Một xưởng mộc hoạt động suốt ngày đêm tại tầng 1 tòa nhà chung cư Licogi 13 (ngõ 164 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) gây ra tiếng ồn, bụi bẩn và mùi hóa chất khủng khiếp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đe dọa tính mạng tài sản của người dân.

Người dân bức xúc

Xưởng mộc gây tiếng ồn, khí độc hại và ngổn ngang chất cháy nổ.

Xưởng mộc gây tiếng ồn, khí độc hại và ngổn ngang chất cháy nổ.

Chung cư Licogi 13 có chủ đầu tư là Công ty CP Licogi 13.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, tầng 1 tòa nhà theo thiết kế được phê duyệt là làm văn phòng, nhưng chủ đầu tư cho thuê một phần diện tích bán hàng ăn, quán cà phê. Nguy hiểm hơn, tháng 4 năm 2012, chủ đầu tư cho một doanh nghiệp tư nhân thuê vài trăm mét vuông để làm xưởng mộc và kho chứa gỗ cùng các loại hóa chất dễ gây cháy nổ ở ngay tầng 1 chung cư.

Xưởng mộc hoạt động suốt ngày đêm, gây ra tiếng ồn, mùi khí độc hại, ngổn ngang gỗ cùng nhiều chất dễ cháy nổ như dầu PU, cồn, sơn... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của hàng ngàn người dân tại đây và khu vực lân cận.

Nếu xảy ra cháy nổ, tầng hầm để ô tô, xe máy (bên dưới xưởng mộc) chẳng khác gì “quả bom xăng” khổng lồ.

Nếu xảy ra cháy nổ, tầng hầm để ô tô, xe máy (bên dưới xưởng mộc) chẳng khác gì “quả bom xăng” khổng lồ.

Ông Hùng, chủ căn hộ 207, đơn nguyên B bức xúc: “Ngày cũng như đêm gia đình tôi hít phải bụi gỗ, khí độc hại từ cơ sở sản xuất này. Gia đình tôi có người già và trẻ nhỏ hiện đang phải chịu những ô nhiễm môi trường do kho sơn, dùng 4 quạt công ghiệp thổi ra môi trường. Tôi buộc phải đưa mẹ già và cháu nhỏ đi sơ tán.

Tôi đã có ý kiến cụ thể (thậm trí là gay gắt) với đại diện Ban Quản trị tòa nhà về vấn đề nêu trên. Ban quản trị cho biết, Công ty CP Licogi 13, hứa 45 ngày sẽ buộc xưởng mộc chuyển đi nơi khác.

Hiện gần 200 căn hộ đang phải sống trên “kho thuốc súng” có thể cháy nổ bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng và tài sản hàng ngàn người. Phòng chống cháy nổ là việc phải làm ngay không thể trì hoãn được. Tôi và nhiều cư dân khác yêu cầu ngay hôm nay phải đóng cửa cơ sở sản xuất mộc gây ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ nêu trên. Không thể vì lợi nhuận của một nhóm người, đe dọa tính mạng của hàng ngàn con người dân...”

Những can dầu PU là chất dễ gây cháy nổ.

Những can dầu PU là chất dễ gây cháy nổ.

“Đùa giỡn” với tính mạng của người dân

Ngày 19.7, làm việc với nhóm phóng viên, bà Nguyễn Thanh Tú, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Licogi 13 cho biết:

Ngày 5.4.2012, Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại An Phát Vinh (Cty An Phát Vinh) ký Hợp đồng kinh tế số 231 với Công ty CP Licogi 13.

Theo đó, Cty An Phát Vinh được quyền khai thác 1 phần diện tích mặt sàn tầng 1 tòa nhà để kinh doanh. Tuy nhiên trong thời gian qua Công ty này đã đưa máy móc nguyên liệu vào sản xuất, gây nhiều tiếng ồn, bụi, sơn..., ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân, văn phòng xung quanh. Do đó hai bên thống nhất, dừng hoạt động của xưởng mộc sau 45 ngày, kể từ ngày 7.7.2013.

