Mới đây, nhiều khách hàng mua căn hộ của chung cư (CC) Mỹ Đức (P.21, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phản ánh đến báo Phụ Nữ về việc cách nay khoảng một năm, khi họ mua nhà tại CC Mỹ Đức, được chủ đầu tư giới thiệu đây là CC thương mại, cao cấp (có diện tích nhỏ nhất 79,92m2). Tuy nhiên, cách nay khoảng hai tháng, chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng số 5 (CT 5) bất ngờ tự ý “chẻ” một số căn hộ có diện tích lớn thành nhiều căn hộ có diện tích nhỏ hơn để bán.

Cụ thể là tại các lầu 4, 7, 8, 9, 10, 14… của lô E2, chủ đầu tư đã cắt tường, mở thêm cửa chính một số căn hộ có diện tích lớn và chào bán với diện tích chỉ còn 54m2. Anh Đào Trọng Cường (mua căn hộ số 6.4, lô E) bức xúc: “Với mặt bằng thiết kế CC như trước đây chúng tôi mới chấp nhận bỏ số tiền lớn để mua. Bây giờ, nhiều căn hộ bị chẻ nhỏ sẽ dẫn đến cơ cấu căn hộ và tỷ lệ dân số trong CC tăng lên, chất lượng dịch vụ giảm xuống, chúng tôi sẽ bị thiệt hại”. Bên cạnh đó, theo các khách hàng, việc chủ đầu tư tự ý điều chỉnh cơ cấu căn hộ như trên là sai với bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ đã ký kết với họ trong hợp đồng.

Theo các khách hàng, từ khi phát hiện sự việc, họ đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đề nghị chủ đầu tư phải chấm dứt việc “chẻ nhỏ” căn hộ nhưng họ không thực hiện. Các khách hàng cũng đã gửi đơn khiếu nại đến UBND Q.Bình Thạnh nhưng chưa nhận được phản hồi.

Nhiều căn hộ ở chung cư Mỹ Đức bị “chẻ nhỏ”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc làm của chủ đầu tư không chỉ gây thiệt hại quyền lợi của khách hàng mà còn sai quy định của pháp luật. Theo Thông tư (TT) số 02/2013 do Bộ Xây dựng ban hành ngày 8/3/2013, tuy cho phép chủ đầu tư dự án CC được điều chỉnh cơ cấu căn hộ nhưng kèm theo điều kiện: Việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ trong trường hợp đã ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với khách hàng thì trước khi thực hiện việc này phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả khách hàng đã ký hợp đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải nộp hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho các cơ quan chức năng xét duyệt trước khi thực hiện.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Chính Diệp - Phó Tổng giám đốc đầu tư CT 5 thừa nhận: “Có điều chỉnh diện tích khoảng 28 căn hộ theo hướng thu hẹp diện tích. Đây là những căn hộ có diện tích khá lớn (từ 160m2 - 170m2) nên khó bán. Chúng tôi biết TT 02 quy định phải được sự đồng ý của tất cả khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà trước khi thực hiện nhưng việc này khó quá, trong khi tình hình tài chính của CT đang rất khó khăn. Chúng tôi chỉ muốn thu nhỏ một ít căn hộ có diện tích lớn thành các căn hộ có diện tích nhỏ hơn mong bán được để hoàn vốn. Trước sự phản ứng của khách hàng, sắp tới chúng tôi sẽ mời khách hàng lại để xin ý kiến”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chiêm Thành Việt - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị Q.Bình Thạnh cho biết: “Hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ của CT 5 hiện quận vẫn chưa phê duyệt. Còn đơn khiếu nại của người dân, quận đã nhận được và đang tổ chức kiểm tra, nếu chủ đầu tư vi phạm sẽ có biện pháp xử lý”.

Phan Trí (Phụ Nữ Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.