Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của công dân sống tại chung cư Sông Nhuệ (Sails Tower), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông về tình trạng chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo ở đây.

Theo đó, các chỉ số amoni, nitrit trong nước đều vượt mức cho phép, nhiều người sử dụng nước còn gặp phải hiện tượng người nổi mẩn, rụng tóc…

Amoni, nitrit vượt mức cho phép

Theo phản ánh, từ khoảng tháng 5/2014, các hộ dân tại chung cư phát hiện nguồn nước không đảm bảo chất lượng. Chị Lê Ngọc, người dân sinh sống tại chung cư Sông Nhuệ cho hay, trong quá trình sử dụng, gia đình chị nhận thấy chất lượng nước thường xuyên thay đổi, có thời gian dài nước không trong, có màu vàng, cặn bẩn và mùi hôi tanh. Nguy hiểm hơn, khi luộc thịt, ninh xương thì tất cả thịt và xương, thậm chí cả nước luộc chuyển sang màu đỏ hồng như thịt sống, hoặc sẫm đen. Người dân và trẻ em có biểu hiện mắc các bệnh ngoài da như ngứa ngáy, nổi mẩn, rụng tóc…

Chung cư Sông Nhuệ. Ảnh: Hương Lan
Chung cư Sông Nhuệ. Ảnh: Hương Lan

Lo lắng về chất lượng nước, nhiều gia đình đã chủ động lấy nước đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy, chỉ số nhiễm amoni, nitrit, nitrat vượt mức cho phép. Cụ thể, theo kết quả phân tích do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ môi trường phân tích, chỉ số amoni trong nước là 4,17mg/l (quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng nước ăn uống là 3mg/l); chỉ số nitrit là 4,47mg/l (quy chuẩn là 3mg/l). Ngay sau khi có kết quả, người dân đã nhiều lần phản ánh đến số điện thoại tiếp nhận phản ánh của Công ty TNHH Nước sạch Hà Đông. Sau đó, kết quả phân tích mẫu nước định kỳ do Trung tâm Y tế dự phòng, Sở Y tế Hà Nội thực hiện ngày 6/10/2014 cũng cho thấy, chỉ số nitrit trong nước là 4,65mg/l, vượt quá mức cho phép.
Đùn đẩy trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên, ông Lại Văn Thịnh - Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Đông xác nhận tình trạng lượng amoni có trong nước sinh hoạt tại khu chung cư Sông Nhuệ cao hơn mức cho phép là chính xác. Tuy nhiên, ông Thịnh cũng cho hay, tình trạng này xảy ra không liên tục. Ông Thịnh cung cấp bản xét nghiệm chất lượng nước tại chung cư Xa La (Hà Đông), là địa điểm có cùng trục cung cấp nước với chung cư Sông Nhuệ cho thấy, các chỉ số đều ở mức cho phép. "Vì vậy, trước mắt, chúng tôi đã tư vấn chủ đầu tư thau bể, đảm bảo vệ sinh miệng bể, đi kiểm tra, súc xả đường ống. Chúng tôi cũng kiến nghị chủ đầu tư cần cơi nới nắp bể, nâng cao, tránh nước mưa chảy vào, để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt" - ông Thịnh nói.

Về vấn đề quản lý chất lượng nước và nội dung nhiều người dân đề đạt nguyện vọng muốn trực tiếp ký hợp đồng mua bán nước sinh hoạt với Công ty Nước sạch Hà Đông, không thông qua Ban quản lý chung cư như hiện nay, ông Thịnh cho biết: Theo thỏa thuận với chủ đầu tư, Công ty chỉ cấp nước đến hàng rào chân công trình, còn chủ đầu tư sẽ cung cấp nước tới các hộ gia đình. Vì vậy, nếu trong quá trình trữ nước, bể mái, bể ngầm tại chung cư có đảm bảo không ảnh hưởng tới chất lượng nước sinh hoạt hay không, Công ty Nước sạch Hà Đông không thể quản lý được. Bên cạnh đó, do trong khi thực hiện thi công kết cấu đường nước, chủ đầu tư đã thực hiện một số điểm khác so với tiêu chuẩn của Công ty như đồng hồ không đúng chủng loại, đồng hồ nước lắp đứng trong khi đáng ra phải lắp ngang…

Về mong muốn của người dân được ký hợp đồng mua bán nước trực tiếp với Công ty, ông Thịnh cho biết sẽ hẹn tiếp xúc với người dân và cho khảo sát, lập dự toán vì việc này có liên quan đến kinh phí, kết cấu hệ thống đường nước chủ đầu tư đã xây dựng từ trước.

Lan Hương (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.