Tốc độ di dời, giải phóng mặt bằng chung cư cũ Nguyễn Kim nhanh nhất từ trước đến nay trên địa bàn TPHCM

Tiến trình cải tạo chung cư Nguyễn Kim (quận 10- TPHCM) đang dần về đích khi những lô chung cư cũ kỹ đang được thay bằng cao ốc, khu nhà ở khang trang hiện đại.


Cao ốc khang trang, hiện đại được hình thành trên nền các lô chung cư cũ. Ảnh: Tấn Thạnh

Một tháng di dời được 133 hộ

Theo UBND quận 10, đến hết tháng 1-2011, quận đã di dời được 186/194 hộ dân ở hai lô L, M chung cư Nguyễn Kim. Trong quý I/2011, quận sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền 8 hộ còn lại bàn giao mặt bằng để tháo dỡ. Như vậy, từ khi công bố phương án di dời đến khi cơ bản hoàn tất di dời chỉ trong vòng 2 tháng - tốc độ di dời, giải phóng mặt bằng chung cư cũ nhanh nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP. Ông Nguyễn Phú Sĩ, Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận 10, cho biết việc di dời hai lô L, M khá đặc biệt: Người dân đăng ký bàn giao mặt bằng trước khi công bố phương án bồi thường.

Theo đó, nhiều hộ gia đình bất an với sự xuống cấp của chung cư nên khi có chủ trương di dời họ đã chủ động liên hệ với địa phương để được di dời sớm. Vì vậy, quận đã nghiên cứu và bàn bạc với chủ đầu tư hỗ trợ cho những hộ đi tiên phong cũng như khuyến khích các hộ khác.

Theo đó, mức thưởng cho các hộ sớm di dời bàn giao mặt bằng là 5 triệu đồng/hộ theo quy định, nhưng quận đề nghị và chủ đầu tư chấp nhận nâng con số này lên 15 triệu đồng/hộ. Vì vậy, tháng 12-2010, quận 10 mới công bố phương án bồi thường nhưng từ tháng 11-2010, Ban BTGPMB quận đã nhận được 133 giấy đăng ký di dời sớm và hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng ngay trong tháng. “Điều này thực sự quá bất ngờ với quận. Tôi nghĩ người dân đã chứng kiến việc di dời tháo dỡ các lô chung cư trước và tin tưởng vào cách làm việc của quận nên dù chưa công bố phương án bồi thường họ đã tự xin di dời”- ông Sĩ nhận xét.


Lô M chung cư Nguyễn Kim sắp được tháo dỡ

Chung cư Nguyễn Kim có 9 lô với 1.032 căn hộ. Khoảng năm 1995, lô R bị nứt, sập, sau đó lần lượt các lô khác cũng xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Chung cư này từng nằm trong danh sách báo động đỏ của TP về mức độ hư hỏng, xuống cấp. Thế nhưng trong hơn 10 năm, chung cư Nguyễn Kim đã có sự lột xác nhanh chóng.

Hiện nay, trên nền 4 lô S, Q, R, P đã hình thành hai cao ốc (A và B) và một trường tiểu học của phường 7. Ba lô K, N, O cũng đã tháo dỡ xong và chuẩn bị khởi công xây dựng. Theo quy hoạch, 5 lô K, N, O, L, M sẽ được xây dựng thành hai khu chung cư, một khu dành để tái định cư cho 5 lô trên, khu còn lại dành cho chủ đầu tư làm nơi tái định cư cho các dự án khác.

170 chung cư cần khẩn trương tháo dỡ

Theo thống kê, trên địa bàn TPHCM có 1.022 chung cư, trong đó có 570 chung cư, nhà tập thể được xây dựng trước năm 1975. Phần lớn các chung cư này đã hết niên hạn sử dụng, xuống cấp, tập trung ở các quận nội thành, khu vực trung tâm.

Trong số này có khoảng 170 chung cư xuống cấp và hư hỏng nặng cần nhanh chóng tháo dỡ, nâng cấp nhưng tốc độ cải tạo chung cư cũ tại TPHCM vẫn còn quá chậm.

Định cư và tìm nơi kinh doanh mới

Theo UBND quận 10, khâu “xương xóc” nhất trong công tác nâng cấp, cải tạo chung cư cũ hiện nay nằm ở khâu BTGPMB. Đây cũng là đặc điểm chung của toàn TP. Tuy nhiên, ông Sĩ cho rằng bản chất của việc di dời, nâng cấp chung cư Nguyễn Kim là nhà đổi nhà: Từ nhà hư hỏng sang nhà mới khang trang nên phần lớn người dân rất đồng thuận.

Bằng chứng là trong số 1.032 hộ dân bị ảnh hưởng của 9 lô chung cư có đến 802 hộ (chiếm gần 80%) chọn phương thức tái định cư là căn hộ tại các khu mới xây dựng, diện tích mới bằng diện tích cũ nhưng không phải bù thêm tiền. Ông Sĩ phân tích: Khó khăn lớn nhất nằm ở các hộ tầng trệt vì giá bồi thường bao giờ cũng cao hơn các tầng trên.

Chung cư Nguyễn Kim lại có một đặc thù là toàn bộ tầng trệt đều kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh mặt hàng điện tử nên càng khó di dời. Vì thế quận 10 không chỉ giải quyết vấn đề tái định cư mà còn vấn đề định công việc, tức là nơi kinh doanh mới cho người dân. “Giá bồi thường cho một căn hộ tầng trên khoảng 23 triệu -25 triệu đồng/m2 nhưng căn hộ tầng trệt lên đến 35 triệu đồng/m2, người dân cho rằng nếu chọn phương thức tái định cư căn hộ, họ sẽ “lỗ” khoảng 10 triệu đồng/m2, vì tầng trệt các tòa nhà mới không bố trí căn hộ.

Vì vậy, quận đã đã linh hoạt xem xét để người dân đã nhận tiền tự tái định cư nhưng nếu có nhu cầu mua lại căn hộ vẫn được mua sát giá thị trường và một số ưu đãi như các hộ chọn phương thức tái định cư căn hộ từ trước. Về nơi kinh doanh, quận đã sử dụng tầng trệt và tầng lửng cao ốc B để tổ chức trung tâm kinh doanh điện máy với hơn 112 gian hàng, trong đó ưu tiên giải quyết 80 gian hàng cho các hộ kinh doanh ở tầng trệt trước kia.

Bên cạnh đó, quận cũng có chủ trương các khu chung cư mới sau này nếu có tổ chức kinh doanh sẽ ưu tiên cho người dân của chung cư Nguyễn Kim cũ”- ông Sĩ nói.

Toàn quận 10 có khoảng 40 lô chung cư xuống cấp, trong đó có 13 lô đã được tháo dỡ, nâng cấp.

Cafeland.vn - Theo Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland