Sống tại các chung cư cao cấp có giá lên tới vài trăm triệu đồng/m2 nhưng người dân vẫn thấy khổ sở bởi nhiều nỗi lo. Nhiều người dân các khu chung cư đã thiệt mạng vì hệ thống phòng cháy chữa cháy chỉ là "ví dụ” hoặc không có, nhiều cuộc "biểu tình” diễn ra vì các ban quản lý tự ý nâng giá các loại phí một cách tùy tiện... Thế mới biết, có tiền đâu phải đã sướng.
Từ nỗi lo bà hỏa
Theo ghi nhận, đa số các khu chung cư từ trung bình đến "xịn” hiện nay trên địa bàn Hà Nội đều có hệ thống phòng cháy chữa cháy nửa vời. Nói như vậy bởi tại một số khu chung cư thậm chí không có hệ thống báo cháy, một số khu chung cư khác thì có báo cháy, song hệ thống chữa cháy tại chỗ không đảm bảo... Đó chính là lý do mà cư dân sống tại các khu chung cư nơm nớp lỗi lo bà hỏa.
Đơn cử, mới đây tại tòa nhà A trong khu chung cư ở số 190 đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã xảy cháy. Vụ cháy đã phá hủy hoàn toàn hệ thống điện của tòa nhà gây mất điện cục bộ kéo dài nhiều giờ. Nguyên nhân cháy ban đầu được cho là do chập điện tại hộp kỹ thuật của tầng 3 sau đó lan toàn bộ tòa nhà theo đường dây điện. Tuy nhiên, điều đáng nói là dù có khoảng 100 hộ dân sinh sống, song tòa nhà chung cư lại không hề có hệ thống báo cháy.
Khu nhà 11 tầng nằm trên đường Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân (Hà Nội) từng xảy ra hỏa hoạn khiến nhiều hộ dân hoảng loạn
Trước đó, chung cư JSC34 đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xảy cháy đã khiến 44 người đã gặp nạn, trong đó có 2 người thiệt mạng là chị Vương Lan Phương (SN 1967) và con trai là Lưu Gia Minh mới được 10 tuổi. Sau khi khởi tố điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội mới phát hiện nhiều thiếu sót trong xây dựng chung cư JSC34 là nguyên nhân gây hỏa hoạn. Điều đáng nói là chung cư 18 tầng này đã bị thay đổi thiết kế khi xây dựng. CQĐT xác định, theo thiết kế, ống xả rác bằng thép, nhưng sau đó chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tự ý thay và lắp đặt bằng vật liệu composite. Cũng tại ống xả rác, trong thiết kế có hệ thống phun nước tự động, tưới ẩm rác theo thời gian nhất định, nhưng đã bị thay thế bằng hệ thống cơ (bơm bằng tay - PV) dẫn đến hậu quả đau lòng là mẹ con chị Phương tử vong. Theo quy định phòng cháy chữa cháy nhà cao tầng, hệ thống thu gom rác phải làm bằng vật liệu không cháy.
Đến khốn khổ vì thiếu nước
Hàng trăm hộ dân tại khu chung cư Đại Thanh (quận Hà Đông, Hà Nội) mất nước hàng tháng trời nên hết sức khổ sở. Ở đây không phải là chuyện đường dẫn nước sạch sông Đà bị vỡ, mà vấn đề là thiết kế của khu đô thị có vấn đề. Theo ông Nguyễn Anh Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh nước sạch Hà Nội (Viwaco), việc thiếu nước tại khu đô thị Đại Thanh là do lỗi khi thiết kế xây dựng của chủ đầu tư. "Dù khu đô thị này không có trong danh mục cung cấp nước của chúng tôi ngay từ đầu, song đến khi gần xây dựng xong, chủ đầu tư đặt vấn đề, chúng tôi cũng đã khắc phục bằng cách "chữa cháy” cho họ khi lắp đặt thêm nhiều đường nhánh cấp nước. Giờ chúng tôi chỉ biết cấp nước, còn việc bơm trong khu đô thị như thế nào là việc của họ” - ông Việt nhấn mạnh.
Trước đó, chủ đầu tư chung cư này đổ lỗi cho Viwaco về tình trạng thiếu nước tại chung cư Đại Thanh. Song, nguyên nhân chính là do chủ đầu tư đã "tiết kiệm”, chỉ sử dụng 1 đường ống dẫn nước cho các toà nhà nên với những hộ gần nguồn thì áp lực nước rất mạnh, nhưng những hộ ở xa nguồn cấp nước thì nước chảy nhỏ giọt, thậm chí mất nước. Trong suốt hàng tháng trời, các hộ dân sống tại chung cư Đại Thanh khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt.
Và còng lưng "cõng” phí
Cách đây chưa lâu, người dân sống tại tòa nhà Keangnam đã căng băng rôn biểu tình vì bị cắt điện. Theo những người sinh sống tại đây, BQL tòa nhà cho rằng cư dân Keangnam không chịu đóng phí tiền điện và các chi phí sinh hoạt vì thế đã tiến hành cắt điện cầu thang máy và hơn 400 căn hộ của người dân. Sự việc xảy ra, hàng trăm cư dân đã tụ tập mang theo khẩu hiệu, tờ rơi rải khắp toà nhà. Sau đó, họ đã yêu cầu BQL giải thích về hành vi này.
Cư dân Golden Westlake không bị cúp điện mà bị tăng phí trông giữ xe. Trước đó, theo thông báo của BQL tòa nhà, tất cả những cư dân chưa đóng tiền thuê chỗ đỗ xe theo giá mới sẽ bị khóa thẻ ra vào tầng hầm để xe. Đồng thời, theo thông báo này thì giá thuê chỗ đỗ xe dưới tầng hầm sẽ tăng từ 1 triệu đồng/tháng lên 2 triệu đồng/tháng. Bức xúc với việc tăng giá khi chưa có thỏa thuận và chưa được sự nhất trí của những người dân đang sinh sống tại chung cư nên hàng trăm người đã đồng loạt đỗ xe ô tô kín đường vào tòa nhà để yêu cầu BQL phải đưa ra câu trả lời rõ ràng cho người dân trước khi tăng giá đột ngột như vậy.
Nhiều người đã phải dở khóc dở cười khi bỏ ra "tiền tấn” để mua một căn hộ chung cư "xịn”. Những tưởng tiền nhiều thì các tiện ích cũng như các loại dịch vụ cũng sẽ đạt "ISO”, không ngờ nhiều chủ đầu tư đã "mang con bỏ chợ”, không chỉ không đáp ứng được những tiêu chí về "điện, đường, trường, trạm” như đã hứa ban đầu, mà còn tùy tiện tăng phí, phát sinh các loại phí vô lối. Vì thế, nhiều cư dân tại các chung cư "chất lượng cao” lại muốn được trở về sống tại các căn hộ bình dân. Đây là một nghịch lý đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là các cấp chính quyền cần có giải pháp tháo gỡ.
Hải Phong (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.