tại quận Hoàng Mai từ cuối 2014, Đức tỏ ra lo lắng khi một chung cư cùng đẳng cấp (bình dân) cách đó không xa xảy cháy.
Gian nan tích cóp tài chính, săn đuổi suất căn hộ “chênh thấp nhất thị trường”, gia đình trẻ này mới thỏa giấc mơ sở hữu nhà ở tại Thủ đô với khoản tiền 1,8 tỷ đồng. “Nhưng đúng là …tiền nào của nấy, cũng chẳng ai đoán được chữ ngờ, nên cực chẳng đã, tôi phải thuyết phục gia đình bán gấp chung cư và tạm thời thuê nhà trong lúc tìm mua tập thể cũ” – Đức nhớ lại.
Tâm trạng và mức tài chính “chỉ đủ ăn” của người trẻ trên đang rất phổ biến. Đương nhiên, áp lực cạnh tranh đối với sản phẩm tập thể cũ đạt yêu cầu giữa các khách hàng kiểu này đã xuất hiện. Có cầu ắt có cung, đủ loại nhà tập thể lập tức được chủ nhân (hoặc môi giới) ráo riết chào hàng trên chợ địa ốc.
Trên một trang rao vặt nhà đất đăng tin chủ nhân cần bán căn hộ tập thể tầng 1 tại quận Đống Đa với thông tin khá mùi mẫn: có gác xép kiên cố. Nhà đã sửa sang sạch sẽ, bếp và nhà tắm ở ngoài dùng riêng biệt, công tơ điện nước riêng biệt giá nhà nước, an ninh tốt; Thích hợp với hộ gia đình nhỏ, vợ chồng mới cưới. Giá mong muốn 360 triệu để lại toàn bộ đồ dùng ( điều hoà, tivi, tủ lạnh, tủ quần áo…)… Nhưng diện tích căn hộ chỉ… 10m2.
“Ngõ nhỏ, phố nhỏ” như vậy, lại càng hợp với cảnh tấc đất – tấc vàng ở Hà Nội anh ạ – chị Phương Uyên, khách hàng tỏ ra ưng ý với “căn nhà” tý hon này hài hước nói.
“Bé hạt tiêu” như căn tập thể vừa nêu, theo ghi nhận của những người thạo về nhu cầu giao dịch, hoàn toàn có giá trong thời gian hiện tại. Còn… cao cấp hơn, giống như chung cư thương mại có căn hộ “hoa hậu”, thì còn khó tìm nguồn bán hơn nữa.
Đơn cử, những tập thể ở khu vực như Thái Hà, Thành Công, Kim Liên..tầng 2,3,4 thường rất ít người rao bán. Có chăng, thì giá trị có thể lên tới ngót 3 tỷ đồng và… không thương lượng. Chậm chân hoặc lấn cấn tài chính, khách hàng sẽ bỏ lỡ cơ hội mua ngay lập tức?!
Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.