Ngày 14/10/2014, không đồng ý với cách giải thích của CTCP Hợp tác Kinh tế và xuất nhập khẩu SAVIMEX về việc bị “tính gian” diện tích trong căn hộ lên đến gần chục m2, hai khách hàng tại Chung cư Ngọc Lan (quận 7, TP. HCM) đã gửi đơn phản ánh về sự việc này.

Cư dân Chung cư Ngọc Lan khiếu nại căn hộ bị hụt diện tích so với hợp đồng mua bán

Theo đơn thư khiếu nại của chị Nguyễn Thị Kiều Trang (chủ căn hộ 15.12), hợp đồng mua bán căn hộ tại khoản 1.1.2 ghi “diện tích làm cơ sở thanh toán là 96,59 m2 bao gồm: tim tường đối với tường chung, phủ bì đối với tường riêng, sai số cho phép ±1%”; khoản 1.1.3 ghi “diện tích căn hộ ghi trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tính theo tim tường là 92,95 m2, sai số cho phép ±1%”; khoản 2.2 ghi: “trường hợp diện tích căn hộ khi giao nhà thực tế vượt ra ngoài sai số cho phép ±1% làm cơ sở thanh toán đã quy định, thì giá trị hợp đồng sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích bàn giao thực tế”.

Đo đạc của Công ty TNHH Khảo sát địa chất - đo đạc bản đồ Quan San do SAVIMEX cung cấp ghi: diện tích sàn căn hộ (tính theo tim tường): 93 m2, diện tích sở hữu riêng 88,4 m2. Vì những điều khoản đã ký kết trong hợp đồng, chị Trang không chấp nhận việc thanh toán cả 96,59 m2 theo yêu cầu của SAVIMEX, mà chỉ đồng ý thanh toán theo diện tích thực tế đo là 93 m2.

Tương tự, chị Trịnh Thị Thu Điệp (chủ căn hộ 15.17) cũng khiếu nại khi diện tích trên hợp đồng thanh toán là 93,77 m2, còn diện tích đo thực tế chỉ có 85 m2.

Trao đổi với phóng viên, chị Điệp cho biết, do nóng lòng muốn có giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ nên chị đã ký hết vào các loại giấy tờ, kể cả bản vẽ sơ đồ căn hộ, đồng thời nộp hết toàn bộ số tiền theo hợp đồng. Việc có “thừa thiếu” gì, sau này sẽ chiếu theo hợp đồng để tính. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chủ đầu tư phủi trách nhiệm và giải thích vòng vo, chị Điệp mới tá hỏa với khả năng số tiền thừa sẽ bị chủ đầu tư “nuốt trọn”.

Rút kinh nghiệm từ chị Điệp, chị Trang sau nhiều lần làm việc với đại diện chủ đầu tư (ông Lê Hồng Sơn) nhưng không thống nhất được cách tính diện tích căn hộ, chị chọn phương án chưa nộp số tiền còn lại. Theo chị Trang, chủ đầu tư vẫn giải thích quanh co rằng: “Chủ đầu tư bán giá này (trên 18 triệu đồng/m2) là lỗ, nên hợp đồng phải làm từ 93 m2 lên 96,59 m2”. Vì thế, tại biên bản làm việc với khách hàng, chị Trang chỉ “bảo lưu ý kiến chủ đầu tư giải thích thỏa đáng”.

“Chủ đầu tư phải tính toán và bù trừ luôn, chứ không thể nộp tiền rồi lại đi đòi như các hộ khác”, chị Trang bức xúc nói.

Về phía SAVIMEX, Công ty cho rằng, các yêu cầu của khách hàng không có cơ sở theo hợp đồng và đề nghị khách nhanh chóng thanh toán tiền.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, đa phần khách hàng tại Chung cư Ngọc Lan đã nộp hết tiền và càng sốt ruột hơn khi thông tin SAVIMEX đang được gấp rút chuyển giao cho đối tác Hàn Quốc. Chưa biết mức độ xác thực của thông tin này đến đâu, nhưng khách hàng của SAVIMEX cho rằng, khả năng họ phải “bắc thang lên hỏi ông Trời” về số tiền nộp thừa nếu SAVIMEX về tay chủ mới.

Trên thực tế, diện tích được tính theo thông thủy hay tính theo tim tường là 2 cách tính đang được áp dụng khi mua căn hộ. Theo Bộ Xây dựng, 2 cách tính này đang được cùng lúc áp dụng vì hợp đồng mua bán là dạng hợp đồng kinh tế có sự thỏa thuận thống nhất giữa hai bên. Tuy nhiên, vấn đề của Chung cư Ngọc Lan đang bị khiếu kiện là phần diện tích dư thừa không biết tính vào đâu. Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với SAVIMEX và đại diện đơn vị này cho biết sẽ có phúc đáp bằng văn bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về hàng loạt vấn đề của Chung cư Ngọc Lan ở các số báo sau.

Trung Kiên (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.