Mặc dù đã nhận nhà gần 1 năm, nhưng khách hàng mua căn hộ thuộc dự án CT5AB Văn Khê (Hà Nội) như đang ngồi trên đống lửa do hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà vẫn chưa được hoạt động.

Phó mặc số phận cho “bà hỏa”

Phản ánh lên báo điện tử VTC News, anh Nghị (tầng 21, nhà CT5A, Khu đô thị Văn Khê) bức xúc nói, trong Biên bản thanh lý nhà ở ký với chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình số 1 đã ghi rất rõ: “Bên B (tức khách hàng) cam kết chỉ đến ở khi bên A (tức Chủ đầu tư) có thông báo bằng văn bản: Tòa nhà đã đủ điều kiện vào ở, đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu cho phép đưa vào sử dụng. Thời gian vào ở chậm nhất là 30/9/2012”.

Tòa nhà CT5 Văn Khê. Ảnh: Châu Anh

“Như vậy, đến nay đã gần 1 năm, nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn chưa đi vào hoạt động. Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình số 1 cũng “lờ” đi trách nhiệm của mình và không có phương án nào đối với các khách hàng của mình”, anh Nghị bức xúc.

Anh Thành (ở tầng 12, tòa nhà CT5A, Khu đô thị Văn Khê) thì lo lắng nói, hôm 17/6 vừa qua, tại khu vực hầm để xe của tòa nhà đã xảy ra một vụ cháy xe máy do xe tự phát nổ. Lúc xảy ra vụ cháy này là 1h40, rất may có 1 bảo vệ phát hiện ra và kịp thời xử lý nên không xảy ra cháy lớn.

“Điều khiến cư dân chúng tôi lo lắng là, sự cố khá nghiêm trọng khiến cho toàn bộ chiếc xe máy bị thiêu rụi, phần nẹp nhựa của cánh cửa chiếc ô tô bên cạnh bị xém dẫn tới cong vênh, nhưng do không có hệ thống báo cháy, nên hầu như không cư dân nào biết có vụ việc trên. Lúc đó lại là giờ hầu như mọi người đi ngủ rồi, nên nếu bảo vệ hôm đó không phát hiện và dập kịp thời thì không biết sinh mạng của hàng trăm cư dân chúng tôi sẽ thế nào”, anh Thành nói.

Hiện trường vụ cháy xe máy trong tầng hầm

Anh Thắng (tầng 7, Tòa nhà CT5A) cho biết thêm, do không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, nên nhiều hộ gia đình ở các tầng thấp đã tự bỏ tiền để mua một số thiết bị cứu hộ gắn ở ban công.

“Nhưng điều đó là đối với những hộ gia đình ở tầng thấp, còn với những gia đình sống ở các tầng cao, nếu hỏa hoạn có xảy ra, chắc chỉ còn nước là ngồi chờ…chết”, anh Thắng nói.

Cũng theo anh Thắng, hiện nay thực tế là Tòa nhà đã có hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng do công trình bị chậm tiến độ gần 2 năm, nên theo quy chuẩn mới thì thiết kế này không còn phù hợp nữa, vì vậy chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, cấp phép cho đi vào hoạt động.

“Nếu đầu tư hoàn toàn một hệ thống phòng cháy chữa cháy mới cho Tòa nhà sẽ rất tốn kém và mất thời gian. Vì vậy, điều mà hàng trăm cư dân chúng tôi đang lo lắng là không biết Chủ đầu tư sẽ xử lý vấn đề này như thế nào. Không lẽ phó mặc số phận của chúng tôi cho “bà hỏa”, anh Thắng cho biết.

Hiện trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các sự cố cháy nổ tại các tòa nhà cao tầng. Vì vậy, rất nhiều cư dân Tòa nhà CT5AB Văn Khê mong muốn, trước mắt Chủ đầu tư nên bố trí ngay hệ thống báo cháy, để khi hỏa hoạn xảy ra, mọi người còn thể biết để tự nghĩ cách “thoát thân”.

Chất lượng nhà xuống cấp

Theo phản ánh của các cư dân CT5 Văn Khê, tòa nhà mặc dù mới đi vào sử dụng chưa đầy 1 năm, nhưng đã xuống cấp rất nghiêm trọng.

Vụ gió to khiến 2 ô cửa kính tại tầng thương mại sập làm hỏng 3 xe máy, 2 ô tô

Mới đây, một trận gió to đã kéo đổ hoàn toàn 2 ô cửa kính của tầng thương mại (khoảng 50m2 kính) đổ sập xuống hành lang phía trước Tòa nhà CT5A, làm hỏng 3 xe máy, 2 xe ô tô.

