Sau 9 năm đi vào sử dụng, sinh hoạt của người dân chung cư M3M4 Nguyễn Chí Thanh đã đi vào ổn định nhưng tại đây cũng đang tồn tại nhiều nghịch lý.

‘Mòn mỏi’ 9 năm chờ lập ban quản trị

Chung cư M3M4 Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) do Cty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà (thuộc Ban Tài chính quản trị Thành ủy Hà Nội – nay là Văn phòng Thành ủy Hà Nội) đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2009.

Ngày 1/1/2012, Cty TNHH MTV đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai được giao quản lý theo Quyết định số 247-QĐ/VPTU ngày 27/12/2011 về việc điều chuyển tài sản, vật kiến trúc gắn liền với quyền sử dụng đất tại chung cư M3M4.

Theo phản ánh của cư dân, qua 9 năm sử dụng sinh hoạt của người dân đã đi vào ổn định nhưng tại đây cũng đang tồn tại nhiều nghịch lý.

Chung cư M3M4 Nguyễn Chí Thanh

Theo quy định tại điều 71 Luật Nhà ở năm 2005: “Nhà chung cư phải có Ban quản trị. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư được đưa vào khai thác sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì tổ chức Hội nghị các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư”. Nhưng đến nay sau 9 năm mòn mỏi với nhiều văn bản, kiến nghị quyền lợi chính đáng của người dân vẫn rơi vào im lặng.

Ông Trần Ngọc Long – Trưởng ban đại diện chung cư M3M4 cho biết: Chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn thư lên quận, phường và chủ đầu tư về vấn đề này nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện.

Ngày 25/4/2013, chúng tôi tiếp tục nhận được yêu cầu của quận Đống Đa về việc thành lập Ban quản trị tại tòa nhà trong đó quận chỉ đạo rõ: Yêu cầu Cty TNHH một thành viên đầu tư Thương mại và Du lịch Dao Mai (đại diện chủ đầu tư) chủ trì, phối hợp với các đơn vị hữu quan khẩn trương tổ chức Hội nghị bầu BQT nhà chung cư. Quyết định là vậy nhưng việc thực hiện vẫn chìm trong im lặng. Ngày 3/1/2014, Ban đại diện tiếp tục gửi ý kiến tới chủ đầu tư về vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trong quyết định của quận Đống Đa ngày 25/4/2013 có ghi rõ: Việc chưa thành lập BQT nhà chung cư M3M4 đã gây bức xúc kéo dài trong suốt thời gian vừa qua của nhân dân yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện nghĩa vụ được giao. Và chủ đầu tư cứ “làm ngơ, giả câm giả điếc” thì nỗi bức xúc của người dân còn kéo dài đến bao giờ?

Dân “tố” hàng loạt sai phạm

Cũng theo phản ánh của cư dân, nhiều diện tích tại khu nhà được chủ đầu tư tận dụng triệt để. Khu vực tầng trệt được “phân lô” cho nhà hàng, văn phòng thuê. Người dân không có nhà sinh hoạt cộng đồng. Mỗi khi cần họp bàn lấy ý kiến, người dân phải đi mượn nhờ căn hộ của chính các hộ dân tại đây. Nhiều đơn vị cho thuê khiến cho khiến cho tình trạng an ninh tại tòa nhà không được đảm bảo đã xảy ra việc mất cắp xe đạp, xe máy.

Một khu vực được thuê làm nhà hàng

Trong khi đó, theo quyết định của UBND TP Hà Nội, về việc phê duyệt dự án xây dựng dự án nhà ở chung cư cao tầng M3M4 Láng Trung (ngày 21/12/2001) có ghi rõ: “Nhà ở cao tầng có bố trí diện tích tầng hầm để xe, dịch vụ công cộng tại tầng 1”. Theo đó cụ thể chỉ tiêu chính: Tầng hầm – tầng trệt – tầng 13 – tầng 27 là diện tích phục vụ.

Thêm vào đó, khu A hiện nay đang có 4 thang máy, nhưng 1 thang lại dành riêng cho khối văn phòng thuê tại tầng 13 và tầng 25. Ông Long cũng cho biết: Khu vực cửa ra vào gần thang máy này là cửa thoát hiểm và dành mang vác những vật có khối lượng lớn nhưng do khối văn phòng tại tầng 13 và 25 quản lý nên rất nguy hiểm. Hết giờ làm việc họ kéo cửa cuốn xuống như vậy nếu xảy ra hỏa hoạn thì người dân thoát hiểm lối nào?

Thêm một thang máy khác cũng phân định dành cho nhân viên các văn phòng khác tại tòa nhà điều này làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nhất là vào những giờ cao điểm.

Khu vực thang máy số 4 dành cho tầng 13 – 25 và thang máy số 3 dành cho văn phòng. Khi hết giờ làm việc khu vực thang máy số 4 được khóa lại.

Hệ thống PCCC hiện nay không còn đảm bảo. Đầu tháng 2/2012, tại đây đã từng xảy ra hỏa hoạn vụ cháy làm lộ nhiều lỗi kỹ thuật về PCCC của tòa nhà. Nhưng sau 7 tháng, khi Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội tiến hành kiểm tra vẫn còn nhiều thiếu xót chưa được khắc phục. Hiện nay, người dân còn được biết, đường dẫn khí ga phải đang đi bên trong tòa nhà. Theo quy định kho ga chỉ được đặt tối đa 6 bình ga nhưng hiện nay kho có tới 8 bình.

Cũng theo quy định tại tòa nhà, các căn hộ đóng tiền để bán đồng hồ đóng/ mở ga trong khi vẫn cho 1 số hộ dân mang bình ga lẻ vào sử dụng gây ra những lo lắng thường trực về cháy nổ đối với cuộc sống của người dân. Trước sự đảm bảo an toàn cho người dân liệu chủ đầu tư có thể làm ngơ?

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.