Sau khi biết được thỏa thuận của chủ đầu tư với Cty An Phát Vinh, cư dân ở đây rất bất bình. Họ cho rằng thỏa thuận này là “đùa giỡn” với tính mạng của người dân, bởi hỏa hoạn có thể xảy ra cứ lúc nào, phải dừng ngay hoạt động của bên sai phạm, không thể để một thời gian dài như vậy?

Luật sư Nguyễn Văn Kiêm, Văn phòng Luật sư Phạm Sơn cho biết: Theo quy định của pháp luật, tại khoản 2 Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường:“Cơ sở sản xuất hoặc kho tàng thuộc các trường hợp sau đây không được đặt trong khu dân cư hoặc phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư: a) Có chất dễ cháy, dễ gây nổ; b) Có chất phóng xạ hoặc bức xạ mạnh; c) Có chất độc hại đối với sức khoẻ người và gia súc, gia cầm; d) Phát tán mùi ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người; đ) Gây ô nhiễm nghiêm trọng các nguồn nước;e) Gây tiếng ồn, phát tán bụi, khí thải quá tiêu chuẩn cho phép.”

Theo thiết kế được phê duyệt, tầng 1 tòa nhà dùng để làm văn phòng

Theo thiết kế được phê duyệt, tầng 1 tòa nhà dùng để làm văn phòng

Tại khoản 2 Điều 85 Luật Bảo vệ môi trường: “Cơ sở sản xuất, kinh doanh,dịch vụ trong khu dân cư gây tiếng ồn, độ rung, ánh sáng, bức xạ vượt quá tiêu chuẩn cho phép phải thực hiện biện pháp hạn chế, giảm thiểu không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của cộng đồng dân cư”.

Điều 23, Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD: Những hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng nhà chung cư: “ ... Gây tiếng ồn quá mức quy định, làm ảnh hưởng đến trật tự, trị an nhà chung cư. Xả rác thải, nước thải, chất độc hại bừa bãi...ô nhiễm môi trường...” .

Cũng theo Luật sư Kiêm: “xưởng mộc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao đe dọa tính mạng, tài sản của nhiều người, hành vi vi phạm đã được phát hiện phải xử lý ngay lập tức: báo cơ quan thẩm quyền như UBND quận Thanh Xuân, Thanh tra Môi trường... xử phạt hành chính và đình chỉ ngay việc sản xuất, kinh doanh của cơ sở gây ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ. Hành vi “câu giờ” của chủ đầu tư có thể bị xử lý hình sự nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng...”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của Ban Quản trị tòa nhà trong việc để xưởng mộc gây nguy hiểm cháy nổ, ô nhiễm tồn tại trong khu dân cư, ông Hoàng Hữu Duy, P807-A, Phó Ban quản trị cho biết: “Ban Quản trị cũng đã đề nghị với chủ đầu tư phải di dời xí nghiệp mộc, nhưng chủ đầu tư cố tình trì hoãn....”

Về vai trò của Tổ dân phố, ông Phạm Văn Hựu, Tổ Phó tổ dân phố với lời lẽ đầy tinh thần trách nhiệm cho hay: “Ngay từ khi Licogi 13 cho thuê làm xưởng mộc, tôi đã báo đồng chí Công an khu vực rồi. Tôi cũng đã phản ánh việc này với Ban Quản trị tòa nhà. Người dân bầu lên Ban Quản trị, họ phải thay mặt người dân dừng cơ sở gây ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ ngay lập tức, chứ không phải để đến bây giờ. Tổ dân phố không thể làm thay công việc của Ban Quản trị được...” .

Theo quy định của pháp luật, vụ việc“ kho thuốc súng” đe dọa tính mạng của hàng ngàn người dân, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư, Cty An Phát Vinh cùng Ban Quản trị tòa nhà. Đề nghị UBND quận Thanh Xuân có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Phạm Sơn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.