“Rất may hôm đó giông bão nên không có người đi lại ở khu vực vỉa hè này, nên không có thiệt hại về người. Nhưng chủ nhân của các phương tiện thì rất bức xúc vì tự dưng họ trở thành nạn nhân phải bỏ tiền túi đi sửa xe”, anh Nghị nói.

Anh Chung (ở tầng 9, Tòa nhà CT5B, Văn Khê) cũng cho biết, ngoài đổ 2 ô kính ở tầng thương mại, trận gió to này cũng khiến cho 1 chiếc cửa sổ tại tầng 18 bị thổi bay sang tận khu vực nhà trẻ gần đó, rất may là không ai bị thương.

“Sau sự cố này, nhiều hộ gia đình đã phải tự kiểm tra lại cửa kính của nhà mình và tiến hành sửa chữa. Tòa nhà mới đi vào sử dụng được một thời gian ngắn đã như thế. Không biết sau này sẽ thế nào”, anh Chung lo lắng nói.

Trần nhà anh Mạnh bị tụt hẳn xuống do gió lùa qua hộp kỹ thuật

Ngoài ra, theo phản ánh của các cư dân Tòa nhà CT5AB Văn Khê, hiện Tòa nhà vẫn còn chưa được hoàn thiện nhiều hạng mục như đúng các nội dung đã nêu trong Hợp đồng mua bán được ký với chủ đầu tư.

Cụ thể như: Hệ thống rác thải không được hoạt động nên ô nhiễm hành lang, dẫn đến côn trùng, ruồi muỗi gia tăng, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cư dân. Hầm nhà xe không được thông gió, dẫn đến khí độc của mùi xăng xe, rác gom tại hầm dày đặc trong nhà để xe, chuột bọ và vi khuẩn tụ tập nhiều vì các cầu thang không có ô thoáng ra ngoài, nên khí độc xộc lên vào hết các nhà từ tầng 8 đổ xuống.

Trần và mái che tại tầng trệt (tầng 1) không được hoàn thiện, thiếu các thiết bị chiếu sáng hành lang. Các tầng thương mại không được hoàn thiện, không có cửa, dẫn đến kẻ trộm đột nhập vào Tòa nhà phá cửa, lấy trộm tài sản của người dân.

Ngoài ra, trần của nhiều căn hộ tuy mới ở nhưng đã bị sập phần thạch cao, gây nguy hiểm cho tính mạng người dân.

Anh Nghị cho biết, nhà vệ sinh trong phòng ngủ của gia đình anh bị gió lùa vào từ hộp kỹ thuật, dẫn đến đánh sập 4 tấm trần thạch cao và đèn trần, vỡ bệt toa lét và cabin buồng tắm. May mắn là vào thời điểm đó, con nhỏ nhà anh vừa đi vệ sinh ra khỏi được 30 giây.

“Tôi đang tính phải chuyển đi nơi khác ở, vì ở nhà mà nguy hiểm như thế này thì rất lo lắng”, anh Nghị nói.

Không chỉ gia đình anh Nghị, nhà anh Mạnh (tầng 12, CT5 Văn Khê) cũng bị gió lùa qua hộp kỹ thuật, khiến trần nhà anh bị tụt hẳn xuống. Tuy chưa sập, nhưng anh phải thuê thợ đến sửa chữa và đẩy lên.

Ngoài ra, hệ thống xả rác vẫn chưa đi vào hoạt động, các phòng chứa rác vẫn bị khóa chặt cửa. Cửa chống cháy thì không đảm bảo an toàn vì sai thiết kế. Bình thường cửa chống cháy phải có chân kín để khói không vào được, thì cửa chống cháy hiện tại, phần chân cửa có khe hở rất rộng, nên khi có cháy, khói sẽ tràn vào và người dân không biết phải làm thế nào để thoát thân trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên báo điện tử VTC News, phía Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình số 1 chỉ cho biết, Công ty không phải là Chủ đầu tư của Tòa nhà CT5AB Văn Khê, mà Chủ đầu tư chính thức là Công ty Sông Đà Thăng Long, còn Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình số 1 chỉ là nhà đầu tư thứ cấp, mua lại dự án.

Tuy nhiên, trong các Hợp đồng mua bán nhà cũng như Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán nhà ở, các hộ dân của Tòa nhà CT5AB Văn Khê chỉ biết đến Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình số 1.

“Chúng tôi không biết các bên đã mua bán lại với nhau như thế nào. Chúng tôi chỉ biết ký hợp đồng và chuyển tiền cho ai thì bên đó phải có trách nhiệm đúng như cam kết trong Hợp đồng”, anh Nghị khẳng định.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.